Điều nguy hiểm nào xẩy ra nếu dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên?

Chỉ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khi thực sự cần thiết, không được dùng thuốc như là một biện pháp tránh thai thường xuyên.

Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa các loại hormon có tác dụng ức chế và ngăn cản buồng trứng phóng thích trứng. Trong trường hợp trứng đã rụng và được thụ tinh, các hormon tác động làm thay đổi nội mạc tử cung, làm cho màng tử cung mỏng đi, tránh sự tiếp xúc giữa trứng đã được thụ tinh với màng tử cung và ngăn chặn sự tiếp xúc của tinh trùng với trứng.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên có thể dẫn tới vô sinh

Thời gian tác dụng của thuốc thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ (có loại đến 120 giờ) sau lần giao hợp không được bảo vệ.
Thuốc tránh thai khẩn cấp cần được sử dụng sớm, tốt nhất là trong vòng 1 giờ đầu sau quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, các thuốc này không nên sử dụng thường xuyên vì sẽ có nhiều tác dụng phụ hơn. Không ít bệnh nhân phải nhập viện bởi sử dụng thuốc thuốc tránh thai bừa bãi, dùng quá liều và gặp phải các tác dụng phụ của thuốc.
Các tác dụng phụ thường xảy ra ngay sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là: buồn nôn, chóng mặt, căng ngực, đau đầu, xuất huyết đột ngột, kéo dài dẫn tới mất máu.

Còn về lâu dài, việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ hạn chế sự phát triển và rụng trứng, nếu dùng quá liều, niêm mạc tử cung sẽ bị teo lại, trứng không làm tổ được, có thể dẫn tới vô sinh.

Sử dụng thuốc trên 2 lần/tháng sẽ làm thay đổi quá trình rụng trứng, gây chậm kinh... Dùng liều cao sẽ làm thay đổi đột ngột, gây ức chế và làm xáo trộn nội tiết cơ thể.

Dùng trong thời gian dài gây ảnh hưởng tới kinh nguyệt (chậm kinh, kinh nguyệt không đều) ảnh hưởng đến việc mang thai sau này, thậm chí có thể gây vô sinh.

Sử dụng thuốc thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục là nguyên nhân gây nên hiện tượng lãnh cảm, mất hứng, không có cảm hứng tình dục... Một số nghiên cứu cho thấy thuốc tránh thai còn là thủ phạm gây ra những biến đổi cơ thể do sự tác động rộng rãi của nó gây ra.
Lời khuyên của chuyên gia y tế là chỉ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khi thực sự cần thiết, không được dùng thuốc như là một biện pháp tránh thai thường xuyên. Đặc biệt khi bạn chưa lập gia đình, nếu đã quan hệ tình dục, lại càng không nên lạm dụng thuốc khẩn cấp. Những loại thuốc tránh thai khẩn cấp này chỉ mang lại sự thỏa mãn trong chốc lát… nhưng hậu quả của nó sẽ khôn lường.

Theo suckhoedoisong.vn

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !