Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump từ chối rời Nhà Trắng?

Các nhân viên Mật vụ sẽ buộc phải trục xuất ông Trump khỏi Nhà Trắng nếu ông đột ngột từ chối rời đi vào ngày nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Thông tin trên của giáo sư khoa học chính trị và luật pháp tại Đại học Suffolk, ông Kenneth Cosgrove cho biết.

Trước đó, CNN đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã nói với các cố vấn rằng ông sẽ không rời Nhà Trắng vào ngày tổng thống đắc cử tuyên thệ nhậm chức khi đến nay ông vẫn chưa công nhận kết quả bầu cử.

{keywords}
Ông Trump có thể không rời Nhà Trắng vào ngày ông Biden nhậm chức. (Ảnh: AP)

“Nếu ông Trump từ chối rời Nhà Trắng, ông ấy sẽ không giữ được quyền tổng thống của mình. Tôi chắc chắn rằng ông ấy sẽ cần phải được thông qua Nhà Trắng ngay khi hết nhiệm kỳ, thậm chí ông ấy sẽ không có quyền hợp pháp ở đó. Do đó, nếu ông ấy thực sự từ chối rời đi, Sở Mật vụ sẽ phải trục xuất ông ấy. Sẽ rất đáng xấu hổ, tôi nghi ngờ rằng ông Trump muốn trở thành tổng thống đầu tiên, người sẽ la hét khi bị đưa ra khỏi Nhà Trắng vào cuối nhiệm kỳ”, ông Cosgrove chia sẻ với hãng tin RIA.

Theo ông Cosgrove, thời gian mà lễ nhậm chức đang diễn ra sẽ đủ để giải quyết vấn đề này. Trong mọi trường hợp, ông Trump sẽ không còn là tổng thống ngay sau khi lễ nhậm chức bắt đầu hôm 20/1/2021.

“Ông Trump không có lựa chọn nào khác. Nhiệm kỳ của tổng thống do luật định và ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào trưa ngày 20/1. Ngay sau khi điều này xảy ra, ông Biden trở thành tổng thống và quyền lực của nhiệm kỳ tổng thống được chuyển từ ông Trump sang ông ấy. Không có gì mà ông Trump có thể làm để ngăn chặn điều này”, ông Cosgrove nhấn mạnh.

Kể từ thời điểm đó, các nhân viên quân đội và liên bang sẽ không còn tuân theo lệnh của ông Trump nữa và các thành viên chính phủ cũng sẽ hết nhiệm kỳ vào thời điểm đó.

“Câu hỏi đặt ra là điều gì là tốt nhất cho ông Trump. Việc ông ấy từ chối rời Nhà Trắng sẽ không làm hài lòng với những cử tri do dự mà ông ấy sẽ cần để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 nếu ông ấy quyết định tranh cử. Về mặt giá trị, ông Trump là đã chứng minh rằng ông ấy sẽ chiến đấu đến cùng vì những người mà ông ấy đại diện”, ông Cosgrove cho biết thêm.

Mặt khác, ông Cosgrove lưu ý, nếu ông Trump thể hiện một màn từ chối rời Nhà Trắng, ông sẽ khó tìm ra cách thoát khỏi tình huống này. “Ông ấy có thể không muốn ngồi trên xe với ông Biden hoặc nghe bài phát biểu của ông ấy, nhưng điều đó sẽ tốt hơn nhiều cho thương hiệu của Trump về lâu dài”, chuyên gia kết luận.

Hiện chưa rõ kế hoạch của ông Trump sau khi hết nhiệm kỳ. Ông từ chối trả lời câu hỏi liệu có dự lễ nhậm chức của ông Biden hay không. Trong khi đó, truyền thông địa phương dẫn các nguồn tin đồn đoán rằng, ông Trump đang lên kế hoạch rời Nhà Trắng “đầy bất ngờ”.

Trước đó, theo các nguồn tin, ông có thể sẽ rời Nhà Trắng vào đúng ngày tổng thống đắc cử tuyên thệ nhậm chức và tiến hành một cuộc vận động lớn ở Florida cùng thời điểm để thu hút sự chú ý. Một số nguồn tin nói rằng, ông có thể nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới cùng gia đình ở Florida và không quay trở lại Nhà Trắng nữa.

Hơn sáu tuần kể từ khi truyền thông Mỹ dự đoán ứng viên Dân chủ Joe Biden đắc cử, Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa công nhận kết quả, kể cả khi đại cử tri đoàn trực tiếp bỏ phiếu xác nhận.

Lầu Năm Góc đã ngừng tương tác với nhóm của ông Biden?

Lầu Năm Góc đã ngừng tương tác với nhóm của ông Biden?

Theo cổng thông tin Axios, Lầu Năm Góc đã ngừng tương tác với các đại diện của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden theo chỉ đạo của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !