Điều gì khiến F-14 Tomcat trở thành ‘huyền thoại’ chiến đấu cơ của Mỹ?

Grumman F-14 Tomcat là máy bay chiến đấu từ những năm 1970 vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay.

Tháng 8/1981, tại Địa Trung Hải, phía bắc Libya, Không quân Mỹ đã tiêu diệt các phi công chiến đấu của Libya. Đối với Grumman F-14 Tomcat, đây là thành công đầu tiên trong không chiến và do đó bắt đầu câu chuyện về chiếc máy bay đã trở thành một trong những chiến đấu cơ nổi tiếng nhất của Mỹ trong lịch sử.

Tomcat xuất hiện như một “lời đáp trả” từ Tập đoàn Kỹ thuật Máy bay Grumman trước yêu cầu của Hải quân về một loại máy bay có khả năng bảo vệ tàu sân bay khỏi các cuộc tấn công của máy bay ném bom. Các chuyên gia mong đợi một chiếc máy bay mới sẽ được tạo ra cho Hải quân và Không quân, nhưng cuối cùng, Đô đốc Hải quân Thomas Connolly đã có thể bảo vệ ý tưởng phát triển một chiếc máy bay riêng biệt dành cho nhu cầu của hạm đội của lực lượng không quân.

Theo đó, Hải quân Mỹ cần một loại máy bay có thể kết hợp khả năng cất cánh và hạ cánh khi cần thiết trên tàu sân bay với tốc độ tối đa, tuy nhiên với trọng tải và khả năng cơ động của máy bay chiến đấu đánh chặn. Kết quả là một chiếc máy bay có cánh hình dạng thay đổi giúp tối đa hóa lực nâng khi cất cánh và giảm thiểu lực cản khi bay tốc độ cao.

{keywords}

F-14 có thể mang tối đa 6,8 tấn vũ khí bao gồm các tên lửa không đối không và tên lửa hành trình đánh chặn. (Ảnh: Wikipedia)

Hải quân Mỹ thích dự án của Tập đoàn Kỹ thuật Máy bay Grumman đến nỗi họ quyết định bỏ qua hoàn toàn giai đoạn nguyên mẫu, bắt đầu sản xuất vào năm 1969 và nhận những chiếc F-14 mới đầu tiên vào năm 1972. Grumman F-14 được đặt tên để vinh danh Đô đốc Thomas Connolly, người đã ủng hộ nhiệt tình nhất cho chiếc máy bay mới và đã làm mọi cách để đẩy nhanh quá trình phát triển.

Máy bay chiến đấu đa năng/đánh chặn trên tàu sân bay phản lực đôi thế hệ thứ tư với hình dạng cánh thay đổi có thể đạt tốc độ hơn Mach 1 ở mực nước biển và hơn Mach 2,34 ở độ cao nhờ hai động cơ phản lực cánh quạt General Electric F110-GE-400 với Afterburner. Ngoài ra, F-14 có thể bay khoảng 2,5 nghìn km mà không cần tiếp nhiên liệu, nhưng các chuyên gia tin rằng phạm vi chiến đấu là 1,6 nghìn km.

Máy bay có thể theo dõi 24 máy bay địch cách xa 315 km bằng cách sử dụng radar xung doppler AWG-9 băng tần X sử dụng một trong những bộ vi xử lý đầu tiên xuất hiện trên máy bay chiến đấu thời điểm đó. Các hệ thống mạnh mẽ trên máy bay thậm chí có thể hướng tên lửa tầm xa vào 6 mục tiêu riêng biệt đồng thời mà không làm mất dấu các mục tiêu còn lại.

Bên cạnh đó, vũ khí của F-14 cũng đáng tin cậy với nhiều tùy chọn vào các loại mục tiêu và khoảng cách khác nhau. Với tổng cộng 10 điểm gắn vũ khí và trọng tải 6,5 tấn, Tomcat có thể đối phó hiệu quả với máy bay chiến đấu và máy bay ném bom.

Grumman F-14 Tomcat được biết đến với mục đích gì?

Việc sản xuất bắt đầu từ năm 1969 và tiếp tục cho đến năm 1991 với tổng cộng 712 chiếc F-14 được chế tạo, nhưng sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, Hải quân Mỹ đã đứng trước “ngã ba đường”. Khi đó, không còn “bóng ma đe dọa” từ các máy bay ném bom của Nga để đối đầu, F-14 mạnh mẽ đã trở thành một chiến binh “thất nghiệp”. Vào năm 2006, F-14 đã bị loại bỏ dần để chuyển sang loại Boeing F/A-18E/F Super Hornet rẻ hơn.

Nhưng đối với công chúng, Tomcat được biết đến nhiều hơn qua bộ phim Top Gun (Phi công siêu đẳng) của đạo diễn Tony Scott quay năm 1986 với hình ảnh một phi công lái máy bay chiến đấu lành nghề trên tàu sân bay, một học viên ưu tú của trường Hải quân Mỹ, do Tom Cruise thủ vai.

Sau này, chiếc F-14 Tomcat đóng vai trò chính được đặt trong Viện bảo tàng tàu sân bay USS Lexington ở Texas và bản thân chiếc máy bay này đã mãi mãi khắc ghi tên tuổi trên chiến trường lẫn trong văn hóa thế giới.

Thanh Bình (lược dịch)

Xe tăng của tương lai có thể chạy bằng điện?

Xe tăng của tương lai có thể chạy bằng điện?

Xe tăng chiến đấu chủ lực và các loại xe bọc thép khác trong tương lai có thể chạy bằng điện hoặc sử dụng hệ dẫn động hybrid (động cơ xăng và động cơ điện hoạt động kết hợp).

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !