Điêu đứng, tan giấc mơ làm giàu từ nhím

Đầu tư lớn, nhưng giá bán nhím giảm mạnh đã khiến hàng loạt chủ trại nhím điêu đứng.

Một thời phát triển

Những năm trước, phong trào nuôi nhím rầm rộ phát triển ở nhiều địa phương trong tỉnh, hàng loạt cơ sở nuôi nhím mọc lên với đủ quy mô. Ông Hà Mơ (thôn Bố Lang, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh) là một trong những hộ tiên phong trong phong trào nuôi nhím tại địa phương này. 

Theo ông Mơ, năm 2009, gia đình ông mua cặp nhím giống với giá hơn 30 triệu đồng/cặp khoảng 2 tháng tuổi. Bỏ công tìm hiểu kỹ thuật nuôi và chăm sóc sau một thời gian ngắn, cặp nhím đã cho ra đời những con nhím con và đàn nhím dần tăng lên về số lượng. Sau 15 tháng nuôi, ông xuất bán 1 cặp nhím con giống 4 tháng tuổi với giá gần 20 triệu đồng. “Vào thời điểm ấy, những hộ dân trong xã đến học tập mô hình nuôi nhím của gia đình tôi để xây chuồng trại nuôi nhím, có người còn đặt cọc trước để mua nhím giống, bởi khi ấy nhím giống rất khan hiếm”, ông Mơ cho hay.

Điêu đứng, tan giấc mơ làm giàu từ nhím - ảnh 1
Trại nuôi nhím của gia đình ông Nguyễn Thâu ở phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh.

Tại TP. Cam Ranh, hộ ông Nguyễn Thâu (tổ dân phố Ngô Mây, phường Ba Ngòi) là hộ nuôi nhím lớn nhất. Năm 2009, qua tìm hiểu thấy nghề nuôi nhím dễ có lãi, nhím nuôi ít dịch bệnh, Nhà nước đang khuyến khích nuôi nên gia đình ông bỏ hàng trăm triệu đồng đầu tư chuồng trại, mua 6 cặp nhím bố mẹ giống với giá hơn 47 triệu đồng/con về nuôi với hy vọng sẽ làm giàu từ nghề này. 

Ông Thâu chia sẻ: “Khi ấy, mục đích của các chủ trại là nuôi nhím sinh sản để bán nhím giống với giá cao. Tôi suy nghĩ, với giá nhím giống khoảng 17 - 20 triệu đồng/cặp nhím con khoảng 1 tháng tuổi thì chẳng bao lâu sẽ thu hồi vốn. Dù nhím giống có bão hòa thì vẫn không sợ lỗ bởi nhím thịt khi ấy giá cũng rất cao, đến 600.000 - 700.000 đồng/kg”.

Theo chia sẻ của các hộ nuôi nhím, trước năm 2010 là thời điểm nghề nuôi nhím ăn nên làm ra. Một con nhím mẹ mới đẻ, chưa cần rao bán đã có người đến đặt cọc tiền giữ nhím con. Nếu con nhím đó đẻ được con cái, thì hộ nuôi có thể thu lợi cả chục triệu đồng. Vì thế, thời điểm ấy, hầu hết chủ các cơ sở đều đầu tư để gây đàn, bán nhím giống, nhà ít cũng có gần chục chuồng nuôi, hộ nhiều lên đến 50 - 60 chuồng.

Đang thoái trào

Nghề nuôi nhím chỉ thịnh được khoảng 3 năm, đến năm 2012 thì bắt đầu thoái trào. Không ít hộ đứng ngồi không yên vì nhím rớt giá mạnh, nhiều hộ để vớt vát lại ít vốn đã bán tháo đàn nhím với giá rẻ. Mới đây, ông Trần Đình Vinh - chủ trại nuôi nhím ở phường Ba Ngòi chấp nhận bán đàn nhím 13 con với giá chưa đến 200.000 đồng/kg. Tính ra với số tiền bán nhím được gần 20 triệu đồng, ông Vinh thua lỗ cả trăm triệu đồng tiền đầu tư chuồng trại và nhím giống. Tương tự, ở xã Sơn Thái, một số hộ nuôi nhím cũng đã bán tháo để gỡ vốn. Hiện trên địa bàn xã chỉ duy nhất hộ ông Hà Mơ còn nuôi 10 con nhím, nhưng ông cho biết sẽ bán đàn nhím nếu có người mua.

Điêu đứng, tan giấc mơ làm giàu từ nhím - ảnh 2
Nhím không còn là vật nuôi được nông dân gắn bó.

Còn ở trại nuôi nhím của ông Nguyễn Thâu, số nhím trưởng thành đã lên tới 125 con. “Nghề nuôi nhím đã qua thời hoàng kim, không ai ngờ chỉ sau 3 năm nhím rớt giá thê thảm. Bây giờ, nhím giống đẹp chỉ có giá khoảng 3 - 4 triệu đồng/cặp, nhím thịt thì chưa đến 200.000 đồng/kg. Giá rẻ thế nhưng chẳng mấy người mua, cả năm nay tôi chưa bán được con nhím nào”, ông Thâu cho biết. 

Theo ông Thâu, với giá nhím như hiện nay, nếu bán toàn bộ trại nhím ông chỉ thu được khoảng 200 triệu đồng, trong khi 3 năm trước giá trị trại nhím này hơn 1 tỷ đồng. Tiếc vốn đầu tư, công chăm sóc, ông Thâu quyết định giữ lại đàn nhím với hy vọng nghề nuôi này sẽ qua cơn thoái trào, chỉ xuất bán ít nhím thịt giá thấp. 

Điều ông Thâu lo lắng hiện nay là ngoài giá nhím thấp thì việc duy trì đàn nhím cũng đang gặp khó khăn do Giấy chứng nhận trại nuôi động vật hoang dã thông thường của gia đình ông đã hết hạn nhưng lại vướng việc xác nhận đảm bảo vệ sinh môi trường nên chưa được cấp lại. Đây cũng là khó khăn chung của nhiều hộ muốn gắn bó với nghề nuôi nhím.

Ông Nguyễn Tây - Trưởng phòng Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 167 cơ sở nuôi động vật hoang dã, trong đó có 155 cơ sở nuôi động vật hoang dã thông thường, với hơn 2.500 cá thể (chủ yếu là nhím). Thời gian qua, một số cơ sở nuôi đã dừng hoạt động, một số cơ sở nuôi số lượng cá thể không nhiều. Nguyên nhân chủ yếu do người nuôi thiếu kiến thức nên vật nuôi chậm phát triển. Bên cạnh đó, hiệu quả kinh tế không cao nên nhiều cơ sở không muốn nuôi tiếp.

Ông Nguyễn Văn Hiệp - cán bộ phụ trách động vật hoang dã Hạt Kiểm lâm Cam Ranh cho biết: “Trước đây, trên địa bàn TP. Cam Ranh, hầu hết các cơ sở nuôi động vật hoang dã đều nuôi nhím, với tổng đàn cao điểm lên đến hơn 1.000 con. Thế nhưng, do nhím rớt giá, hiệu quả kinh tế mang lại không cao nên trên địa bàn hiện chỉ còn 22 cơ sở nuôi nhím với tổng đàn gần 400 con. Hiện nay, một số hộ nuôi muốn tiếp tục gắn bó với nghề nuôi nhím còn gặp khó khăn trong việc cấp lại giấy chứng nhận trại nuôi động vật hoang dã thông thường, do các cơ sở này còn thiếu giấy chứng nhận đánh giá tác động môi trường. Nếu không có giấy chứng nhận này, chắc chắn khi kiểm tra, các hộ nuôi sẽ bị phạt, khi xuất bán sẽ không được cấp chứng nhận xuất xứ vật nuôi”.

Còn ở huyện Khánh Sơn, không ít chủ cơ sở mua nhím giống với giá hơn chục triệu đồng/con, sau mấy năm chăm sóc, nhím trưởng thành có trọng lượng hơn 10kg nhưng bán chỉ được giá 2 triệu đồng/con. Vì thế, nhiều chủ trại đành bán rẻ để thu hồi vốn. Ông Bùi Đức Luyến - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khánh Sơn cho hay, vào thời điểm cao trào, trên địa bàn huyện có đến chục cơ sở nuôi nhím nhưng nay chỉ còn 2 cơ sở nuôi, số lượng hơn 10 con.

Hàng loạt chủ nuôi nhím nhỏ lẻ đã chấp nhận lỗ vốn để tháo chạy khỏi nghề nuôi nhím. Trong khi đó, trang trại nuôi nhím có quy mô muốn gắn bó với nghề này lại gặp khó trong thủ tục đăng ký trại nuôi. Những khó khăn này đã khiến nhiều người tan giấc mơ làm giàu từ nhím.

Theo Thanh Long-Thế Anh/baokhanhhoa.vn

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.