Điều chỉnh mức thu phí qua hầm đường bộ Hải Vân tại trạm Bắc Hải Vân từ ngày 27/9

Chiều 21/9, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã chính thức thông báo về điều chỉnh mức phí dịch vụ qua trạm thu phí Bắc Hải Vân bắt đầu tư 00 giờ 00 phút ngày 27/9/2019 để chủ các phương tiện chủ động chọn lựa phương thức và lộ trình lưu thông qua hầm hoặc qua đường đèo.

Theo ông Vũ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (đơn vị quản lý đèo Hải Vân-PV), việc đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác các hầm đường bộ Phước Tượng, hầm Phú Gia, nâng cấp sửa chữa hầm Hải Vân 1 và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 đã góp phần phát huy hiệu quả kinh tế xã hội.

Vị trí Trạm thu phí Bắc Hải Vân.

Đặc biệt, sau nâng cấp đã xóa bỏ được những điểm đen nguy hiểm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực vận tải đường bộ, kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng với các địa phương trong khu vực; rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu, khấu hao phương tiện, đảm bảo an toàn hơn khi không phải lưu thông qua các tuyến đường đèo hiểm trở.

Sau quá trình nâng cấp, các phương tiện cũng được sử dụng công trình có mức độ phục vụ tốt hơn, người dân được đảm bảo quyền lựa chọn trả phí để đi qua hầm an toàn thuận tiện hoặc đi qua đường đèo không mất phí.

Về vấn đề thu phí, ông Vũ Minh Hoàng cho biết, trạm thu phí Nam Hải Vân đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thành lập để thu phí hoàn vốn cho hầm Hải Vân tại văn bản số 70/TTg-KTN ngày 12/01/2016. Tuy nhiên, tại phía Bắc hầm Hải Vân (cách trạm Nam Hải Vân khoảng 12km), Bộ GTVT cũng đã bố trí trạm thu phí Dự án BOT hầm Phước Tượng - Phú Gia (trạm Bắc Hải Vân Km892+292).

Do khoảng cách giữa 2 trạm quá gần dẫn đến nhà đầu tư hạng mục hầm Hải Vân mặc dù đã hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 (từ tháng 8/2017) nhưng đến nay chưa thực hiện triển khai thu phí tại trạm Nam Hải Vân như hợp đồng đã ký. CHính điều này đã làm thiếu hụt nguồn thu ảnh hưởng đến công tác quản lý vận hành, duy trì hoạt động lưu thông qua hầm và phương án tài chính hoàn vốn cho sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 (qua hơn 10 năm khai thác đưa vào sử dụng).

Để giải quyết bất cập nêu trên, Bộ GTVT đã lựa chọn phương án sử dụng chung trạm thu phí Bắc Hải Vân để thực hiện thu phí hoàn vốn cho hầm Phước Tượng - Phú Gia và Dự án hầm đường bộ Hải Vân (trong đó ưu tiên hoàn vốn cho hầm Phước Tượng - Phú Gia, phần còn lại được chia sẻ cho hầm Hải Vân).

Về giá thu sử dụng dịch vụ hầm đường bộ, theo ông Vũ Minh Hoàng, ngày 21/12/2018, Bộ GTVT ban hành Thông tư 60/2018/TT-BGTVT điều chỉnh bổ sung một số điều của Thông tư 35/2016/TT-BGTVT; trong đó đã quy định biểu giá tối đa cho dịch vụ sử dụng hầm đường bộ.

Cụ thể, biểu giá dịch vụ với công trình hầm đường bộ có suất đầu tư cao hơn rất nhiều so với công trình đường bộ thông thường, người dân có quyền lựa chọn trả phí để lưu thông qua hầm hoặc lựa chọn cung đường đèo không phải trả phí.

Ông Vũ Minh Hoàng,Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, thông tin với báo chí về việc điều chỉnh mức thu phí qua hầm đường bộ Hải Vân tại trạm Bắc Hải Vân từ ngày 27/9 (Ảnh: HC)

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT và Doanh nghiệp dự án đã ký Phụ lục Hợp đồng số 09/PLHĐ-26/HĐ.BOT-BGTVT ngày 13/03/2019 cập nhật, điều chỉnh giá vé tại trạm thu phí Bắc Hải Vân nhằm đảm bảo chi phí vận hành, bảo trì để duy trì hoạt động lưu thông qua các hầm và phương án tài chính hoàn vốn cho phần sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 (qua hơn 10 năm khai thác đưa vào sử dụng), đồng thời đảm bảo quyền lựa chọn của người dân, hài hòa lợi ích của người sử dụng, nhà đầu tư và nhà nước.

Với sự thống nhất của Bộ GTVT tại Văn bản số 8543/BGTVT-ĐTCT ngày 10/9/2019, Doanh nghiệp dự án thực hiện điều chỉnh mức phí sử dụng dịch vụ hầm đường bộ tại trạm Bắc Hải Vân giai đoạn 2019 -2020 với mức thu thấp hơn mức giá theo quy định tại Hợp đồng dự án, cụ thể như sau:

Stt

Phương tiện

Mệnh giá (đồng/vé)

Vé lượt

Vé tháng

Vé quý

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng.

70.000

2.100.000

5.670.000

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.

90.000

2.700.000

7.290.000

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn.

140.000

4.200.000

11.340.000

4

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng Container 20 feet.

180.000

5.400.000

14.580.000

5

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng Container 40 feet.

240.000

7.200.000

19.440.000

Ông Vũ Minh Hoàng cho biết thêm, thời điểm điều chỉnh giá vé từ lúc bắt đầu từ lúc 00 giờ 00 phút ngày 27/9/2019. Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án mong muốn các cơ quan đơn vị phối hợp và hỗ trợ thực hiện cũng như chủ động chọn lựa phương thức và lộ trình lưu thông qua hầm hoặc qua đường đèo.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Thừa Thiên Huế trạm thu phí hầm Hải Vân Đèo Cả Thủ tướng Bộ GTVT

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !