Điểm mặt 11 dự án giao thông “có vấn đề”
Điểm mặt 11 dự án giao thông “có vấn đề”
Dự án xuống cấp đầu tiên phải kể đến là dự án cầu Thăng Long, hoàn thành vào cuối năm 2008 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA2 đại diện làm chủ đầu tư. Đơi vị tư vấn giám sát là Viện KHCN GTVT. Sau một thời gian đi vào sử dụng, mặt cầu Thăng Long đã bị hư hỏng nặng.
Dự án cầu Thanh Trì, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2007, do Ban QLDA Thăng Long là đại diện chủ đầu tư, công ty OC Nhật Bản làm tư vấn giám sát. Hiện lớp bê tông nhựa mặt cầu đã bị lún nứt nghiêm trọng.
Một dự án tai tiếng nằm trong “danh sách đen” của Bộ là dự án đường Láng Hòa Lạc (do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư), được đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 10/2010. Ngay sau khi đưa vào sử dụng, dự án này đã nhanh chóng bị lún, ngập úng đường gom, hư hỏng mặt đường bê tông nhựa và mặt đường bê tông xi măng hầm chui.
Hư hỏng mặt đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Ảnh ITN |
Đưa vào khai thác tạm ngày 13/11/2011, độ bằng phẳng mặt đường bê tông nhựa, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Km210-Km230+700 đã có vấn đề. Chủ đầu tư dự án này là Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị tư vấn giám sát là Công ty QCI Cu Ba.
Dự án cao tốc TP HCM – Trung Lương, do Tổng công ty Đầu tư phát triển và BQLDA hạ tầng giao thông Cửu Long làm chủ đầu tư, đưa vào sử dụng từ tháng 2/1010 đến nay đã bị hư hỏng mặt đường. Ngay khi phát hiện sai phạm Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định “trảm” những người có liên quan trực tiếp đến dự án này.
Công trình QL48-2, dự án WB4 đưa vào khai thác từ năm 2009 do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư cũng bị hư hỏng phần mặt đường.
Đưa vào sử dụng từ tháng 4/2010, dự án đầu tư xây dựng QL 91B Cần Thơ, do Ban QLDA đầu tư xây dựng Thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư đã bị hư hỏng nền mặt đường.
Nền mặt đường QL27B Ninh Thuận cũng bị hư hỏng nặng. Dự án do Sở GTVT Ninh Thuận làm chủ đầu tư, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 10/2009.
Sở GTVT Vĩnh Long cũng “đóng góp” dự án hư hỏng nền mặt đường QL53 Vĩnh Long, đoạn Km 0-Km4, đưa vào sử dụng từ tháng 7/2008.
Dự án đường ngang nối cảng Nghi Sơn với đường HCM, đoạn Km10-Km14+200 cũng bị hư hỏng nền mặt đường. Chủ đầu tư dự án là Ban QLDA đường HCM làm chủ đầu tư, đưa vào sử dụng từ tháng 6/2010.
Được đưa vào sử dụng từ tháng 1/2009, Dự án BOT xây dựng QL1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh, do Tổng công ty Sông Đà (nay là Tập đoàn Sông Đà) đã bị hư hỏng nền mặt đường.
Nguyễn Dũng