Đi tìm nạn nhân "tín dụng đen"

"Không biết sống như thế nào nữa" là câu nói thường trực của những con người trong gia đình anh Vũ Anh Tuấn khi nhìn vào ống kính máy quay. Mẹ anh khóc. Vợ anh khóc.
Đi tìm nạn nhân

Căn nhà của anh Tuấn đã bị "tín dụng đen" thế chấp ngân hàng sau một khoản vay 135 triệu. (Ảnh: VTC1).

Mắt anh Tuấn lúc nào cũng đỏ ngầu, không phải vì khóc, mà vì ngày nào anh cũng nhìn chăm chú vào những mối hàn kiếm tiền nuôi gia đình. Nhưng người thợ chăm chỉ ấy có thể sẽ không có một kết cục tốt đẹp: căn nhà của anh đã bị "tín dụng đen" thế chấp ngân hàng sau một khoản vay 135 triệu.

Cách đây vài năm, khi cần vốn làm ăn, đầu tư sản xuất cửa nhựa, nghe lời khuyên của người xung quanh, anh Tuấn đã thơ ngây đến vay một "công ty" trên đường Nguyễn Chí Thanh 135 triệu. Lãi suất là 5 nghìn đồng/triệu/ngày. Người thợ xây dựng tự tin rằng mình sẽ trả được số tiền ấy trong một thời gian ngắn, sau 1-2 công trình.

Cái "công ty" ở Nguyễn Chí Thanh kia được điều khiển bởi một nhân vật tự xưng là "chị Yến". Tiền được giải ngân rất nhanh. Anh Tuấn cũng dùng số vốn ấy tập trung làm ăn để trả nợ cho "chị Yến".

Nhưng rồi một ngày định mệnh, anh Tuấn vẫn nhớ, là ngày 22/1/2014, anh tìm đến chỗ "công ty của chị Yến" để trả lãi, thì phát hiện ra rằng công ty ấy đã biến mất. Không còn biển hiệu, không còn văn phòng. Anh chết đứng trước cửa "công ty" ấy nửa tiếng đồng hồ: khi vay, vì ngây thơ, anh đã công chứng sang nhượng căn nhà mình đang ở, với trị giá hàng tỷ đồng, cho "chị Yến", với danh nghĩa là để "đảm bảo nghĩa vụ trả lãi".

Đi tìm nạn nhân

Mẹ anh Tuấn khổ sở vì con lỡ cả tin trở thành nạn nhân tín dụng đen.(Ảnh: VTC1).

Sau một thời gian ngắn, ngân hàng đến làm việc và cho anh biết rằng căn nhà của anh đã bị thế chấp.

Trung tâm Nghiên cứu truyền thông phát triển – thành viên của Liên hiệp hội KH&KT Việt Nam đang thực hiện thu thập các trường hợp "mắc bẫy" của tín dụng đen trên khắp Việt Nam để làm cơ sở trình lên cơ quan có thẩm quyền xem xét về khả năng "gỡ bẫy" về mặt pháp lý cho những người này. 

Nếu bạn là nạn nhân, hoặc có người thân đã từng rơi vào hoàn cảnh tương tự, xin điền vào bản khảo sát:http://goo.gl/forms/qYcp47LSO4

Sự ngây thơ thái quá của những người như anh Tuấn, trong bối cảnh đang cần rất gấp một khoản tiền vì nhiều lý do, tưởng là dị biệt – nhưng thật ra chúng không hề hiếm. Những khoản vay vài trăm triệu đồng vẫn thường xuyên phải đánh đổi bằng những căn nhà hàng tỷ đồng. Ông Vũ Duy Hà, đã lớn tuổi, khuôn mặt nhăn lại vì sầu não và dáng người gù gập xuống, lúc nào cũng cầm trên tay một bộ hồ sơ dầy. Ông đã vay 200 triệu để mở một quán cà phê, nhưng rồi cũng giống như anh Tuấn, khi cái kẻ cho vay ấy biến mất, ông cũng phát hiện ra rằng mảnh đất 50 mét vuông ở Nghi Tàm mà cha mẹ để lại, trị giá gần 10 tỷ đồng, đã nằm trong ngân hàng.

Hành vi lừa đảo của những kẻ cho vay không thế chấp đã liên tục diễn ra trong suốt những năm qua. Người bị hại không chỉ là những con người "không còn biết sống thế nào nữa"; mà còn là chính các ngân hàng. Họ không đơn giản chỉ là cầm cuốn sổ đỏ trong tay và đến cưỡng chế ngôi nhà đã bị lừa kia, mà gần như không thể hoàn tất thủ tục để lấy tài sản thế chấp, bởi kẻ thế chấp kia đã biến mất.

Khắp nơi, trên các bức tường thành phố, trên cột điện, treo đầy các tờ rơi quảng cáo "Cho vay không thế chấp". Và người ta có quyền tự hỏi rằng đằng sau những cơ hội tài chính hoang đường ấy, là bao nhiêu tội phạm?

Tiếc rằng hình thức "tín dụng đen", dù đã nhận được sự quan tâm của nhiều ngành, trong đó có cả cơ quan công an, cho đến hôm nay vẫn chưa thực sự tìm ra lời giải cho các bị hại. Mẹ họ, vợ họ, vẫn ăn những bát cơm chan nước mắt, khi không biết ngày mai mình sẽ đi đâu về đâu.

Anh Tuấn bây giờ hỏi đến chuyện của mình chỉ cười. Hỏi anh tại sao đi làm thợ hàn mà không đeo kính vào, để mắt đỏ ngầu, anh cũng chỉ cười. Nếu không cười, anh cũng không biết phải làm gì. Cơ sở pháp lý để anh quay trở lại cuộc sống bình thường, là con số 0.

Nếu bạn là nạn nhân, hoặc có người thân đã từng rơi vào hoàn cảnh tương tự, xin điền vào bản khảo sát:http://goo.gl/forms/qYcp47LSO4

Đức Hoàng

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.