Dị nhân và ý tưởng lạ kỳ từ núi Ông Vệ

Vào ngày nghỉ, anh Trần Đình Dũng - cán bộ huyện Tân Yên (Bắc Giang) gọi điện bảo: "Ở trên tớ có tay "hâm" lắm. Hắn bỏ đống tiền ra xây đắp, đào hầm trên núi chỉ để... chứa rượu.

Hắn nói việc làm này là tính cho con cháu mai sau. Nhưng quả thật tay này có chí, ông ạ!". Tò mò, tôi lặn lội cùng anh Dũng lên núi Ông Vệ, nơi có hầm rượu của con người khác thường ấy...

Dị nhân và ý tưởng lạ kỳ từ núi Ông Vệ - ảnh 1

Giáp Quang Khải giới thiệu sản phẩm cho khách. Ảnh: Châu Giang.

Cái hầm kỳ quái

Núi Ông Vệ thuộc địa bàn xã Phúc Hòa (Tân Yên) trông xa như con voi khổng lồ phủ phục. Trên "con voi" ấy là những rừng cây bạch đàn và vải thiều đang cho quả non. 

Cái hầm làm bằng xi măng cốt thép cắm vào lòng núi, chạy xiên xiên theo hình chữ chi rồi bò lên đỉnh núi. Phía cửa hầm có chỗ nổi lên mặt đất để lộ ra những hòn sỏi cuội to bằng nắm tay với đủ hình thù. 

Mở cửa hầm, lom khom bước vào, chúng tôi khựng lại bởi mùi rượu hòa quyện mùi hương của những loại hoa quả thảo mộc. Quan sát kỹ, dọc hai bên thành hầm có đủ loại chai, be rượu được cài sâu vào trong lòng đất. Trên mỗi chai đều ghi thời gian sản xuất tương ứng số ký hiệu năm theo quy ước X1, X2...  "Có nhiều chai thời gian sản xuất đã hơn 10 năm", Giáp Quang Khải, chủ hệ thống hầm ngầm giới thiệu.

Khải có dáng người nhỏ nhắn, thư sinh; giọng nói nhẹ nhàng, từ tốn với đôi mắt sáng và cặp kính trắng. Thế nhưng, nhiều người vẫn gọi Khải với tên là "Dị nhân Phúc Hòa!".

Dưới ánh điện mờ mờ, chúng tôi đi sâu vào phía trong chừng 200 mét thì mở ra một không gian rộng như phòng khách lớn. Xung quanh tường được ốp những viên sỏi cuội nhẵn bóng, có nhiều gờ khe để đặt be, chai rượu. Những chiếc nơ đỏ buộc qua cổ chai đã ngả màu. Phía dưới nền của căn hầm được đặt 3 dãy chum to cũng được phủ lên bởi những tấm vải màu đỏ. 

- Chum to để sâu trong lòng đất khi lấy ra sử dụng sẽ khó đây - Tôi băn khoăn.

- Khó khăn chút ít nhưng sẽ giúp rượu êm hơn, hương đặc trưng của loại rượu hoa quả thảo mộc được dậy mùi hơn - Khải tiết lộ.

Khải đã cất hơn 10 nghìn lít rượu, với hàng trăm bình, chai và vô số chum rượu các loại dưới hệ thống hầm ngầm này. Số lượng rượu sẽ tiếp tục được Khải đưa vào theo năm tháng.

Ở cuối đường hầm, có một tốp thợ đang miệt mài xúc vữa trát trần. Anh Cảnh, anh trai của Khải cũng là người được giao nhiệm vụ nấu rượu và trông coi căn hầm nói vui: "Chú em tôi xây hệ thống hầm ngầm để phòng, chống bom nguyên tử" (!).

Theo Khải, căn hầm này được làm từ tháng 5 -2014, đến nay, chi phí hết hơn 300 triệu đồng. Công trình vẫn tiếp tục được nối dài theo những ý tưởng mới của chủ nhân...

Quyết chí lập nghiệp

Sinh năm 1975, Khải là con thứ trong gia đình có 7 anh chị em ở thôn Cả Am, xã Phúc Hòa. Bố mẹ làm ruộng, các anh chị em đều cao to, riêng Khải nhỏ hơn. Trời phú cho Khải nhiều tài lẻ, từ hội họa đến duyên bán hàng. 

Năm 1999, tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội, Khải vào làm việc tại một ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Thời gian này, anh vẫn tranh thủ vẽ tranh bán cho các phòng tranh ngoài Hà Nội; rồi nhận giao hàng các loại nước giải khát... 

Dị nhân và ý tưởng lạ kỳ từ núi Ông Vệ - ảnh 2

Giáp Quang Khải bên sản phẩm rượu của mình.

Mặc dù làm nhiều nghề cùng một lúc, song Khải vẫn nung nấu tạo dựng một sản phẩm mang "thương hiệu" quê mình. "Làm nghề thì dễ, chỉ cần học 1-2 năm là được, nhưng xây dựng một cái nghiệp cho mình mới khó, đòi hỏi phải kiên trì, mất nhiều năm tháng", Khải nói như đã đúc rút từ thực tiễn vậy.

Nghĩ là làm. Trong những năm tháng ấy, Khải âm thầm tìm hiểu cách thức sản xuất rượu từ thảo mộc và trái cây của các hãng lớn trong và ngoài nước. "Đã có lúc, em giấu vợ con bí mật thuê một căn phòng chuyên để ngâm ủ rượu", Khải tâm sự.

Niềm đam mê xây dựng một sản phẩm cho riêng mình trong Khải ngày càng lớn dần. Kiếm được tiền, ngoài một phần đưa cho vợ đủ trang trải cuộc sống, Khải dồn vào việc nghiên cứu sản xuất các loại rượu độc đáo. Năm 2006, Khải công khai với vợ về ý định lập nghiệp, đồng thời xin cấp phép thành lập cơ sở sản xuất rượu Phúc Hòa HTK. Tên Phúc Hòa là quê hương của Khải, còn HTK là viết tắt tên của hai vợ chồng Hợp- Khải.

- Tại sao Khải lại chọn mặt hàng rượu để khởi nghiệp?

- Rượu là sản phẩm không có hạn sử dụng, càng để lâu, càng ngon. Vì thế,  sẽ không lo bị ế -  Khải tự tin đáp.

Việc đặt tên cho sản phẩm được Khải cân nhắc rất nhiều. Tên thương hiệu phải độc đáo, khác lạ với những sản phẩm cùng loại, như rượu Làng Vân hay các loại rượu làm từ trái cây khác... Lúc đầu, Khải lấy tên là "Giang Nam cung đình tửu". Giang là Bắc Giang, Nam là Việt Nam; sau đó đổi là "Giáp tửu cung đình", "Giáp tửu ngũ đế" và cuối cùng là "Giáp tửu". 

Khải giải thích, Giáp là tên dòng họ của mình, coi như xây dựng một thương hiệu cho dòng tộc. Trong đó, có "Giáp tửu đồng quê nếp cái hoa vàng", "Giáp tửu táo đỏ" và "Giáp tửu Alibabas". Mỗi loại rượu lại được chế biến từ gạo nếp, táo đỏ Hàn Quốc, anh đào Mỹ, Ki - uy Úc và nhiều loài hoa khác... với chung một quy trình là rượu nấu theo phương pháp truyền thống, qua máy lọc khử những chất độc hại, ngâm ủ trong hầm, lọc tiếp... rồi đóng chai.

- Hiện nay, rượu của em chủ yếu bán cho khách quen để đi biếu, nhưng cũng được kha khá rồi. Năm ngoái, xuất bán gần 10 nghìn chai. Tuy nhiên, mọi lãi lờ em lại đầu tư xây đắp công trình này, Khải mỉm cười nói.

Dự định mai sau

Khu đất nơi Khải xây dựng hệ thống hầm chứa rượu rộng chừng vài nghìn mét vuông do bố mẹ đẻ để lại. Những đống cát sỏi cùng dụng cụ xây dựng chất ngổn ngang quanh công trình. 

Ông Trần Đức Hanh, Chủ tịch UBND xã Phúc Hòa chia sẻ: "Địa phương vinh dự khi có thêm một sản phẩm hàng hóa xuất xứ tại đây. Tuy là mô hình mới nhưng đã khích lệ mọi người dân năng động mở ra nhiều mặt hàng kinh doanh mới nhằm đa dạng ngành nghề, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương". 

Dị nhân và ý tưởng lạ kỳ từ núi Ông Vệ - ảnh 3

Khách tham quan hầm chứa rượu của Giáp Quang Khải.Ảnh: Châu Giang.

Đứng trên nóc hầm, Khải nện nhẹ gót giày xuống đất như muốn kiểm tra độ rắn chắc của khối bê tông đã đông cứng lại. Khải chỉ tay về phía trước, nói: "Em mong muốn sau này sẽ xây dựng ở đây một tổ hợp dịch vụ vui chơi giải trí cho mọi người dân quanh vùng, bao gồm hệ thống hầm ngầm chứa rượu, quán bar-cà phê, phòng hát Karaoke, tất cả đều chìm trong lòng núi. Ngoài ra, còn có một bể bơi lộ thiên trên đỉnh núi và hai pháo đài mi ni...". Khải cũng khoe, bản thân cùng một cộng sự nữa vừa thành lập thêm công ty luật ở TP Bắc Giang. Mọi khoản tiền thu được, Khải lại đầu tư tiếp cho công trình này.

Muốn có đột phá  trước hết phải có ý tưởng mới. Dự định của Khải được xem là táo bạo ở vùng đất đồi Phúc Hòa bạt ngàn cây trái. Có lẽ, có người cho rằng, Khải đang ... khùng, làm những việc khác người. Tuy nhiên, qua tiếp xúc với Khải, tôi tin rồi đây thành công sẽ đến với những ai có ý chí vươn tới những đỉnh cao mới. 

Đỗ Thành Nam/Báo Bắc Giang

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !