Di dời khẩn cấp 52 hộ dân, Nghệ An ra công điện ứng phó, khắc phục mưa lũ

Mưa lũ khiến một vết nứt kéo dài ở xã Bảo Nam (huyện Kỳ Sơn), 52 hộ dân đã được di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn. Tỉnh Nghệ An đã ban hành công điện hỏa tốc để ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Vết nứt kéo dài, di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân

Ngày 11/9, ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, những ngày qua, mưa lớn kéo dài xảy ra đã gây thiệt hại về nhà ở, hoa màu, nhiều tuyến giao thông bị sạt lở khiến chia cắt một số địa phương.

Trước tình hình nói trên, UBND huyện Kỳ Sơn đã huy động hàng trăm cán bộ, lực lượng công an, bộ đội… đến các địa bàn xảy ra sạt lở, triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Đặc biệt, tại bản Nam Tiến 2, thuộc xã Bảo Nam (huyện Kỳ Sơn) đã xuất hiện một vết nứt lớn kéo dài khoảng 700m, chiều rộng lớn nhất 25cm, nơi sâu nhất khoảng 1m. Vết nứt chạy qua nhiều ngôi nhà dân trong bản, một số ngôi nhà bị vết nứt chạy sát tường nhà khiến người dân hết sức hoang mang, lo sợ.

{keywords}
Vết nứt kéo dài hàng trăm mét, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 52 hộ dân bản Nam Tiến 2, xã Bảo Nam.

Được biết, trước đây tại phía trên núi và phía dưới bản Nam Tiến 2 cũng đã từng có vết nứt và sụt lún từ lâu. Chính quyền cũng đã có kế hoạch di dời, tái định cư các hộ dân ở bản này sang vị trí khác.

Bản Nam Tiến 2 hiện có 56 hộ dân với 380 nhân khẩu đều là đồng bào dân tộc Khơ Mú. Người Dân bản ở đây chủ yếu sống dựa vào nương rẫy, lao động tự do và đan lát, tỷ lệ hộ nghèo cao 69,6% (39 hộ).

“Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, chính quyền đã cho sơ tán khẩn cấp 52 hộ dân tại bản Nam Tiến 2 đến điểm trường Mầm non của bản để đảm bảo an toàn”, ông Rê cho hay.

{keywords}
Người dân đã được sơ tán để đảm bảo an toàn.

Ngoài việc xuất hiện vết nứt nguy hiểm, trong trận mưa lũ vừa qua, Bảo Nam là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất huyện miền núi Kỳ Sơn với 26 hộ dân bị thiệt hại về nhà cửa. Trong đó, có 4 nhà bị thiệt hại hoàn toàn, 15 nhà thiệt hại nặng, 9 nhà dân bị thiệt hại một phần…

Hiện tại tuyến đường vào trung tâm xã Bảo Nam vẫn đang bị ách tắc. Chính quyền địa phương vẫn đang huy động tối đa nhân lực và máy móc để sớm thông tuyến, đảm bảo an toàn giao thông.

Trong khi đó, mưa lũ cũng làm cho đoạn Km194+050, quốc lộ 7A (thuộc bản Hòm, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) bị nứt gãy mặt đường. Ngay khi nhận được tin, Chi cục quản lý đường bộ II.2 (Cục Quản lý đường bộ II) đã chỉ đạo hạt giao thông huy động máy móc, nhân lực khắc phục, đảm bảo giao thông tạm thời trên tuyến.

Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Sơn, trong đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn huyện có khoảng 160 nhà dân, cơ quan, trụ sở ngập nước, hàng trăm ha hoa màu, ao cá bị lũ cuốn trôi. Ước tính thiệt hại ban đầu do mưa lũ lên tới hơn 50 tỷ đồng.

Hiện các địa phương ở Nghệ An vẫn đang nỗ lực khắc phục thiệt hại, hỗ trợ, giúp đỡ người dân sớm ổn định lại cuộc sống.

{keywords}
Lực lượng chức năng, người dân nỗ lực thông tuyến giao thông vào Trung tâm xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn.
{keywords}
Vết nứt tại Km194+050, quốc lộ 7A, đoạn qua huyện Kỳ Sơn đã được khắc phục, thông tuyến tạm thời.

Ban hành công điện khắc phục hậu quả mưa lũ

Ngày 11/9, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN-PTDS) tỉnh Nghệ An đã có công điện hoả tốc gửi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh; Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung bộ; Các Công ty thuỷ lợi, thuỷ điện trên địa bàn... về việc chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Theo công điện nêu rõ, những ngày vừa qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở, thiệt hại nhà cửa, tài sản của Nhân dân và Nhà nước, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân, có nơi đã xảy ra thiệt hại về người.

Trước tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai có xu thế phức tạp, cực đoan, bất thường, mưa lớn, ngập lụt cục bộ, lũ quét, sạt lở đất có thể còn tiếp tục xảy ra trên địa bàn tỉnh, để chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ kịp thời, hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT – TKCN và PTDS tỉnh Nghệ An yêu cầu Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ; các Công ty thuỷ lợi, thuỷ điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện ngay một số việc cấp bách, cụ thể:  

Chỉ đạo rà soát các khu dân cư, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để hỗ trợ người dân sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực bị ngập sâu hoặc có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi mưa lũ, nhất là những hộ nghèo, khó khăn, gia đình có người bị nạn; huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất nông nghiệp sau lũ.

{keywords}
Các địa phương Nghệ An đang tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp người dân ổn định lại cuộc sống.

Theo dõi, cập nhật diễn biến mưa lũ; chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả; quản lý chặt chẽ và hướng dẫn giao thông ở các bến đò; các tuyến đường giao thông, các ngầm, tràn bị ngập, sạt lở, tiến hành cắm tiêu, cử người trực, gác, cấm đường, phân luồng, hướng dẫn giao thông đi lại để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ năng bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro trong mưa lũ; nghiêm cấm người dân vớt củi, đánh bắt cá,... trên sông, suối, hạ lưu hồ đập khi đang có mưa lũ để tránh thiệt hại về người; tuyệt đối không để người dân có tư tưởng chủ quan trước, trong và sau mưa lũ; đặc biệt quan tâm, giám sát đối với người già và trẻ em sinh sống trong khu vực bị ảnh hưởng.

Các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ tình hình, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu của địa phương.

Việt Hòa

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !