"Đì đẹt" chạy sau DN FDI chặng "phục hồi"

Tình hình sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp (DN) trong KCX – KCN TP.HCM đang có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian dài khủng hoảng.


Theo Ban quản lý các KCX – KCN TP.HCM, các DN đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có dấu hiệu khởi sắc nhiều hơn các DN trong nước vì hiện họ đã có đơn hàng nhiều.

Nếu như năm ngoái một số DN FDI không đủ việc làm, công nhân chỉ làm 5 buổi/tuần và hưởng 75% lương thì đến nay tình trạng này không còn xảy ra, thậm chí nhiều DN phải tăng ca liên tục.

Bên cạnh đó, nhiều DN cũng phải treo bảng tuyển thêm lao động. Tính từ đầu năm đến nay đã có 38 DN FDI tăng vốn, mở rộng sản xuất với trị giá gần 100 triệu USD.

Đối với nhóm DN trong nước, tình hình sản xuất cũng đã khởi sắc khi lượng hàng tồn kho giảm so với trước, đặc biệt một số DN nhỏ và vừa trước đây tạm ngưng hoạt động thì nay mở cửa trở lại.

Riêng những DN nhỏ, quy mô chỉ hơn 1.000 m2 đổ lại, diện tích nhà xưởng phải đi thuê thì đã tạm ngưng hoạt động do không chống cự được với khó khăn.

Đáng lưu ý, nhóm DN chế biển thủy sản hiện đang gặp khó khăn nhiều nhất bởi đầu ra giá bán giảm vì trào lưu chống bán phá giá, giá nguyên liệu đầu vào tăng dẫn đến các DN này phải hoạt động cầm chừng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn Định, Phó Ban quản lý các KCX – KCN TP.HCM cho hay, DN FDI có tập đoàn nước ngoài, lại được tiếp cận nguồn vốn nhiều bằng USD ổn định. Trong khi đó, nhóm DN trong nước phải tiếp cận với nguồn lãi suất cao nên các DN lấy lại “phong độ” chậm hơn là điều dễ hiểu.

"Sự khởi sắc này cũng dự báo, trong thời gian tới các DN sẽ phát triển bền vững, bởi DN đã gặp khó khăn 4 năm liên tiếp nên nếu DN nào chết thì đã chết lâu rồi", ông Định cho biết thêm.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN, thời gian tới, Ban quản lý các KCX - KCN TP.HCM sẽ có một cuộc gặp gỡ giữa 16 ngân hàng thương mại với các DN trong KCX – KCN, với hy vọng DN có thể tiếp cận được với nguồn lãi suất thấp.

Cũng theo ông Định, tính từ đầu năm đến nay, các DN trong KCX – KCN đạt giá trị xuất khẩu 1,25 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện ở các KCX – KCN trên địa bàn thành phố có 1.254 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư là hơn 7,3 tỷ USD. Trong đó, 1.051 dự án đang hoạt động, 32 dự án đang xây dựng cơ bản, 66 dự án chưa triển khai, 31 dự án tạm ngừng hoạt động, 49 dự án ngưng hoạt động, 25 dự án đang giải thể.

Thúy Ngà

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.