"Đêm trắng cầu Long Biên" bị tuýt còi ngay trước ngày khai mạc

Theo dự kiến, từ 23 giờ ngày 12/4 - 6 giờ ngày 13/4, người Hà Nội sẽ có một đêm không ngủ với sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc mang tên "Đêm trắng cầu Long Biên".
Tuy nhiên, sự kiện này đã bị Sở VHTT&DL Hà Nội cấm tổ chức vì những lùm xùm từng xảy ra trước đó.

Viễn cảnh huy hoàng

Ngay sau khi sự kiện được công bố với cái tên "Đêm trắng cầu Long Biên - Hành trình đi tìm ký ức", nhiều người đã liên tưởng đến Hà Nội sẽ nổi tiếng không kém Thủ đô Paris tráng lệ của Pháp. Bởi, xứ sở của các loài hoa đẹp đã từng có đêm trắng ở Paris nổi tiếng, kinh đô ánh sáng trắng đêm với nhiều chương trình nghệ thuật, tất cả bảo tàng mở cửa đón khách. Hơn nữa, theo nội dung chương trình mà 4 CLB chủ yếu là sinh viên (Tôi xê dịch, Dự án nghệ thuật Lần hồi, Chuyện kể, CLB Kiến trúc phương Đông) vẽ ra thì cầu Long Biên sau một đêm chắc chắn sẽ trở nên huy hoàng cùng các câu chuyện lịch sử và trình diễn nghệ thuật.

Một cuộc triễn lãm ảnh trên cầu Long Biên. Ảnh: Nguyễn Long


Dự kiến, "Đêm trắng cầu Long Biên" sẽ khiến người Hà Nội thức cùng 5 chuỗi sự kiện văn hóa - du lịch của dự án có chủ đề "Ký ức". Ở đó, sẽ chiếu phim "Góc máy" để bạn trẻ cảm nhận những đoạn phim quay chậm, ngắm nhìn một Long Biên khác so với những ngày thường nhật. Hay chuỗi chương trình còn dành thời gian để những cư dân làng chài, bãi giữa tự tình thật và sâu của Long Biên. Rồi dự kiến, sân khấu du ca ngẫu hứng cũng được dựng lên. "Chào bình minh" với tiếng nói quen thuộc của phát thanh viên đầu tiên của Việt Nam - Dương Thị Ngân sẽ đánh thức ngày mới, đánh thức cả TP Hà Nội, và kết thúc chặng đường "Đêm trắng cầu Long Biên - Hành trành đi tìm ký ức".

"Hà Nội sẽ soi đèn tìm về ký ức thời xa xưa với những chương trình chạy dài theo chiều dài cây cầu 2km" - bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng ban Tổ chức (BTC) cho biết.

Cấm tổ chức vì dư âm xấu

Trên trang mạng xã hội do thành viên BTC "Đêm trắng cầu Long Biên" lập ra, vé đã được bán, dù chỉ vài chục nghìn để mang tính hỗ trợ sự kiện. Tuy nhiên, ngày 11/4, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội khẳng định với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị là sẽ không có sự kiện "Đêm trắng cầu Long Biên". "Ngay sau khi có thông tin sự kiện, tôi đã yêu cầu đồng chí Phó Giám đốc Sở phụ trách nghệ thuật làm việc với BTC và yêu cầu dừng tổ chức sự kiện, không cho tổ chức "chui". Ngoài ra, Sở VHTT&DL đã thông báo với UBND quận Long Biên, công an phường Đồng Xuân giữ gìn an ninh trật tự, không để diễn ra sự kiện này. Các tổ chức, cá nhân có thể tham gia tổ chức lễ hội, tuy nhiên phải có đề án xin phép Sở hoặc cơ quan có thẩm quyền cho phép. Sở sẽ siết chặt các hoạt động, lễ hội liên quan đến cầu Long Biên, không đồng ý với các dự án "đầu voi đuôi chuột".

Cố vấn của sự kiện "Đêm trắng cầu Long Biên" là KTS Nguyễn Nga, người từng để lại nhiều tai tiếng khi tổ chức Festival cầu Long Biên 2009, dự án cải tạo cầu Long Biên thành bảo tàng. Còn nhớ, những năm 2009, 2011, hình ảnh của cây cầu Long Biên từng được bà Nguyễn Nga vẽ ra viễn cảnh huy hoàng, bằng các cuộc họp báo, hội thảo. Theo lời KTS Nguyễn Nga khi đó, với việc xây dựng cầu Long Biên thành bảo tàng cận đại dài nhất lịch sử; cải tạo, đắp cao và kè bờ phần bãi giữa sông Hồng để quy hoạch thành "Công viên nghệ thuật"... sẽ biến cầu Long Biên thành điểm nhấn lịch sử giống như Tháp Eiffel (Thủ đô Paris, Pháp), tượng Nữ thần Tự do (New York, Mỹ)… Thế nhưng, khác với lời quảng cáo rình rang của bà Nguyễn Nga, hình ảnh in đậm trong Festival cầu Long Biên năm 2009 là cảnh ùn tắc và rác thải. Các thành viên tham gia sự kiện cũng coi đó là bài học hợp tác nhớ đời vì sự nhếch nhác của các chương trình nghệ thuật. Hậu Festival là hình ảnh sinh viên tình nguyện tụ tập yêu cầu đòi trả tiền công nước uống như đã hứa. Bên cạnh sự thất bại của Festaval cầu Long Biên 2009, dự án bảo tàng cầu Long Biên cũng chỉ như một giấc mơ mãi mãi không có thật.

Chính vì vậy, Sở VHTT&DL Hà Nội có lý khi cấm tổ chức "Đêm trắng cầu Long Biên". Và khi lý do tổ chức "Đêm trắng cầu Long Biên" là tiền đề của Festival cầu Long Biên 2014 thì cơ quan quản lý văn hóa càng có lý để tránh một sự kiện để lại những dư âm xấu như đã từng xảy ra.

Theo Linh Anh/Ktdt

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !