"Đêm trắng cầu Long Biên" bị tuýt còi ngay trước ngày khai mạc

Theo dự kiến, từ 23 giờ ngày 12/4 - 6 giờ ngày 13/4, người Hà Nội sẽ có một đêm không ngủ với sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc mang tên "Đêm trắng cầu Long Biên".
Tuy nhiên, sự kiện này đã bị Sở VHTT&DL Hà Nội cấm tổ chức vì những lùm xùm từng xảy ra trước đó.

Viễn cảnh huy hoàng

Ngay sau khi sự kiện được công bố với cái tên "Đêm trắng cầu Long Biên - Hành trình đi tìm ký ức", nhiều người đã liên tưởng đến Hà Nội sẽ nổi tiếng không kém Thủ đô Paris tráng lệ của Pháp. Bởi, xứ sở của các loài hoa đẹp đã từng có đêm trắng ở Paris nổi tiếng, kinh đô ánh sáng trắng đêm với nhiều chương trình nghệ thuật, tất cả bảo tàng mở cửa đón khách. Hơn nữa, theo nội dung chương trình mà 4 CLB chủ yếu là sinh viên (Tôi xê dịch, Dự án nghệ thuật Lần hồi, Chuyện kể, CLB Kiến trúc phương Đông) vẽ ra thì cầu Long Biên sau một đêm chắc chắn sẽ trở nên huy hoàng cùng các câu chuyện lịch sử và trình diễn nghệ thuật.

Một cuộc triễn lãm ảnh trên cầu Long Biên. Ảnh: Nguyễn Long


Dự kiến, "Đêm trắng cầu Long Biên" sẽ khiến người Hà Nội thức cùng 5 chuỗi sự kiện văn hóa - du lịch của dự án có chủ đề "Ký ức". Ở đó, sẽ chiếu phim "Góc máy" để bạn trẻ cảm nhận những đoạn phim quay chậm, ngắm nhìn một Long Biên khác so với những ngày thường nhật. Hay chuỗi chương trình còn dành thời gian để những cư dân làng chài, bãi giữa tự tình thật và sâu của Long Biên. Rồi dự kiến, sân khấu du ca ngẫu hứng cũng được dựng lên. "Chào bình minh" với tiếng nói quen thuộc của phát thanh viên đầu tiên của Việt Nam - Dương Thị Ngân sẽ đánh thức ngày mới, đánh thức cả TP Hà Nội, và kết thúc chặng đường "Đêm trắng cầu Long Biên - Hành trành đi tìm ký ức".

"Hà Nội sẽ soi đèn tìm về ký ức thời xa xưa với những chương trình chạy dài theo chiều dài cây cầu 2km" - bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng ban Tổ chức (BTC) cho biết.

Cấm tổ chức vì dư âm xấu

Trên trang mạng xã hội do thành viên BTC "Đêm trắng cầu Long Biên" lập ra, vé đã được bán, dù chỉ vài chục nghìn để mang tính hỗ trợ sự kiện. Tuy nhiên, ngày 11/4, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội khẳng định với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị là sẽ không có sự kiện "Đêm trắng cầu Long Biên". "Ngay sau khi có thông tin sự kiện, tôi đã yêu cầu đồng chí Phó Giám đốc Sở phụ trách nghệ thuật làm việc với BTC và yêu cầu dừng tổ chức sự kiện, không cho tổ chức "chui". Ngoài ra, Sở VHTT&DL đã thông báo với UBND quận Long Biên, công an phường Đồng Xuân giữ gìn an ninh trật tự, không để diễn ra sự kiện này. Các tổ chức, cá nhân có thể tham gia tổ chức lễ hội, tuy nhiên phải có đề án xin phép Sở hoặc cơ quan có thẩm quyền cho phép. Sở sẽ siết chặt các hoạt động, lễ hội liên quan đến cầu Long Biên, không đồng ý với các dự án "đầu voi đuôi chuột".

Cố vấn của sự kiện "Đêm trắng cầu Long Biên" là KTS Nguyễn Nga, người từng để lại nhiều tai tiếng khi tổ chức Festival cầu Long Biên 2009, dự án cải tạo cầu Long Biên thành bảo tàng. Còn nhớ, những năm 2009, 2011, hình ảnh của cây cầu Long Biên từng được bà Nguyễn Nga vẽ ra viễn cảnh huy hoàng, bằng các cuộc họp báo, hội thảo. Theo lời KTS Nguyễn Nga khi đó, với việc xây dựng cầu Long Biên thành bảo tàng cận đại dài nhất lịch sử; cải tạo, đắp cao và kè bờ phần bãi giữa sông Hồng để quy hoạch thành "Công viên nghệ thuật"... sẽ biến cầu Long Biên thành điểm nhấn lịch sử giống như Tháp Eiffel (Thủ đô Paris, Pháp), tượng Nữ thần Tự do (New York, Mỹ)… Thế nhưng, khác với lời quảng cáo rình rang của bà Nguyễn Nga, hình ảnh in đậm trong Festival cầu Long Biên năm 2009 là cảnh ùn tắc và rác thải. Các thành viên tham gia sự kiện cũng coi đó là bài học hợp tác nhớ đời vì sự nhếch nhác của các chương trình nghệ thuật. Hậu Festival là hình ảnh sinh viên tình nguyện tụ tập yêu cầu đòi trả tiền công nước uống như đã hứa. Bên cạnh sự thất bại của Festaval cầu Long Biên 2009, dự án bảo tàng cầu Long Biên cũng chỉ như một giấc mơ mãi mãi không có thật.

Chính vì vậy, Sở VHTT&DL Hà Nội có lý khi cấm tổ chức "Đêm trắng cầu Long Biên". Và khi lý do tổ chức "Đêm trắng cầu Long Biên" là tiền đề của Festival cầu Long Biên 2014 thì cơ quan quản lý văn hóa càng có lý để tránh một sự kiện để lại những dư âm xấu như đã từng xảy ra.

Theo Linh Anh/Ktdt

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Cảnh lạ ở hẻm ‘nhà thùng’ TPHCM: Trăm năm ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược

Hẻm "nhà thùng", có từ thời Pháp thuộc như ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược với một bên là dãy nhà cao cửa rộng trong khi phía đối diện là những căn nhà bé tí, lụp xụp rộng chưa đầy 10m2.

Đang cập nhật dữ liệu !