Đề xuất xây nhà cao 40-70 tầng khu Ga HN: Lợi ít, bất cập nhiều!

Theo chuyên gia, việc Hà Nội đề xuất xây dựng một số công trình cao từ 40-70 tầng tại khu vực ga Hà Nội là đi ngược với Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử do chính Chủ tịch TP HN Nguyễn Đức Chung ký.

Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận đang được UBND TP Hà Nội xin ý kiến các bộ ngành, trước khi báo cáo Thủ tướng.

Theo đó, thành phố đề xuất quy hoạch 9 phân vùng không gian chức năng cao 40-70 tầng, trong đó có 6 khu đề xuất xây dựng cao 40-70 tầng gồm: Khu tài chính, khu kiến trúc bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch (cao 40-70 tầng); khu truyền thông bố cục phía Đông khu đất (cao 40-70 tầng); khu lối sống mới bố cục phía Tây Nam khu đất (cao 40-60 tầng); khu nghỉ dưỡng đô thị tại khu vực trung tâm quy hoạch (cao 40-60 tầng) và khu ga đường sắt cao ở khu vực trung tâm khu quy hoạch (cao 40-70 tầng).

Chuyên gia cho rằng, việc Hà Nội đề xuất xây dựng một số công trình cao từ 40-70 tầng tại khu vực ga Hà Nội là đi ngược với Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử do chính Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký.

Ngoài các khu cao tầng còn có 3 khu vực thấp tầng gồm: Khu văn hóa thấp tầng (phía bắc khu đất); khu công viên (phía đông khu đất); khu thương mại quốc tế (phía Tây Nam khu đất).

Tuy nhiên, ngay khi đồ án trên được đưa ra đã có nhiều ý kiến chuyên gia trước việc hàng loạt công trình cao chọc trời từ 40-70 tầng sẽ được xây dựng gần khu vực Ga Hà Nội.

Trao đổi với PV Infonet, KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, việc Hà Nội đề xuất xây dựng một số công trình cao từ 40-70 tầng tại khu vực ga Hà Nội là đi ngược với quy chế của chính mình. Đó là Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành vào ngày 7/4/2016.

Theo quy chế, khu vực xung quang Ga Hà Nội được xây dựng tối đa 18 tầng, tương đương 65m. Các công trình cao phải đảm bảo phù hợp với Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu phố cũ Hà Nội. Đồng thời, công trình cao phải đảm bảo giảm mật độ xây dựng, tạo không gian thoáng, thông tầng tại các tầng đế, kết nối không gian công cộng với không gian khu vực ga Hà Nội.

Cũng theo quy chế này, với phố Lê Duẩn (đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến Khâm Thiên) được xây dựng tối đa 9 tầng, tương đương 32m với điều kiện phía Tây tuyến đường đảm bảo phù hợp cảnh quan khu vực, nghiên cứu bảo tồn công trình Ga Hà Nội.

“Đấy là pháp lý cần tuân thủ, nếu muốn điều chỉnh phải nêu lý do xác đáng, phải hỏi ý kiến cộng đồng, sau khi đồng ý mới trình cấp thẩm quyền phê duyệt, đằng này cộng đồng không biết gì cả. Trước đây khi làm công trình cao tầng ở sau bến xe Kim Mã mặc dù các cơ quan thẩm quyền có ý kiến rồi nhưng cộng đồng phản đối thì lập tức các cấp có thẩm quyền cũng dừng lại, đây là bài học kinh nghiệm. Còn tại khu vực Ga Hà Nội này, có vấn đề khi không thực hiện đúng quy chế, quy trình? Năng lực yếu kém hay vì vấn đề gì?”, ông Nghiêm đặt câu hỏi.

Cũng theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, nhiều nước trên thế giới có mô hình trung tâm đầu mối giao thông gắn với tổ hợp các công trình chức năng trung tâm thương mại dịch vụ, gọi là phương án TOD, nhưng đấy là những ga đầu mối ở ngoài khu vực lịch sử. Còn Ga Hà Nội là một công trình lịch sử, đằng sau đó là Văn Miếu - Quốc Tử Giám lại là di tích lịch sử được Unesco công nhận thì không thể áp dụng máy móc kinh nghiệm ở nước ngoài được.

Đồng tình với quan điểm trên, KTS Lê Văn Lân, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho rằng, chỉ cần nghe thông tin Ga Hà Nội xây cao tầng lên lập tức đã thấy “khiên cưỡng rồi”, cố làm cho bằng được.

“Xây những khu cao tầng tập trung vào khu vực đó là không có lợi cho Hà Nội. Nếu xây như thế thì chúng ta sẽ đi đường nào để đến đó, trong khi tình trạng tắc đường vẫn thường xảy ra hàng ngày ở Hà Nội mà đến giờ vẫn chưa giải quyết được”, ông Lân nói.

Cũng theo vị KTS này, trong khi chúng ta đang cố gắng thực hiện giảm áp lực gia tăng dân số khu vực nội đô thì dường như đề xuất xây nhiều tòa nhà cao vài chục tầng như thế này sẽ càng “nhồi” thêm dân số vào khu vực, hoạt động cho Ga Hà Nội thì ít mà mục đích lấy diện tích đất thực hiện cái khác thì nhiều.

Minh Thư

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.