Để thương hiệu cam Vinh đứng vững trên thị trường

Tỉnh Nghệ An đã ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển và cùng người dân xây dựng thương hiệu cam Vinh thành sản phẩm hàng hoá, phấn đấu đưa sản phẩm này thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị kinh tế của tỉnh.

Đưa cam lên sàn 

Ngày 28/11 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An phối hợp với UBND huyện Yên Thành tổ chức thành công chương trình livestream kết nối tiêu thụ cam Vinh và đặc sản Nghệ An ngay tại vườn cam ở xã Đồng Thành (Yên Thành).

Đây là lần đầu tiên, Nghệ An tổ chức Chương trình livestream để quảng bá và giới thiệu cam Vinh. Chương trình được phát trực tiếp trên fanpage của Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An cùng các hạ tầng số khác. Thông qua live stream này sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Cam Vinh và thay đổi tư duy của các nhà sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Việt Nam đang hướng đến nền kinh tế số. Với thời lượng 1 tiếng đồng hồ, livestream quảng bá cam Vinh trên các fanpage của Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An đã thu hút hơn 42.000 lượt xem và chia sẻ. Chưa kể đến việc có hàng chục nghìn lượt theo dõi, tương tác qua các kênh tiếp sóng của Đài Truyền hình Việt Nam VTV; Đài Truyền hình Kỹ thuật số Việt Nam VTC… 

Ngay sau khi chương trình livestream quảng bá cam Vinh được tổ chức thành công, người trồng cam tại xã Đồng Thành đã rất hào hứng với cách thức kết nối mới này. Ông Phạm Công Hải - quản lý trang trại cam Thiên Sơn tại xóm Đồng Trung (Đồng Thành) cho biết: Sau khi chương trình livestream trực tiếp diễn ra, đã có nhiều khách hàng mới trên khắp cả nước gọi điện đến đặt vấn đề kết nối, tiêu thụ, một số người thì xin địa chỉ trực tiếp để đến tham quan và tìm hiểu cụ thể. Theo ông Hải bình quân mỗi ngày trang trại bán ra từ 4-5 tấn cam, sau khi chương trình diễn ra số lượng cam bán ra đã có tăng hơn.

Ông Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An cho biết thêm, do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, cộng với việc thông thương hạn chế, Chương trình livestream kết nối tiêu thụ cam Vinh và đặc sản Nghệ An không ngoài mục đích hỗ trợ người dân, góp phần chuẩn hóa phương thức tiếp cận thị trường, và đón đầu xu thế giao dịch hàng hóa trên sàn thương mại điện tử. Sau khi được hướng dẫn, người dân có thể tự làm theo bằng cách quảng bá sản phẩm trên các sàn giao dịch.

{keywords}
Livestream quảng bá cam Vinh đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ảnh: TTXVN.

Nâng tầm chất lượng và quảng bá thương hiệu

Cam Vinh là một trong những cây trồng chủ lực và là sản phẩm đặc sản của tỉnh Nghệ An. Tổng diện tích cam trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 4.735 ha; trong đó, diện tích sản phẩm ước đạt 3.450 ha, sản lượng cam thu hoạch năm 2021 ước đạt 60.000 tấn. Đến nay, toàn tỉnh đã có 220 ha trồng cam áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt; hình thành được nhiều vùng sản xuất cam VietGAP, GlobalGAP, với trên 150 ha trồng cam được cấp chứng nhận.

 Cam Vinh cũng được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý với các giống cam Xã Đoài, cam Vân Du, cam Sông Con, cam V2 nằm trong khu vực 73 xã thuộc 11 huyện của tỉnh Nghệ An.  Từ đầu tháng 11 đến nay, nhiều vùng cam, trang trại cam đã bước vào mùa thu hoạch. Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng sản phẩm cam vẫn được tiêu thụ tốt, bán được giá, người trồng cam phấn khởi.

Vụ cam 2021 tại Nghệ An, nhiều trang trại cam năng suất đạt được từ 25 - 30 tấn quả/ha. Trong đó, 30% tổng sản lượng được dán tem truy xuất nguồn gốc. Từ năm 2017, sản phẩm cam Vinh đã được dán tem truy xuất nguồn gốc. Từ đó đến nay, hàng năm các cơ sở sản xuất, kinh doanh cam Vinh đều đăng ký in tem truy xuất nguồn gốc để dán lên mỗi quả cam trước khi xuất bán ra thị trường.

 Phát biểu tại Diễn đàn kết nối tiêu thụ cam Vinh do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức bằng hình thức trực tuyến mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, tỉnh phải tập trung làm tốt các khâu, từ chuẩn bị giống má, vật tư đến quá trình chăm sóc, thu hoạch, bảo quản và tiêu thụ. Trong điều kiện thị trường bị tác động không nhỏ do đại dịch Covid - 19 càng phải đẩy mạnh liên kết, áp dụng khoa học công nghệ, đưa sản phẩm cam lên các sàn thương mại điện tử, các kênh online. Dù là sản phẩm chủ lực nhưng không nên phát triển “nóng”, tăng diện tích ồ ạt, nhất là những vùng trồng không phù hợp. Thay vào đó cần tập trung nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và quảng bá thương hiệu.

Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền, quảng bá sản phẩm cam Vinh trên các phương tiện thông tin đại chúng, để thương hiệu cam Vinh đến với người tiêu dùng trong nước và nước ngoài. Thực hiện kết nối với các tập đoàn kinh doanh, hệ thống siêu thị lớn, tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước để nâng tỷ trọng cam Vinh tiêu thụ thông qua các kênh siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch. Hỗ trợ các Doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác, hộ kinh doanh nâng cao chất lượng, hoàn thiện sản phẩm, bao bì, nhãn mác, kỹ năng bán hàng để thúc đẩy tiêu thụ thông qua các đại lý, bán hàng online. Phối hợp với các sàn thương mại điện tử trong nước để mở các gian hàng bán sản phẩm cam Vinh trên sàn... 

Dự kiến vào ngày 19/12 tới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An sẽ tiếp tục livestream tiêu thụ cam Vinh và các đặc sản Nghệ An tại phòng livestream được xây dựng ở Khách sạn Mường Thanh Sông Lam. 

 Mai Hương

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !