ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Đòi lại vỉa hè, không có chuyện chính quyền phải xin phép

“Tôi ủng hộ cách làm của ông Phó chủ tịch Quận 1. Nếu có vấn đề dẹp được trong thẩm quyền xử lý của mình thì phải làm ngay lập tức. Chứ cản trở giao thông mà lại lôi nhau ra đôi co hay thực hiện một vụ kiện thì đất nước này có hàng vạn vụ kiện”.

Đó là quan điểm của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Uỷ viên thường trực Uỷ ban các vấn đề xã hội xung quanh câu chuyện Phó Chủ tịch Quận I (TP Hồ Chí Minh) tuyên bố “không đòi được vỉa hè cho dân, tôi sẽ cởi áo về vườn” và đích thân chỉ đạo các lực lượng chức năng ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè trong những ngày vừa qua.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Đòi lại vỉa hè, không có chuyện chính quyền phải xin phép - ảnh 1

ĐBQH , Uỷ viên thường trực Uỷ ban các vấn đề xã hộiLưu Bình Nhưỡng cho rằng:Cản trở giao thông mà lại lôi nhau ra đôi co hay thực hiện một vụ kiện thì đất nước này có hàng vạn vụ kiện.

Anh sai sao bắt chính quyền mời anh đến chứng kiến việc xử lý?

Là một trong số ít những đại biểu đã khá nhiều lần lên tiếng trước diễn đàn Quốc hội về trật tự, mỹ quan đô thị, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, các địa phương để xảy ra tình trạng mỗi nhà mặt đường chiếm một phần vỉa hè là hoàn toàn sai.

“Tại sao lại có thể xảy ra tình trạng như ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi để cho người dân lấn chiếm hết vỉa hè, lòng đường (chăng biển, để xe ngang ra vỉa hè chắn không cho người đi qua, đậu xe bừa bãi…). Không biết những hộ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường có xin ai không, có đút lót cho ai không thậm chí những chỗ đó có bảo kê hay không? Theo tôi là vấn đề phải xem xét”- ĐB Lưu Bình Nhưỡng đặt câu hỏi.

Theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng, thì chúng ta đã từng có Nghị định 36 (NĐ 36) về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị trong đó có quy định rất rõ: Cấm mọi hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố để họp chợ, trưng bày, bán hàng hoá và treo bển quảng cáo, để vật liệu...

Sau khi NĐ 36 ra đời đã có thời gian, các địa phương làm rất nghiêm. Theo đó, quy định mọi người không để xe ra ngoài, nếu vi phạm lực lượng chức năng có quyền cho xe  “hót hết”, ô tô thì kéo đi, xử phạt. Nhà nào kinh doanh lấn chiếm ra ngoài, căng mái hiên, mái vẩy ra ngoài là bị dỡ bỏ bởi quy định không cho phép.

“Tôi nhận thấy bây giờ càng ngày càng thấy tự do, tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè dường như càng trầm trọng. Ngay gần nhà tôi, bán hàng rong, bán phở lấn chiếm hết vỉa hè, lòng đường. Hai bên đường đều bán phở mỗi bên chiếm 1/3 lòng đường chỉ còn 1/3 diện tích đường dành cho các phương tiện lưu thông. Người ta chiếm cả vỉa hè cả lòng đường, câu chuyện này không thể chấp nhận được”- ĐB Lưu Bình Nhưỡng than phiền.

Do đó, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng phải quyết tâm dẹp tình trạng này: "​Anh sai rồi nên giờ không thể bắt người ta (chính quyền- PV) phải đi cầu cạnh, mời anh đến chứng kiến việc xử lý. Giao thông phải thông suốt, ông nào sai là phải dẹp chứ làm sao có chuyện chính quyền phải xin phép, hay đứng đó để  “cãi nhau” xem tôi xử lý như thế đúng hay không… xã hội như thế thì làm sao mà được".

Một lần nữa, ĐB Lưu Bình Nhưỡng khẳng định ông ủng hộ việc làm của Phó Chủ tịch Quận I, “không chỉ ở TP Hồ Chí Minh mà kể cả ở Hà Nội, đều phải làm rốt ráo, quyết liệt vấn đề này”.

“Dứt khoát phải khôi phục lại NĐ 36, thậm chí phải xem xét lại luật xử phạt vi phạm hành chính, xem xét ​các chiến dịch ra quân của các đơn vị đã thực hiện đúng hay chưa. Tuyến buýt nhanh BRT theo tôi không phải là giải pháp cho nạn tắc đường ở Hà Nội, cái chính là lấn chiếm vỉa hè lòng đường, ý thức giao thông mới là nguyên nhân cơ bản tạo ra tình trạng rất xấu cho các đô thị nói chung trong đó có TP Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Tôi ủng hộ cách làm của ông Phó chủ tịch Quận 1, nếu có vấn đề dẹp được mà trong thẩm quyền thì phải xử lý ngay lập tức. Chứ bây giờ cản trở giao thông mà lại lôi nhau ra đôi co hay thực hiện một vụ kiện thì đất nước này có hàng vạn vụ kiện”-  ĐB Lưu Bình Nhưỡng khẳng định.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Đòi lại vỉa hè, không có chuyện chính quyền phải xin phép - ảnh 2

Ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 dẫn đầu đoàn liên ngành đi xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn.

Hà Nội: Cách làm của Quận 1 chưa chắc đã ổn?

Liên quan đến vấn đề này, mới đây tại buổi làm việc với Quận ủy quận Ba Đình, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết,  đã mấy năm Thành phố lấy chủ đề công tác năm về trật tự văn minh đô thị mà thấy vẫn “chưa yên tâm”.

Theo ông Hải, việc quản lý vỉa hè có vẻ như càng ngày càng lỏng: “Vỉa hè thì các đồng chí có thấy càng ngày càng bị (quản lý) lỏng không? Càng ngày càng  lấn tới. Tôi thấy các hộ kinh doanh càng ngày càng thoải mái”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nói.

Theo đó, Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, một thời, thành phố rất kiên quyết chống mái che, mái vẩy mà bây giờ tình trạng đó lại xảy ra rất nhiều. Ông Hải yêu cầu trong năm 2017, Ban chỉ đạo 197 về trật tự văn minh đô thị phải vào cuộc. “Bây giờ phải vào cuộc để xử lý nhắc nhở, vận động người dân. Phải xử lý kiên quyết” – Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu.

Trong khi đó, trả lời báo giới, Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho hay, việc chống lấn chiếm vỉa hè luôn được quận coi trọng, công việc này được Hoàn Kiếm ra quân làm thường xuyên thực hiện từ năm 2016 và tiếp tục triển khai trong năm nay. Vị này cũng khẳng định quận Hoàn Kiếm sẽ không làm giống như TP Hồ Chí Minh mà “có cách làm của mình”.

Tuy nhiên, Bí thư của một phường (xin không nêu tên) trên địa bàn Thành phố Hà Nội lại cho rằng các quận phường của Hà Nội muốn làm được như ở quận 1 (TP Hồ Chí Minh) phải tập trung nhiều lực lượng, phải do từ cấp trên, phải tập trung nhiều lực lượng, chứ chờ vào lực lượng tự quản, trật tự phường thì khó.

Vẫn theo vị Bí thư này thì việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường phải có cơ chế bởi liên quan đến đời sống của người dân mà làm như ở quận 1 chưa chắc đã ổn.

N. Huyền

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !