ĐB Đỗ Văn Đương càng giải thích, giới luật sư càng phản ứng mạnh

Sau khi có sự phản ứng dữ dội từ giới luật sư về phát ngôn “thực chất luật sư ở Việt Nam chỉ bào chữa cho những người có tiền”, ĐBQH Đỗ Văn Đương lên tiếng, giới luật sư lại phản ứng... dữ dội hơn.

Vừa đọc bài trả lời, luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng Luật Giải Phóng (Đoàn Luật sư Tp Hồ Chí Minh) đã phản pháo: “Gần đây, ông Đỗ Đức Đương có nhiều phát biểu rất lạ. Đặc biệt, câu nói:  “Thực chất luật sư ở Việt Nam chỉ bào chữa cho những người có tiền”!? 

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng phản pháo: "Thứ nhất, ông có biết, những vụ án oan kéo dài hàng chục năm trời, thân chủ có tỷ phú cũng không đủ tiền trả cho luật sư theo đuổi vụ án trong ngần ấy thời gian…

Thứ 2, ông có biết, ngoài những luật sư bào chữa hình sự, còn có một bộ phận lớn luật sư tư vấn, tức không tham gia tranh tụng (bào chữa) và một bộ phận rất lớn không làm án hình sự. Ông đánh đồng cụm từ “bào chữa” cho cả với những luật sư nhóm này là xúc phạm họ đấy!

Thứ 3, ông có biết, nhiều tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp, các báo, đoàn luật sư, văn phòng luật đều có tố chức các luật sư tư vấn, bào chữa miễn phí không?

Thứ 4, cụ thể hơn, ông có biết không tại khoản 2 Điều 57 Bộ luật Tố tụng Hình sự có quy định, trong một số trường hợp sau đây, nếu bị can, bị cáo hoặc người đại diện hợp pháp của họ không mời người bào chữa thì Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Toà án phải yêu cầu Đoàn luật sư phân công Văn phòng luật sư cử người bào chữa cho họ hoặc đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức thành viên của Mặt trận cử người bào chữa cho thành viên của tổ chức mình.

ĐB Đỗ Văn Đương càng giải thích, giới luật sư càng phản ứng mạnh - ảnh 1

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng Luật Giải Phóng (Đoàn Luật sư TpHCM)

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng chia sẻ: “Có lẽ ông đã từng làm kiểm sát viên, nên không mấy thiện cảm với giới luật sư. Nhưng, vị trí của ông bây giờ đã khác. Là đại biểu quốc hội, khi phát ngôn trên báo chí, ý kiến của ông gây ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng". 

“Trong Quốc hội rất cần những đại biểu có ý kiến phản biện, nhưng phải dựa trên lý lẽ khoa học. Đề nghị ông có đính chính!”, vị luật sư này bình luận thêm.

Ngoài luật sư Hưng, nhiều luật sư khác cũng bày tỏ sự phản ứng dữ dội hơn, cho rằng đại biểu Đỗ Văn Đương không nói đầy đủ bản chất nghề luật sư. 

Có luật sư giải thích kỹ hơn câu nói của ĐBQH Đỗ Văn Đương đăng trên báo: “Hơn nữa, thực chất luật sư ở Việt Nam chỉ bào chữa cho những người có tiền”. Nếu đúng lời ông Đương nói có chữ “chỉ” thì có nghĩa là tất cả luật sư đều như vậy. Vậy ông đã không nhìn nhận rất nhiều luật sư sẵn sang trợ giúp miễn phí, làm từ thiện… họ đâu có vì tiền. Nhiều luật sư đồng tình yêu cầu ông Đỗ Văn Đương phải đính chính và xin lỗi.

Trong đó, Luật sư Phạm Hoài Nam, Hãng Luật Bến Nghé (Đoàn Luật sư Tp HCM) còn đề nghị:  “Rất mong Đoàn Luật sư Tp Hồ Chí Minh & Liên đoàn Luật sư Việt Nam cần có thông cáo báo chí và gửi văn bản cho Quốc hội, yêu cầu ông Đỗ Văn Đương phải xin lỗi về những phán ngôn thoá mạ nghề luật sư”.

ĐB Đỗ Văn Đương càng giải thích, giới luật sư càng phản ứng mạnh - ảnh 2

Các luật sư đã phản ứng với ông Đỗ Văn Đương, trước đó

Trước đó Infonet đăng bài trả lời phỏng vấn Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương cho rằng việc luật sư phản ứng là đương nhiên. “Họ phản ứng là đương nhiên, nhưng thử hỏi không có tiền thì lấy đâu ra chi phí luật sư, chi phí trả tiền lương cho nhân sự, thuê văn phòng…”

Ông khẳng định: “Trong phát ngôn của mình tôi không nói luật sư bào chữa vì tiền mà là bào chữa cho người có tiền, chứ không phải cho người giàu hay nghèo. Có tiền thì luật sư mới bào chữa. Ngay cả luật sư công thì Nhà nước cũng phải trả tiền hỗ trợ họ thì họ mới ngồi nghiên cứu hồ sơ chứ”.

Ông Đương cũng nhấn mạnh thêm: “Người ta làm việc thì phải có thù lao chứ không lấy không khí mà sống à. Muốn có thù lao thì phải là người có tiền, chứ người nghèo, người vô gia cư… không có tiền bạc, nghiện hút thì lấy đâu ra tiền mà thuê luật sư”.

Ông Đỗ Văn Đương khẳng định Tôi không đính chính gì cả. Tôi nói từ thực tế, thực chất cũng có những luật sư không vì tiền, bào chữa cho người nghèo nhưng số đó ít”.

Hồng Chuyên (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !