Dạy trẻ tôn trọng người lớn như thế nào cho đúng?

Khái niệm "tôn trọng người lớn tuổi" xuất phát từ quan điểm những người lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm sống mà người trẻ nên học theo. Các bậc cha mẹ coi đó là chuẩn mực trong việc dạy con cách cư xử.

Ở một số quốc gia, luật pháp quy định cần tôn trọng người cao tuổi. Trong nhiều trường hợp, việc tôn trọng ngày cần được cảnh giác vì ẩn chứa nhiều rủi ro.

Trường hợp tôn trọng chỉ là sự bắt chước

Các nhà tâm lý học cho biết, để dạy con bạn đối xử với người khác một cách đàng hoàng, bạn cũng phải đối xử với mọi người theo cách tương tự.

Khi cha mẹ khăng khăng rằng con cái nên tự động tôn trọng họ mà không thể hiện mình là một tấm gương, điều này có thể dẫn đến việc trẻ bị đe dọa. Trẻ sẽ hành xử với suy nghĩ: "Nếu mẹ đã nói như vậy thì điều đó nghĩa là đúng".

Sau này, khi lớn lên, chúng sẽ không thể phân tích hành vi của người khác hoặc quyết định xem người đó có xứng đáng với sự tôn trọng của mình hay không.

ton trong nguoi lon Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa. 

Trẻ không cảnh giác với nguy hiểm

Niềm tin rằng trẻ con phải “tôn trọng người lớn tuổi” có thể khiến trẻ bỏ qua quy tắc “không nói chuyện với người lạ”. Khoảng cách tuổi tác giữa trẻ con và người lớn vẫn còn hiện hữu ngày nay, vì vậy chúng ta bước vào tuổi trưởng thành với những hành vi đã học được này.

Khi trưởng thành, chúng ta cũng không cảm thấy có xu hướng đặt câu hỏi với những người lớn tuổi hơn mình khi điều đó thực sự quan trọng. Lên tiếng đặt câu hỏi, yêu cầu, đề nghị... là quyền lợi của mỗi người, quan trọng là cách truyền đạt điều đó.

Buộc thế hệ trẻ tuân theo hành vi kiểu cũ

Bài học cuộc sống của một người định hình những lời khuyên mà họ chia sẻ với những người khác. Các bài học và lời khuyên cho thấy rằng những người lớn tuổi muốn thúc đẩy giới trẻ phát triển, nhưng cách mà họ nhìn nhận và chia sẻ có thể khiến người trẻ cảm thấy xấu hổ, thậm chí bị thúc ép thuân theo lối mòn cũ.

ton trong nguoi lon Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa. 

Mang lại những ưu tiên sai lầm

Tất cả mọi người đều xứng đáng được yêu thương và được đối xử công bằng. Các nhà tâm lý học khuyên bạn nên nhìn từ dưới lên chứ không phải từ trên xuống để hiểu ai là người nên nhận được sự tôn trọng của bạn.

Một người giúp đỡ chúng ta hoặc làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn nên được tôn trọng, điều đó không nhất thiết là về tuổi tác.

Đòi hỏi sự tôn trọng làm giảm phẩm giá của đứa trẻ

Nếu chúng ta mặc định đòi hỏi sự tôn trọng từ trẻ em, điều đó có nghĩa là chúng ta muốn vượt trội hơn chúng và làm giảm giá trị của chính chúng. Sự tôn trọng không phải là thứ bậc, không có một con người nào đáng được tôn trọng hơn những người khác.

'Người mẹ tuyệt vời' trong mắt con trẻ hóa ra là như thế này đây!

'Người mẹ tuyệt vời' trong mắt con trẻ hóa ra là như thế này đây!

Một người mẹ tuyệt vời trong mắt trẻ sẽ có những điểm thú vị mà bất cứ ai lắng nghe cũng phải phì cười vì tư duy của trẻ.

Theo giadinhonline.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !