Đất Cam Lâm đang tăng giá, với 3 tỷ đồng tôi có nên bỏ tiền đầu tư vào khu vực này ở Khánh Hòa?

Mặt bằng giá đất Cam Lâm vẫn tăng đều trong nhiều năm qua với mức tăng trung bình hàng năm đạt khoảng 10-20%. Do đó, nếu đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin, quy hoạch, so sánh giá bán, tránh các khu vực đã bị ‘đẩy’ giá quá cao.

Chị Vũ Thị Hoa ở Hoàng Mai (Hà Nội) có 3 tỷ đồng nhàn rỗi, chị dự định sẽ mua một mảnh đất ở vùng ven Hà Nội nhưng lại được bạn bè rủ đầu tư đất vào Cam Lâm (Khánh Hòa) khi cho rằng đất khu vực này tiềm năng tăng giá rất lớn.

“Ngoài sân bay quốc tế Cam Ranh, nơi đây còn được đầu tư tuyến cao tốc Cam Lâm – Nha Trang, Cam Lâm – Vĩnh Hảo; cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư đồng bộ, thúc đẩy việc xây dựng các tuyến đường ven biển, tiềm năng khai thác du lịch sầm uất trong tương lai gần… sẽ thúc đẩy giá đất tăng mạnh. Đó là những phân tích mà bạn tôi đưa ra nhưng tôi vẫn còn nghi ngại vì đất nơi đây đã từng tăng giá, liệu đầu tư bây giờ có ổn không”, chị Hoa nói.

{keywords}
Với 3 tỷ đồng, có nên đầu tư đất vào khu vực Cam Lâm (Khánh Hòa) thời điểm này không?

Phân tích về thị trường bất động sản miền Trung, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, Khánh Hòa là một trong 3 khu vực (Đắk Lắk, Khánh Hòa, Bình Thuận) có mức độ quan tâm đến đất nền tăng mạnh trong 3 tháng vừa qua.

Huyện Cam Lâm là một trong những “điểm nóng” về bất động sản của Khánh Hòa, từng nhiều lần xảy ra sốt đất cục bộ. Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, quý 1/2022, lượng tin đăng bán online của đất và sản phẩm gắn liền với đất ở Cam Lâm đã tăng mạnh so với quý 1/2021.

Cụ thể, lượng tin đăng biệt thự, nhà liền kề tăng đến 684%, đất nền dự án tăng 233% và đất nền tăng 111%. Cùng chiều với nguồn cung, nhu cầu tìm mua đất nền và đất nền dự án đều tăng 90%, lượng quan tâm đến biệt thự, nhà liền kề cũng tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặt bằng giá đất Cam Lâm vẫn tăng đều trong nhiều năm qua với mức tăng trung bình hàng năm đạt khoảng 10-20%. Gần đây địa bàn này lại nóng lên trước thông tin quy hoạch thành đô thị sân bay và đề xuất của Vingroup về việc triển khai đô thị thông minh.

Giá nhiều loại đất theo đó cũng tăng mạnh. Vào cuối tháng 3/2022 giá đất thổ cư tăng khoảng 7-10 triệu đồng/m2; đất nông nghiệp tăng 5-7 lần so với trước Tết.

Trong quý 1/2022, giá rao bán trung bình đất nền Cam Lâm rơi vào khoảng 9 triệu đồng/m2, giá đất nền dự án là 25 triệu đồng/m2, biệt thự, liền kề được rao bán ở mức 40 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, mức giá trung bình ở thị trường Nha Trang là 20 triệu đồng/m2 với loại hình đất nền, 39 triệu đồng/m2 đất nền dự án và 48 triệu đồng/m2 condotel.

Theo chuyên gia của Batdongsan.com.vn, việc đầu tư đất nền, thổ cư tại Cam Lâm có thể có cơ hội sinh lời; tuy nhiên người mua cần tìm hiểu kỹ thông tin, quy hoạch, so sánh giá bán, tránh các khu vực đã bị ‘đẩy’ giá quá cao.

“Tài chính quanh 1 tỷ đồng có thể mua các nền đất nằm tại các xã gần Quốc lộ 1A như Suối Tân, Suối Cát, Cam Hòa, Cam Hải Tây... hoặc đất gần khu công nghiệp Suối Dầu, Trảng É.... Với tầm tài chính từ trên 1 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng có thể mua đất phân lô quanh khu vực đầm Thủy Triều. Tài chính trên 3 tỷ đồng có thể lựa chọn những mảnh đất vị trí đẹp đón đầu quy hoạch dự án của Vingroup...”, một vài gợi ý của chuyên gia Batdongsan.com.vn.

Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có quy định mới về kiểm tra, kiểm soát các hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Theo đó, UBND tỉnh này yêu cầu chỉ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với các thửa đất nằm trong khu dân cư hiện có, đáp ứng được điều kiện hạ tầng khu vực, phù hợp quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng (đối với khu vực đô thị) hoặc quy hoạch điểm dân cư nông thôn (đối với khu vực nông thôn) đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tỉnh Khánh Hòa nghiêm cấm việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với các thửa đất nằm ngoài khu vực dân cư hiện có, dẫn đến hình thành các điểm dân cư mới chưa đáp ứng được điều kiện cơ sở hạ tầng khu vực, gây ra tình trạng phân lô bán nền tràn lan trên địa bàn.

Đồng thời, tỉnh này còn yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, kiểm tra lại các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng của địa phương.

Chình vì thế, nếu đầu tư trong giai đoạn này, nhà đầu tư cần chú ý không nên đầu tư đất khi chưa nắm rõ các quy hoạch để tránh gặp rủi ro.

Minh Thư

Chứng khoán hết thời ăn xổi, đổ tiền vào bất động sản lúc này có sinh lời?

Chứng khoán hết thời ăn xổi, đổ tiền vào bất động sản lúc này có sinh lời?

Mất tiền ở chứng khoán, nhà đầu tư muốn chuyển hướng sang đầu tư bất động sản thời điểm này, theo chuyên gia cơ hội kiếm lời vẫn còn dù thị trường hiện tại có nhiều biến động khó dự báo.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.