Dân vẫn chưa ham chấm điểm 'quan'

Được coi là một bước đột phá trong công tác cải cách hành chính, nhưng theo đánh giá của nhiều người máy chấm điểm lãnh đạo, cán bộ công chức vẫn chưa thực sự phát huy được hiệu quả như mong đợi.

Dân vẫn chưa ham chấm điểm 'quan'

Ngày 17/8 vừa qua UBND quận 1, TP.HCM đã tiến hành lắp đặt máy chấm điểm lãnh đạo tại UBND quận, trước đó máy chấm điểm cán bộ cũng đã được triển khai tại nhiều phường trên địa bàn quận.

Nhiều người dân khi biết tin đã rất hoan nghênh việc làm này của UBND quận 1, nhưng có lẽ những chiếc máy này chưa đem lại hiệu quả như mong đợi.

Hơn nửa năm, 300 lượt bình chọn

Theo quan sát trong gần 1 giờ tại UBND quận 1, dù có hàng chục lượt người ra vào tại những phòng có lắp đặt chiếc máy này nhưng rất ít người sử dụng. Đa số chỉ ngồi chờ đến lượt vào làm thủ tục, sau khi kết thúc sẽ ra về ngay mà không có bước “chấm điểm”.

Máy chấm điểm lãnh đạo: Có lại thành... thừa

Tấm bảng hướng dẫn lớn tại UBND quận 1

Dù những chiếc máy này đều được đặt tại những vị trí dễ nhìn và có bảng hướng dẫn cụ thể, nhưng anh Nguyễn Quang Hưng, ngụ phường Bến Thành cho biết: “Tôi rất bận, làm xong chỉ muốn về ngay nên cũng không chú ý đến chiếc máy này, dù biết có nó ở đó”.

Trong khi đó anh Lê Thanh Tùng, cùng ngụ phường Bến Thành thì cho rằng: “Trong thời gian chờ thì chưa biết thái độ ra sao nên không thể “chấm”, đến khi làm xong thì lại muốn về”. Một số người lại cho rằng thái độ của các nhân viên tại đây không có gì phải phàn nàn cả.

Anh Nguyễn Văn Lê Bá Lộc, cán bộ phụ trách bộ phận công nghệ thông tin của phường Bến Thành cho biết, phường Bến Thành là một trong những nơi hoàn thiện và thực hiện đầu tiên hệ thống chấm điểm theo chỉ đạo của quận. Ngoài các tiêu chí của quận, phường còn có thêm những tiêu chí khác để người dân lựa chọn.

Máy chấm điểm lãnh đạo: Có lại thành... thừa

Tại phường Bến Thành chiếc máy được đặt ở vị trí rất thuận tiện

Dù được tạo điều kiện hết sức thuận lợi, nhưng vẫn không có nhiều người sử dụng. Anh Lộc cho biết, tại phường Bến Thành máy bắt đầu hoạt động từ tháng 12/2011 nhưng đến tháng 7 năm 2012 số lượt người bình chọn mới chỉ khoảng 300. So với hàng chục lượt người mỗi ngày ra vào liên hệ công việc quả thực đây là một con số quá nhỏ.

Chiếc máy tại phường Bến Thành được đặt ngay giữa hàng ghế chờ của người dân, dù ngồi cạnh nhưng ông Đặng Nguyên Bảo – người dân đến công chứng cho biết chưa từng sử dụng, thậm chí cũng “không biết là máy gì”, dù vẫn thường liên hệ công việc tại phường.

Nơi hỏng, nơi mới lắp

Hiện nay tại UBND phường Cầu Ông Lãnh có 6 chiếc máy chấm điểm, tuy nhiên vào chiều ngày 30/8 tất cả màn hình đều tối đen, cán bộ phụ trách pháp lý tại đây cho biết "máy mới dừng hoạt động sáng nay vì rớt mạng”.

Trong khi đó 2 chiếc máy tại phòng tiếp dân của phường Phạm Ngũ Lão thì chỉ mới được lắp đặt vào chiều 29/8, và “hiện tại vẫn chưa sử dụng được, chắc phải tới qua lễ” – một cán bộ tại đây cho biết.

Về vị trí lắp máy tại phường Cầu Ông Lãnh, chị Ngô Thị Liên cho biết “đặt như thế là chưa hợp lý”. Tại đây cả 6 chiếc máy đều được đặt gần như đối diện vị trí làm việc của các cán bộ trong phòng: “Phường nên chọn một chỗ thuận lợi nhưng tách biệt để người dân được “thoải mái” hơn – chị Liên góp ý.

Máy chấm điểm lãnh đạo: Có lại thành... thừa

Những chiếc máy không hoạt động tại phường Cầu Ông Lãnh, vị trí của nó cũng bị nhiều người cho rằng không phù hợp

Tương tự ông Phạm Văn Hoàng, ngụ phường Bến Thành cũng chuyển gợi ý tới UBND quận 1: “Diện tích của trụ sở UBND rất rộng, tôi nghĩ nên đặt những máy này ngoài phía hành lang, như vậy người dân sẽ dễ thấy, và cũng “tự do” hơn mỗi khi chấm điểm”.

Việc UBND quận 1 cho triển khai mô hình này rộng khắp quận là hành động rất đáng hoan nghênh. Điều này thể hiện sự cầu thị, tôn trọng ý kiến của người dân, cũng là lời cảnh báo tới thói hách dịch, cửa quyền đang tồn tại trong nhiều cơ quan hành chính.

Tuy vậy, để công cụ này thật sự phát huy hiệu quả, trở thành nơi chuyển tải thông điệp tới lãnh đạo có lẽ UBND quận cần phải đánh giá lại, và đề ra những giải pháp mới để phát huy hết công dụng của những chiếc máy này.

Nguyễn Cường

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !