Dân vẫn chưa ham chấm điểm 'quan'

Được coi là một bước đột phá trong công tác cải cách hành chính, nhưng theo đánh giá của nhiều người máy chấm điểm lãnh đạo, cán bộ công chức vẫn chưa thực sự phát huy được hiệu quả như mong đợi.

Dân vẫn chưa ham chấm điểm 'quan'

Ngày 17/8 vừa qua UBND quận 1, TP.HCM đã tiến hành lắp đặt máy chấm điểm lãnh đạo tại UBND quận, trước đó máy chấm điểm cán bộ cũng đã được triển khai tại nhiều phường trên địa bàn quận.

Nhiều người dân khi biết tin đã rất hoan nghênh việc làm này của UBND quận 1, nhưng có lẽ những chiếc máy này chưa đem lại hiệu quả như mong đợi.

Hơn nửa năm, 300 lượt bình chọn

Theo quan sát trong gần 1 giờ tại UBND quận 1, dù có hàng chục lượt người ra vào tại những phòng có lắp đặt chiếc máy này nhưng rất ít người sử dụng. Đa số chỉ ngồi chờ đến lượt vào làm thủ tục, sau khi kết thúc sẽ ra về ngay mà không có bước “chấm điểm”.

Máy chấm điểm lãnh đạo: Có lại thành... thừa

Tấm bảng hướng dẫn lớn tại UBND quận 1

Dù những chiếc máy này đều được đặt tại những vị trí dễ nhìn và có bảng hướng dẫn cụ thể, nhưng anh Nguyễn Quang Hưng, ngụ phường Bến Thành cho biết: “Tôi rất bận, làm xong chỉ muốn về ngay nên cũng không chú ý đến chiếc máy này, dù biết có nó ở đó”.

Trong khi đó anh Lê Thanh Tùng, cùng ngụ phường Bến Thành thì cho rằng: “Trong thời gian chờ thì chưa biết thái độ ra sao nên không thể “chấm”, đến khi làm xong thì lại muốn về”. Một số người lại cho rằng thái độ của các nhân viên tại đây không có gì phải phàn nàn cả.

Anh Nguyễn Văn Lê Bá Lộc, cán bộ phụ trách bộ phận công nghệ thông tin của phường Bến Thành cho biết, phường Bến Thành là một trong những nơi hoàn thiện và thực hiện đầu tiên hệ thống chấm điểm theo chỉ đạo của quận. Ngoài các tiêu chí của quận, phường còn có thêm những tiêu chí khác để người dân lựa chọn.

Máy chấm điểm lãnh đạo: Có lại thành... thừa

Tại phường Bến Thành chiếc máy được đặt ở vị trí rất thuận tiện

Dù được tạo điều kiện hết sức thuận lợi, nhưng vẫn không có nhiều người sử dụng. Anh Lộc cho biết, tại phường Bến Thành máy bắt đầu hoạt động từ tháng 12/2011 nhưng đến tháng 7 năm 2012 số lượt người bình chọn mới chỉ khoảng 300. So với hàng chục lượt người mỗi ngày ra vào liên hệ công việc quả thực đây là một con số quá nhỏ.

Chiếc máy tại phường Bến Thành được đặt ngay giữa hàng ghế chờ của người dân, dù ngồi cạnh nhưng ông Đặng Nguyên Bảo – người dân đến công chứng cho biết chưa từng sử dụng, thậm chí cũng “không biết là máy gì”, dù vẫn thường liên hệ công việc tại phường.

Nơi hỏng, nơi mới lắp

Hiện nay tại UBND phường Cầu Ông Lãnh có 6 chiếc máy chấm điểm, tuy nhiên vào chiều ngày 30/8 tất cả màn hình đều tối đen, cán bộ phụ trách pháp lý tại đây cho biết "máy mới dừng hoạt động sáng nay vì rớt mạng”.

Trong khi đó 2 chiếc máy tại phòng tiếp dân của phường Phạm Ngũ Lão thì chỉ mới được lắp đặt vào chiều 29/8, và “hiện tại vẫn chưa sử dụng được, chắc phải tới qua lễ” – một cán bộ tại đây cho biết.

Về vị trí lắp máy tại phường Cầu Ông Lãnh, chị Ngô Thị Liên cho biết “đặt như thế là chưa hợp lý”. Tại đây cả 6 chiếc máy đều được đặt gần như đối diện vị trí làm việc của các cán bộ trong phòng: “Phường nên chọn một chỗ thuận lợi nhưng tách biệt để người dân được “thoải mái” hơn – chị Liên góp ý.

Máy chấm điểm lãnh đạo: Có lại thành... thừa

Những chiếc máy không hoạt động tại phường Cầu Ông Lãnh, vị trí của nó cũng bị nhiều người cho rằng không phù hợp

Tương tự ông Phạm Văn Hoàng, ngụ phường Bến Thành cũng chuyển gợi ý tới UBND quận 1: “Diện tích của trụ sở UBND rất rộng, tôi nghĩ nên đặt những máy này ngoài phía hành lang, như vậy người dân sẽ dễ thấy, và cũng “tự do” hơn mỗi khi chấm điểm”.

Việc UBND quận 1 cho triển khai mô hình này rộng khắp quận là hành động rất đáng hoan nghênh. Điều này thể hiện sự cầu thị, tôn trọng ý kiến của người dân, cũng là lời cảnh báo tới thói hách dịch, cửa quyền đang tồn tại trong nhiều cơ quan hành chính.

Tuy vậy, để công cụ này thật sự phát huy hiệu quả, trở thành nơi chuyển tải thông điệp tới lãnh đạo có lẽ UBND quận cần phải đánh giá lại, và đề ra những giải pháp mới để phát huy hết công dụng của những chiếc máy này.

Nguyễn Cường

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !