Dân Sài Gòn chê xe buýt nhỏ bất tiện
![]() |
Chỉ có sinh viên, người dân đi xe buýt vòng quanh quận 1 - Ảnh Duy Nguyên |
Quan điểm của UBND quận 1 khi phối hợp xây dựng tuyến xe buýt vòng quanh trung tâm quận 1 là nhằm thu hút người dân tham gia giao thông bằng xe buýt, giúp giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm. Ngoài ra, điểm dừng của tuyến số 35 là tại các cơ quan hành chính sự nghiệp trên địa bàn quận 1, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, doanh nghiệp. Thứ đến là phục vụ người dân, học sinh, sinh viên và khách tham quan.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Chủ tịch UBND quận 1 từng cho biết, UBND quận 1 sẽ vận động 100% cán bộ công chức đi xe buýt nhỏ, ít nhất một lần trong tuần. Nhưng đến nay, đối tượng này hầu như vắng bóng trên các chuyến xe buýt số 35.
Chị Phạm Kim Hồng, nhân viên ngân hàng trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 1) cho biết: Chỗ làm của tôi gần sát với bến xe buýt nhỏ trên đường Hoàng Sa nhưng nếu đi làm bằng xe buýt thì rất bất tiện. Bởi nhà tôi ở quận 5, để đón được xe buýt thì tôi phải đi bằng xe máy đến điểm đón xe gần nhà nhất là trạm Nguyễn Văn Cừ. Tại đây cũng không có chỗ gửi xe máy. Đó là chưa kể nếu đi bằng xe máy thẳng một đường đến chỗ làm thì rất nhanh. Còn đằng này, xe buýt đi lòng vòng qua các tuyến đường rất mất thời gian”.
Anh Hà Minh Trung, làm việc trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) cũng cho rằng, đi làm bằng xe buýt rất bất tiện: “Tôi đón xe tại trạm gần Nguyễn Bỉnh Khiêm ra Bến Thành. Xe chạy qua Nguyễn Đình Chiểu – Hai Bà Trưng rồi lại vòng về Nguyễn Thị Minh Khai, sát ngay Nguyễn Bỉnh Khiêm – gần chỗ đón xe khi nãy, sau đó mới ra Bến Thành. Đi kiểu này rất mất thời gian”.
![]() |
Xe rời bến Hoàng Sa không có hành khách nào - Ảnh Duy Nguyên |
Theo quan sát của PV báo điện tử Infonet.vn, trạm dừng chân xe buýt nhỏ đón được nhiều khách nhất là trạm Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM. Tại đây, mỗi lượt đón nhiều nhất từ 4 – 5 hành khách. Sinh viên chủ yếu đón xe ra Bến Thành để đi tuyến xe buýt khác về nhà. Ngoài ra, phần lớn người dân đón xe tại các trạm cũng chủ yếu là để đi ra Bến Thành. Các trạm còn lại, nhu cầu đi xe buýt nhỏ thấp.
Lý giải lý do các cán bộ, công nhân viên đi làm bằng xe buýt nhỏ không nhiều, ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, do họ phải đưa đón con đi học. Một số cán bộ đã dùng xe buýt nhỏ để đi lại công tác trong ngày.
Ngoài người dân và học sinh, sinh viên là những hành khách chủ yếu của tuyến xe buýt này, khách du lịch tại TP.HCM cũng chưa chọn xe buýt nhỏ là phương tiện tham quan. Một hướng dẫn viên của Công ty Du lịch TP.HCM (Saigontourist) cho biết, khách nước ngoài tham quan thành phố thường được bố trí theo các tour cố định. Và dù có một vài điểm dừng chân trùng với lộ trình xe buýt nhỏ như: Nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành, Nhà hát Thành phố… nhưng do có xe đưa đón nên khách không đi bằng xe buýt nhỏ.
Anh Johnson, du khách Mỹ, đang cùng gia đình du lịch tại TP.HCM cho biết: “Tôi có biết đến tuyến xe buýt đi vòng trung tâm quận 1. Nhưng để tham quan thành phố thì chúng tôi chọn đi bằng xích lô vào buổi chiều để có thể ngắm cảnh và chụp ảnh. Tài xế xích lô cũng rất nhiệt tình chỉ dẫn chúng tôi từng điểm đến của thành phố”.
Ông Kiên khẳng định, trong thời gian tới, sẽ có nhiều người tham gia sử dụng xe buýt nhỏ. Cần có thời gian để xe buýt nhỏ thu hút hành khách. Để thuận tiện cho người dân gửi xe, đi lại bằng xe buýt số 35 này, ngay trong thời gian tới, UNBD quận 1 sẽ cho xây bãi giữ xe miễn phí tại bến Hoàng Sa.
Được biết, tuyến xe buýt nhỏ chạy trên địa bàn quận 1 với lộ trình dài 9,8km, bắt đầu từ công viên 23/9 qua một số trục đường chính của quận 1 như: Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Lê Duẩn, Nguyễn Đình Chiểu... và kết thúc ở đường Hoàng Sa.
Với giá vé 4.000 đồng/lượt, xe buýt nhỏ được trang bị máy lạnh và phương tiện nghe nhìn hiện đại để khuyến khích nhiều người dân tham gia giao thông bằng xe buýt.
Hiện có 10 xe buýt được đưa vào sử dụng, hoạt động từ 5 giờ 30 phút đến 20 giờ 12 phút mỗi ngày. Xe còn có sàn thấp 630mm, thuận tiện cho người khuyết tật.