Dân kêu cứu vì doanh nghiệp lại lén xả nước thải bẩn!

Ngày 30/7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến ký văn bản yêu cầu Sở TN-MT phối hợp với Công an TP và các ngành liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp lén xả nước thải chưa qua xử lý ra âu thuyền Thọ Quang

Được biết, trong những ngày qua lại tái diễn tình trạng một số doanh nghiệp hoạt động trong KCN Dịch vụ thuỷ sản Đà Nẵng lén xả nước thải chưa qua xử lý ra âu thuyền Thọ Quang khiến hàng ngàn hộ dân các phường Thọ Quang, Nại Hiên Đông không chịu nổi mùi hôi thối phải cầu cứu tới đường dây nóng của HĐND TP Đà Nẵng. 

Dân kêu cứu vì doanh nghiệp lại lén xả nước thải bẩn! - ảnh 1
Âu thuyền Thọ Quang lại ô nhiễm nghiêm trọng vì hứng nước thải bẩn chưa qua xử lý do các doanh nghiệp trong KCN Dịch vụ thuỷ sản Đà Nẵng lén xả ra! (Ảnh: HC) 

Theo phản ảnh của người dân, các doanh nghiệp thường lén xả nước bẩn chưa xử lý vào khoảng 21g - 22g đêm, mỗi lần xả kéo dài từ 30 - 45 phút. Đặc biệt, khi có mưa là họ xả thải hết công suất nên mùi hôi thối rất khủng khiếp. Trước đây cũng từng nhiều lần xảy ra tình trạng này. Khi TP lập các đoàn kiểm tra thì mùi hôi lắng xuống được một thời gian rồi đâu lại vào đó.

Vì vậy mặt nước tại âu thuyền Thọ Quang đã chuyển sang màu đen xịt như mực. Một số điểm bọt sủi rất nhiều kèm theo mùi hôi cực kỳ khó chịu. Xác các loại cá nhỏ nổi lềnh bềnh... Người dân than phiền cứ thấy TP nói sẽ xử lý nghiêm nhưng các doanh nghiệp vẫn không sợ mà xả trộm ngày càng nhiều hơn. Cứ đêm xuống là họ xả vô tội vạ khiến người dân ngột ngạt, trẻ em, người già đau đầu, tức ngực vì phải hít thở mùi hôi thối...

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến yêu cầu Sở TN-MT, Công an TP và các ngành liên quan khẩn trương kiểm tra, giám sát, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các doanh nghiệp trong KCN Dịch vụ Thủy sản Đà Nẵng không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh chế biến hải sản, xả thải gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là có hành vi xả lén nước thải chưa qua xử lý ra âu thuyền Thọ Quang.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các ngành chức năng lưu ý từ 22g đêm đến 5g sáng hôm sau là thời gian mà các doanh nghiệp xả trộm nước thải bẩn nhiều nhất. Nếu phát hiện các doanh nghiệp cố tình không chấp hành và tái phạm thì báo cáo UBND TP đình chỉ hoạt động theo quy định. Kết quả thực hiện được yêu cầu báo cáo về Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trước ngày 10/8.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng cho hay: "Từ ngày 29/7 trở đi, chúng tôi cử cán bộ túc trực 24/24 giờ tại khu vực âu thuyền Thọ Quang để kịp thời xử lý. Lần này nếu phát hiện các doanh nghiệp lén xả trộm nước thải bẩn qua chưa qua xử lý, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh, thậm chí buộc đình chỉ hoạt động đơn vị vi phạm”.

Trước đó, hôm 11/7, phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII, ông Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã nêu rõ: "Thời gian qua chúng ta đã có nhiều cố gắng để được vinh danh là “TP môi trường”. Nhưng nhiều việc còn bức xúc, cử tri phàn nàn nhiều, phải tiếp tục khắc phục để làm tốt hơn cả về môi trường dân cư, môi trường KCN, môi trường bãi biển, môi trường ao hồ, kênh mương.

Ở các KCN, lợi dụng ban đêm, một số doanh nghiệp đổ chất thải ra môi trường. Ở KCN Dịch vụ thuỷ sản Thọ Quang mùi hôi còn nhiều, dân kêu quá. Ở các kênh mương, ao hồ: như Đảo Xanh, sông Phú Lộc, khe cạn Hoà An, kênh Phần Lăng 2... cá chết hàng loạt, gây mùi hôi thối... Vừa qua, UBND TP đã chỉ đạo khắc phục tình trạng này, nhưng việc tổ chức thực hiện của các ngành chức năng còn quá chậm. Cách đây 1 tuần, tôi đã trực tiếp đi kiểm tra thấy tiến độ thực hiện còn chậm lắm!".

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !