Dân Hà Nội cũng khám chữa bệnh vượt tuyến

Không chỉ dân các tỉnh không tin tưởng y tế tuyến dưới, mà ngay giữa Hà Nội, hầu hết các trạm y tế phường, xã trên địa bàn Hà Nội hiện trong tình trạng đìu hiu, vắng vẻ, trái ngược hoàn toàn với cảnh tượng chen lấn, xô bồ tại các bệnh viện.

Dân Hà Nội cũng khám chữa bệnh vượt tuyến

Quanh các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Bệnh viện K, Phụ sản Trung ương, bãi trông xe chật kín. Thậm chí người bệnh không gửi được xe phải ra về.

Trong khi đó, tại các trạm y tế phường khu vực nội thành khá thưa vắng người tới khám bệnh. Nhiều nhân viên rảnh rỗi ngồi tán ngẫu trong giờ làm việc.

Dân Hà Nội cũng ham khám chữa bệnh vượt tuyến

Bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải, nhiều bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang (Ảnh chụp tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội). Ảnh: PT

“Bệnh nhân ít khi đến khám tại trạm y tế vì họ lo ngại thiếu trang thiết bị. Trạm chỉ đông đúc những hôm tiêm vacxin cho trẻ, nhưng giờ nhiều gia đình cũng cho trẻ đi tiêm dịch vụ ở các trung tâm y tế lớn rồi”. Một y tá tại trạm y tế phường Cống Vị - Ba Đình nói.

“Trạm có đầy đủ phòng khám bệnh, phòng tiêm, phòng đông dược, nhưng chỉ những việc nhỏ như đặt thuốc, tiêm, nhiều người cũng tìm ra viện lớn, hay phòng khám tư. Số ít đến đây là những người dân ngoại tỉnh về Hà Nội mưu sinh”, cô y tá cho biết thêm.

Ở khu vực ngoại thành, trạm y tế có chức năng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em, nhưng từ nhiều năm nay người dân sống xa trung tâm cũng bắt đầu chọn các bệnh viện lớn, có uy tín để thăm khám, theo dõi và sinh con.

Tất nhiên, những người dân ở nội thành phần lớn không quan tâm tới các chức năng của trạm y tế.

Cô Linh, sống gần trạm y tế phường Thành Công, quận Ba Đình nhận xét: “Chỉ khi bệnh nhân có đầy đủ bệnh án, đơn thuốc về một bệnh cụ thể mang về trạm y tế thì y bác sĩ tại đây sẽ căn cứ theo đơn thuốc đó để điều trị cho bệnh nhân chứ ở trạm không có phòng chuyên khoa, trang thiết bị thiếu, nên có thể khám cũng không ra bệnh”.

“Dù ở gần trạm y tế phường nhưng mỗi lần khám tôi thường ra bệnh viện tư vì vào các bệnh viện chuyên khoa như Phụ sản hay các bệnh viện có khoa phụ sản như Bạch Mai thường rất đông, phải chờ đợi khá lâu. Khám tư rất tiện, giờ dịch vụ y tế ở các bệnh viện tư cực kỳ chu đáo ”, cô Linh chia sẻ.

Dân Hà Nội cũng ham khám chữa bệnh vượt tuyến

Trái ngược với cảnh đông đúc tại bệnh viện, trạm y tế phường luôn trong tình trạng vắng vẻ, đìu hiu Ảnh: PT

“Nói là trạm y tế để chăm sóc sức khỏe cho dân tại phường, nhưng chả mấy người đến khám, cả ngày trạm không có lấy một người hỏi thăm, trạm trưởng, y tá cứ đến làm rồi hết giờ lại về, không rõ duy trì trạm làm gì!”. Bác Hiếu nhà gần trạm y tế phường Thành Công thắc mắc.

Cô Lương Thương (y tá tiêm tại Viện vệ sinh dịch tễ Trung Ương) cho biết: “Hiện nay nhiều người ra trung tâm tiêm dịch vụ thay vì ra trạm y tế phường như trước, từ những bà mẹ mang thai đến trẻ em. Ngoài những vacxin phòng viêm gan A, B chúng tôi tiêm đầy đủ cả vacxin phòng uốn ván, bại liệt, sởi, quai bị nên người tiêm có thể lựa chọn được thời gian tiêm thích hợp”.

Dân Hà Nội cũng ham khám chữa bệnh vượt tuyến

Trạm y tế phường Láng Thượng nằm sâu trong ngõ và rất vắng vẻ. Ảnh: PT

Không chọn trạm y tế phường làm nơi chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh thông thường, nhiều người dân đến trạm chỉ với mục đích xin giấy khám sức khỏe để hoàn thiện hồ sơ xin việc.

Chị Linh Hạnh (Kim Mã Thượng, quận Ba Đình) có mặt tại trạm y tế phường Láng Thượng bày tỏ: “Hồ sơ xin việc yêu cầu giấy khám sức khỏe, mọi người hay ra viện xin, nhưng ở viện đông, phải chờ đợi mất cả buổi nên tôi ra trạm y tế phường xin. Hai loại giấy đều như nhau cả, cũng chỉ khám qua loa rồi đóng dấu”.

Bên cạnh những trạm khang trang vẫn còn nhiều trạm y tế phường chật hẹp, xập xệ, ẩn sâu trong ngõ, ngách. Nhiều người dân cho rằng, hiện trạm y tế phường, xã ở Hà Nội trong tình trạng không có thì thiếu, có thì thừa!

Phạm Thơm

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !