'Đàn giun' trên mặt người phụ nữ chỉ vì cách làm đẹp nhiều chị em thử

Được quảng cáo không đau, 'căng tới đâu, trẻ tới đó', không nếp nhăn ngay sau khi làm xong, nhều chị em đã tìm đến phương pháp căng chỉ để làm đẹp.

Thế nhưng thay vì đến các bệnh viện chuyên khoa, nhiều chị em lại tìm đến các spa để thực hiện phương pháp này. Kết quả da không hết nhăn mà còn vằn vèo, nổi cục như đám giun lươn bò trên mặt. 

Trong nhóm kín về làm đẹp, H. P kể lại, tin lời quảng cáo của một spa gần nhà, cô quyết định chi hơn 30 triệu căng chỉ xoá nếp nhăn ở hai đuôi mắt. 

“Không hiểu 'bác sĩ' thực hiện kiểu gì mà đến giờ vùng da từ đuôi mắt kéo sang tai em nhăn dúm lại, nổi gờ lên như đám giun lươn bò trên mặt. Em không dám bỏ khẩu trang đi ra đường. 

Bệnh nhân tai biến sau căng chỉ làm đẹp 

Mất rất nhiều thời gian đi lại “bắt đền” nơi làm em ra nông nỗi này thì họ mới trả em số tiền ban đầu mà nhất quyết không bồi thường thêm. Vì họ nói em quay lại để họ sửa. Nhưng, giờ có cho tiền em không bao giờ dám quay lại”, H. P than. 

Tình trạng này không chỉ xảy ra ở Miền Bắc mà ngay cả TP Hồ Chí Minh, tại một bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, TS. BS Nguyễn Phan Tú Dung cho biết gần đây cũng tiếp nhận nhiều trường hợp đến viện “sửa” sau khi căng chỉ bị hỏng tại các cơ sở spa. 

Theo bác sĩ Tú Dung, hiện các spa chui đang làm biến dị phương pháp căng da mặt vốn được đào tạo chính quy. Nhưng spa lại dùng loại chỉ không rõ nguồn gốc, không vô trùng, luồn vô tội vạ vào mặt bệnh nhân mà không hề có bất kỳ kỹ thuật chính xác nào.

Việc thực hiện thao tác luồn sợi chỉ vào da mặt sau đó xoáy vài đường rồi rút ra, đấy chỉ là việc tăng cường sức collagen cứng lên chứ không hề có tác dụng nâng cơ mặt.

Chính điều này đã dẫn đến nhiều biến chứng thương tâm như mặt biến dạng móp méo, da nhăn nheo co rúm, thậm chí tệ hơn là đứt cơ liệt mặt.

“Không khó để có thể thấy hiện nay có rất nhiều cơ sở thực hiện phương pháp căng chỉ sai kỹ thuật như thế này. Thông thường, người thực hiện căng chỉ da mặt gây nên hậu quả đáng nói trên là những bác sĩ không có chuyên môn. Đây là biến chứng cực kỳ nguy hiểm và rất khó khăn để lấy được chỉ đã căng trên da mặt ra. 

Căng chỉ da mặt khác với việc lấy sụn nâng mũi. Sụn trong nâng mũi có thể lấy ra dễ dàng, còn việc chỉ đã được cấy sâu vào da rất khó.” - Bác sĩ Tú Dung cảnh báo. 

Theo TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương, căng da mặt bằng chỉ là phương pháp sử dụng chỉ sinh học gây phản ứng viêm tại chỗ và gia tăng tuần hoàn, kích thích tế bào xơ non tăng sinh collagen và sợi chun, đồng thời hoạt hóa làm lành vết thương, tăng quá trình trao đổi chất và giúp tăng hệ bạch huyết giúp làn da hết nhăn, trở nên căng mịn từ sâu bên trong.

Loại chỉ được sử dụng trong nâng cơ mặt có kích thước rất mảnh và có thể tự tiêu ngay bên trong cơ thể (PDO, PCL). Tùy vào từng kỹ thuật khác nhau có thể nhìn thấy da được kéo căng tức thì hay không. Thông thường sau 3 tháng mới thấy tác dụng của phương pháp này.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện có nhiều nơi rộ lên quảng cáo căng da mặt bằng chỉ giá rẻ. Theo các bác sĩ điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Với một chi phí thấp như vậy, người dân rất dễ bị rơi vào "bẫy giá rẻ", và khi đó nguy cơ cao gặp phải những biến chứng do quá trình thực hiện không đảm bảo an toàn, loại chỉ không được cấp phép,...

Các bác sĩ đã phải tiếp nhận "sửa sai" cho rất nhiều bệnh nhân đi căng da mặt bằng chỉ ở những cơ sở không đảm bảo kỹ thuật. Trong đó có trường hợp nữ bệnh nhân đến viện trong tình trạng vùng má và đuôi mắt trên khuôn mặt sưng nề, tấy đỏ. Các bác sĩ phải rạch, lột toàn bộ vùng da mặt ở vùng sưng nề để bóc lấy chỉ.

Qua đây, Bác sĩ Tú Dung cũng khuyên mọi người khi làm đẹp phải hết sức tỉnh táo. Dù là tiểu phẫu hay đại phẫu, việc lực chọn đúng cơ sở uy tín, tin tưởng đúng bác sĩ uy tín là cực kỳ quan trọng. Hãy làm đẹp an toàn để bảo vệ chính mình. 

Đặc biệt với phương pháp căng chỉ thì phải được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, được sự cấp phép của Bộ Y tế và bằng tay nghề của bác sĩ có chuyên môn cao.

Đặc biệt, TS. BS Vũ Thái Hà cũng lưu ý những người có bệnh sử như:  bệnh lý về tim mạch; người có bệnh lý liên quan mô liên kết như lupus, xơ cứng bì; phụ nữ có thai và cho con bú hay những người da đang viêm nhiễm, nhiễm trùng... thì tuyệt đối không sử dụng phương pháp này. 

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !