Đám cưới dang dở của con trai điền chủ và nữ biệt động Sài Gòn

Câu chuyện tình yêu thời chiến của cô gái hậu cần và người lính trẻ tưởng sẽ xây thành một gia đình êm ấm, không ngờ, lễ thành hôn cũng là thời khắc họ phải chia tay nhau mãi mãi bởi đạn bom...

Cha mẹ mất sớm, Trần Thị Yến Ngọc (thường gọi là Thu “Bà Điểm”) được gửi cho người chị cùng mẹ khác cha ở ấp Đông Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, TP.HCM.

Người chị khó tính, muộn chồng dạy em bằng đòn roi, khiến Thu tuy còn nhỏ nhưng đã biết việc đồng áng và làm hết việc nhà.

Năm 12 -13 tuổi, Thu mới đi cấy lúa về, đang  xắn quần đứng trước nhà thì thấy chàng trai lấm lem sình lầy vào xin nước rửa chân. Cô gái mới lớn chỉ kịp biết chàng trai tên Huỳnh, ở ấp Hậu Lân, rồi e thẹn chạy trốn mất.

Thu sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng. Hồi 4-5 tuổi cô đã nghe các chú bàn bạc chuyện đánh giặc. Vì vậy, năm 14 tuổi, Thu quyết định thoát ly vào rừng.

Theo ý chí quyết tâm của Thu, tổ chức điều cô vào căn cứ Trung ương Cục miền Nam (căn cứ R) ở rừng Dương Minh Châu, Tây Ninh. Đây là nơi địch thường xuyên thả bom, càn quét khốc liệt.

Bà Thu "Bà Điểm" năm 19 tuổi lúc hoạt động cách mạng. Ảnh: Tư liệu

Tại căn cứ R, Thu vừa làm công tác hậu cần, bắt cá, trồng lúa, trồng cây lương thực, cắt cỏ tranh lợp nhà vừa tranh thủ học chính trị, quân sự, quân khí… 

Cũng tại đây, Thu vô tình gặp lại người con trai năm nào. Chàng trai lúc này đã là cán bộ bảo vệ cơ sở, với tài bắn súng thiện xạ.

Sau này Thu mới biết chàng trai tên Bùi Văn Huỳnh đã cảm mến cô ngay từ cái ngày vào xin nước rửa chân. Khi Thu 16 tuổi, hai người chính thức yêu nhau.

Đám cưới giữa rừng

Gọi là yêu, nhưng giữa lúc còn chiến tranh, bom đạn khốc liệt, cả hai chẳng dám thổ lộ, hẹn hò. Đến cái nắm tay họ cũng e ngại. Hai người chỉ biết quyết tâm chiến đấu, mong sớm đến ngày hòa bình, thống nhất.

“Lúc đó tôi cũng chưa hẳn là yêu mà là thương người đồng đội gian khổ, giỏi giang. Nhiều khi anh đi đánh địch về, quần áo rách tả tơi, nhìn thấy cô y tá băng bó cho anh, lòng tôi dâng lên niềm thương vô hạn”, ánh mắt người phụ nữ chùng xuống, nhìn xa xăm, hồi tưởng về mối tình đầu trong thời khắc máu lửa đau thương.

Ngày trẻ, bà Thu đẹp nên ông Huỳnh đi đâu cũng khoe với đồng đội: “Tao có người thương rồi”. Tiếp đó, ông lấy tình yêu với người con gái bé nhỏ cùng quê để tiếp thêm động lực, ý chí chiến đấu cho mình.

Thương nhau được vài tháng, ông ngỏ ý muốn làm đám cưới.

Bà Thu nhớ lại, ông Huỳnh đánh giặc rất giỏi lại chan hòa với đồng đội nên ai cũng thương. Đám cưới của hai người lập tức được tổ chức tán thành.

Đầu năm 1967, đôi trẻ làm lễ thành hôn ở đơn vị.

Ông Huỳnh là con một điền chủ giàu có ở khu vực ngã tư Trung Chánh, Hóc Môn. Nhà ông có ruộng vườn bao la. Vì vậy, mỗi khi gia đình lên căn cứ thăm con, ông lại được người thân cho nhiều tiền xài. Có tiền, ông ra quán tạp hóa của dân ở vùng giải phóng, gửi mua cho được chè lam để làm lễ vật cưới. 

Bà Thu "Bà Điểm" tại dịp họp mặt kỷ niệm 40 năm Mậu Thân, gặp cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (áo trắng) và Đại tá Nguyễn Đức Hùng (Tư Chu). Cố Thủ tướng từng được bà Thu cứu thoát chết trong một lần địch thả pháo M79 ngay chỗ ông đứng tại căn cứ R. Ảnh: Tư liệu

 Lễ thành hôn xong xuôi, hậu cần bẫy được con gà rừng nấu cháo cho đơn vị ăn mừng đôi trẻ. Nồi cháo bưng lên chưa ai kịp ăn đã phải buông chén, đũa vì tiếng pháo chùm rền rã vang lên, báo hiệu một trận càn khốc liệt sắp diễn ra.

Mọi người cùng nhau nhảy xuống chiến hào, tập hợp đơn vị lại để chiến đấu.  

Trận càn đó, địch bị tiêu hao rất lớn về lực lượng, thiết bị, còn phía ta tổn thất không nhiều.

Sau khi đánh xong, sợ bị lộ căn cứ, các đơn vị của ta bao gồm cả đơn vị hậu cần của bà Thu dọn sạch tư trang, lương thực hành quân đi chỗ khác.

Kể từ buổi lễ thành hôn ngày hôm đó, vợ chồng mới cưới chưa kịp có đời sống vợ chồng một ngày nào. Họ cũng chưa kịp nói lời chia tay nhau đã bị chia cắt bởi khói lửa, đạn bom và vĩnh viễn không bao giờ gặp lại.

Ông Huỳnh hành quân đi đánh giặc triền miên qua những chiến trường khốc liệt khác. Còn bà Thu gia nhập lực lượng Biệt động Sài Gòn hồi cuối năm 1967. Tiếp đó, bà vào nội thành làm giao liên để chuẩn bị cho Cuộc tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968.

Khi cuộc tổng tiến công đạt được thắng lợi lớn, bà Thu được điều sang Campuchia. Nhiều năm sau bà vẫn làm công tác tải thương ở chiến trường này.

Năm 1971, giữa lúc làm nhiệm vụ, bà nhận tin chồng hy sinh. Nén nỗi đau thương, và nhớ nhung chồng đằng đẵng, bà gạt nước mắt tiếp tục công tác.

Thời gian sau, thấy người phụ nữ tuổi đời còn ít, lấy chồng mà chưa từng được hưởng niềm hạnh phúc gia đình ngày nào, đồng đội động viên bà đi bước nữa. Cuối cùng, bà mạnh dạn đến với người chiến sỹ ở Sư đoàn 9.

Tuổi già, bà về quê nuôi con, cháu và chăm sóc chu đáo cho người chồng ốm đau trước khi ông qua đời.

Hiện bà là Trưởng ban liên lạc đơn vị Bảo đảm chiến đấu A20-30, F100, biệt động quân khu Sài Gòn - Gia Định. Bà còn tích cực làm công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân và ghi nhận công lao của đồng đội, của đơn vị bà từng chiến đấu. 

Nguyễn Tuyết

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !