Đảm bảo quyền lựa chọn của người tiêu dùng từ khảo sát hàng hoá, dịch vụ

Hàng hóa, dịch vụ sẽ được khảo sát theo các tiêu chí: Chất lượng, thông tin về hàng hóa, dịch vụ; đảm bảo quyền lựa chọn của người tiêu dùng.

Với 120 hàng hoá, dịch vụ tham gia khảo sát thuộc 6 nhóm ngành hàng: Nhóm Tiêu dùng, làm đẹp; nhóm nông nghiệp; nhóm gia vị; nhóm đồ uống; nhóm đồ ăn; nhóm dịch vụ, sau thời gian thực hiện khảo sát 'Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy' năm 2022 đã cho kết quả góp phần cung cấp thêm thông tin để người tiêu dùng tham khảo trong việc lựa chọn hàng hóa, dịch vụ từ trải nghiệm của nhiều người tiêu dùng. 

Theo đó, mức độ hài lòng đối với sản phẩm tiêu dùng, làm đẹp là: Tin cậy 95,4%; không tin cậy 4,6%; nhóm nông nghiệp, có 11.381 câu trả lời với mức độ tin cậy 95,9%, không tin cậy là 4,1%; nhóm gia vị có 10.353 câu trả lời, trong đó, mức độ tin cậy là 96,3%, không tin cậy là 3,7%; nhóm đồ uống có 10.515 câu trả lời, trong đó, mức độ tin cậy là 96,4%, không tin cậy là 3,6%; nhóm đồ ăn có 10.413 câu trả lời, trong đó, mức độ tin cậy là 96,4%, không tin cậy là 3,6%; nhóm dịch vụ có 10,254 câu trả lời, trong đó, mức độ tin cậy là 92,9%, không tin cậy là 7,1%.

Kết quả khảo sát cho thấy, mức độ hài lòng đối với sản phẩm tiêu dùng, làm đẹp là: Tin cậy 95,4%.

Theo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, việc thực hiện chương trình khảo sát này thông qua nhiều hình thức, từ khảo sát trực tuyến, gửi đường link và gửi phiếu khảo sát đến người tiêu dùng để nhận câu trả lời; đến phát phiếu khảo sát cho người tiêu dùng trả lời trực tiếp….

Theo đó, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ theo dõi, nếu hàng hóa, dịch vụ đã được cấp giấy chứng nhận vi phạm pháp luật sẽ bị loại khỏi danh sách và thông tin trên website: nguoitieudung.org.vn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho biết, việc khảo sát ý kiến đánh giá khách quan của người tiêu dùng về chất lượng, giá cả, mẫu mã, dịch vụ chăm sóc khách hàng,… đối với hàng hóa dịch vụ mà họ tin cậy, qua đó, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, cung ứng ra thị trường những hàng hóa, dịch vụ có sức cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng vừa là đối tượng mà tổ chức, các nhân sản xuất, kinh doanh hướng tới, đồng thời cũng là nhân tố quyết định sự phát triển của các tổ chức cá nhân. Định hướng phát triển của doanh nghiệp cũng trên cơ sở thông tin nghiên cứu thị trường, khảo sát tiêu dùng. 

Vì thế ông Hùng cho rằng, việc khảo sát ý kiến người tiêu dùng là một kênh quan trọng để người tiêu dùng thực hiện quyền lựa chọn hàng hóa, dịch vụ và quyền góp ý với tổ chức, cá nhân kinh doanh về giá cả; chất lượng hàng hóa, dịch vụ; phong cách phục vụ; phương thức giao dịch theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cũng theo ông Hùng, kết quả khảo sát góp phần cung cấp thêm thông tin để người tiêu dùng tham khảo trong việc lựa chọn hàng hóa, dịch vụ từ trải nghiệm của nhiều người tiêu dùng. Cuộc khảo sát có những tiêu chí rõ ràng, công khai, minh bạch, khách quan, trung thực, có thể kiểm chứng.

Hàng hóa, dịch vụ sẽ được khảo sát theo các tiêu chí: Chất lượng, thông tin về hàng hóa, dịch vụ; đảm bảo quyền lựa chọn của người tiêu dùng; mẫu mã; giá cả phù hợp, có tính cạnh tranh; chăm sóc khách hàng, giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại.  

Chương trình khảo sát 'Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy' năm 2022 là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ Chính trị và các hoạt động "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2022, nhằm đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, nhà sản xuất góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, với chức năng độc lập khảo sát và công bố kết quả khảo sát của Tổ chức xã hội theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chương trình được thực hiện từ ngày 1/4/2022. Sau hơn 6 tháng thực hiện chương trình đã nhận được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng tại hầu hết các tỉnh/thành phố. Đến ngày 28/12/2022, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức công bố kết quả khảo sát và trao Bằng chứng nhận cho 100: "Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy" năm 2022 tại Hà Nội.

Nguyễn Vũ

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !