Đắk Nông: Xe tải chở cát tung hoành, đường 10 tấn oằn mình “cõng” tải trọng 50 tấn

Đường DH63 có thiết kết tải trọng 10 tấn, có biển cấm các xe tải trọng trên 10 tấn. Thế nhưng, nhiều tháng qua, tuyến đường này phải “gồng mình” chịu đựng sự “hành hạ” của hàng loạt xe ben, xe đầu kéo chở cát có tải trọng từ 30-50 tấn.

Xe tải chở cát "khủng" lưu thông từ đường DH63 ra Quốc lộ 28.

Xe chở cát “lộng hành”

Theo phản ánh của người dân tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông), mấy tháng nay, trên tuyến đường bê tông DH63, từ quốc lộ 28 đi thôn Phú Lợi (xã Quảng Phú), có hàng loạt xe cát “khủng”, có tải trọng từ 30-50 tấn qua lại, gây mất an toàn giao thông, khiến người dân vô cùng bất bình.

Nhiều đoạn đường đã bị bong tróc do xe quá khổ, quá tải "quần thảo" ngày đêm.

Theo điều tra của PV Infonet, đường DH63 có chiều dài gần 5km, được xây dựng với số vốn hơn 8,5 tỷ đồng từ ngân sách của UBND huyện Krông Nô (trong đó có 324 triệu đồng huy động đóng góp bên ngoài ngân sách).

Tuyến đường này được khởi công xây dựng vào tháng 7/2017, do UBND huyện Krông Nô làm chủ đầu tư (Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Krông Nô là đại diện chủ đầu tư). Đây là loại đường bê tông nông thôn cấp A, có tải trọng thiết kế 10 tấn. Tháng 4/2018, tuyến đường DH63 được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Những chiếc xe chở cát tải trọng lớn ngày đêm "cày xới" khiến đường DH63 nhanh chóng xuống cấp.

Dù mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm, nhưng hiện đường DH63 đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vị trí trên tuyến đường này, xi măng đã bị bong tróc, lún nứt ngang dọc. Đặc biệt, mặt đường tại điểm giao nhau giữa đường DH63 và Quốc lộ 28 đã bị bong tróc nặng nề, nhô ra cả những lớp đá lởm chởm.

Nhiều đoạn trên đường DH63 đã xuất hiện các vết nứt ngang dọc mặt đường.

Người dân sống gần đường DH63 cho rằng, các xe chở cát cỡ lớn, có trọng tải hàng chục tấn là nguyên nhân chính khiến đường DH63 nhanh xuống cấp.

“Chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền về việc này. Sau đó, CSGT vào tuần tra, kiểm soát. Thế nhưng, khi có CSGT thì các xe án binh bất động. Khi lực lượng CSGT rút, các xe lại nườm nượp kéo vào bến để chở cát”, một người dân cho hay.

Đường 10 tấn gánh xe chở cát 50 tấn

Sáng ngày 23/7 (khi đi cùng người dân thực địa), PV Infonet đã chứng kiến trên tuyến đường DH63 đang có một tổ CSGT (Đội CSGT huyện Krông Nô) làm nhiệm vụ. Khi tổ công tác này còn trực, các xe tải chở cát đều “án binh bất động”, nấp ở cây xăng trên Quốc lộ 28 (cách đường DH63 khoảng 700m).

Xem clip hàng loạt xe tải trọng "khủng" vào chở cát trên tuyến đường DH63
Đến khoảng 17h cùng ngày, khi lực lượng CSGT vừa rút; một loạt xe đầu kéo, xe tải 4 chân đã ầm ầm chạy vào đường DH63, hướng về bãi cát Quỳnh Mai II để chở cát.

Theo ghi nhận của PV Infonet, thời điểm trên có 2 xe 4 chân dán logo Đức Mạnh (BKS: 48C-033.32) và Thịnh Phát (BKS: 045.68). Ngoài ra, còn có 5 xe đầu kéo dán logo Xuân Trường (BKS: 98C-084.92 kéo rơ moóc 98R-011.93; xe mang BKS: 98C-084.63 kéo rơ moóc 98R-011.33;

xe đầu kéo dán logo Kim Anh BKS: 48C-046.10 kéo rơ moóc 48R-000.96; xe mang BKS 48C-054.39 kéo rơ moóc 48R-000.82 và xe đầu kéo BKS: 47C-202.15 kéo rơ moóc 48R-000.35.

Khi lực lượng CSGT quay đi, các xe tải nấp gần đó nườm nượp kéo vào bãi cát.

Khoảng 17h30 phút, 2 chiếc xe 4 chân Thịnh Phát và Đức Mạnh sau khi được múc đầy cát bắt đầu rời bến, lao ra đường bê tông DH63 , hướng theo QL28 để về thị xã Gia Nghĩa. Lúc này, PV Infonet đã liên hệ với Trạm Kiểm tra tải trọng (KTTT) số 56, đặt trên Quốc lộ 28 để nhờ phối hợp xử lý.

Sau cuộc điện thoại, lực lượng Thanh tra giao thông tại Trạm KTTT số 56 đã yêu cầu xe Thịnh Phát vào làn cân tải trọng. Qua kiểm tra, chiếc xe có tổng trọng tải 31,2 tấn, vượt phần trăm quá tải 7% nhưng chưa đủ mức xử phạt (trên 10%).

Phát hiện xe Thịnh Phát bị cân, các xe chở cát khác từ đường DH63 ra  đều chạy một đoạn rồi tấp vào bãi đất trống bên đường, cách trạm cân khoảng 500m để tránh bị kiểm tra tải trọng.

Người dân rất bức xúc vì vấn nạn xe quá tại nhưng chính quyền chưa có biện pháp giải quyết thỏa đáng.

Đến 21h ngày 23/7, sau nhiều tiếng đồng hồ “nghỉ ngơi”, các xe tải, xe đầu kéo chở cát từ bến Quỳnh Mai II lại lần lượt di chuyển "hiên ngang" qua trạm cân... như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Kết quả kiểm tra tải trọng tại trạm cân số 56 (các xe đều vào trạm cân như thường -PV) thể hiện, xe mang BKS: 98C-154.22, có tổng trọng tải 30,8 tấn; xe đầu kéo 98C-084.63 có tổng trọng tải 49,5 tấn; xe đầu kéo 48C-046.10 có tổng trọng tải 48,1 tấn; xe đầu kéo 48C-054.39 có tổng trọng tải 48,750 tấn; xe đầu kéo 47C-202.15 có tổng trọng tải 50,150 tấn; xe 4 chân 48C-033.32 có tổng trọng tải 31,2 tấn.

Hàng loạt xe chở cát từ đường DH63 đều nấp lại ven Quốc lộ 28 để "né" trạm cân

Như vậy, theo kết quả cân tải trọng tại Trạm KTTT số 56, tất cả các xe vào đường DH 63 (tải trọng 10 tấn) đều chở quá tải gấp 3 đến 5 lần.

(còn tiếp)

Trần Nhân
Từ khóa: Xe quá tải Chở cát Đường DH63 Quảng Phú Krông Nô Đắk Nông

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !