Đắk Lắk: Thiếu hàng trăm nghìn m3 đất, dự án nghìn tỷ nguy cơ chậm tiến độ

Hai dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk là hồ Ea Tam và Đại lộ Đông – Tây Buôn Ma Thuột có tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng nguy cơ chậm tiến độ vì đang thiếu hàng trăm nghìn mét khối đất để đắp

Dự án hồ Ea Tam có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng và dự án Đại lộ Đông – Tây Buôn Ma Thuột được phê duyệt mức đầu tư 1.200 tỷ đồng. Cả 2 dự án này đang thiếu đất đắp nên một số hạng mục phải tạm dừng. Chủ đầu tư và đơn vị thi công đều phải chờ tìm nguồn đất mới thi công tiếp được.

Ông Hoàng Đình Chương, Giám đốc Công ty xây dựng An Nguyên cho biết doanh nghiệp của ông đang đảm nhận thi công một phần gói thầu số 4 của dự án Đại lộ Đông Tây Buôn Ma Thuột với chiều dài khoảng 10km, hiện gói thầu này đang thiếu khoảng 200.000 m3 đất.

{keywords}
Gói thầu số 4 tại dự án Đại lộ Đông Tây do Công ty An Nguyên thi công đang thiếu khoảng 200.000 m3 đất đắp.

“Đây là vấn đề nan giải, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Trong thiết kế là cần 1 triệu mét khối đất nhưng đang thiếu 200.000 m3 vì không có mỏ mà giờ chưa biết tìm ở chỗ nào”, ông Chương lo lắng.

Còn tại dự án hồ Ea Tam, ban đầu định lấy đất trong vùng dự án, tuy nhiên, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư muốn giữ lại nguyên trạng của hồ nên buộc phải tìm đất đắp bù vào cho dự án. Hiện các đơn vị liên quan đã tìm được mỏ đất đáp ứng được yêu cầu và đang chờ cơ quan chức năng phê duyệt.

{keywords}
Nếu không tìm được đất đắp, 2 dự án nghìn tỷ có nguy cơ chậm tiến độ.

Trao đổi với PV Infonet, ông Vũ Văn Hưng, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột xác nhận thông tin 2 dự án trọng điểm trên đang thiếu đất đắp. Ông Hưng cho hay, do một số bất cập giai đoạn trước đây chưa quy hoạch các mỏ đất tại thành phố nên khi triển khai các dự án bị thiếu nguồn đất rất lớn, việc xử lý tình trạng này cần nhiều thời gian.

Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột chia sẻ thêm, hiện địa phương đang tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh để sớm giải quyết vấn đề này, nhanh chóng triển khai dự án theo đúng tiến độ.

“Tại hồ Ea Tam, các đơn vị thi công đã khảo sát và đang hoàn thiện xin cấp phép mỏ đất ở đường 19/5, phường Ea Tam. Còn dự án Đại lộ Đông Tây đã có đất trong khu xây dựng nghĩa trang xã Hòa Thắng, các đơn vị bắt đầu triển khai lấy đất về đắp cho công trình”, ông Hưng thông tin.

Ông Hưng khẳng định việc thiếu đất đắp tạm thời sẽ chậm tiến độ một số hạng mục chứ không làm chậm tiến độ cả dự án.

Ông Lê Khắc Đô, Trưởng phòng khoáng sản - Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk cho biết: "Giai đoạn trước đây, nhu cầu về đất san lấp chưa được quan tâm dẫn đến trong các quy hoạch cũ toàn tỉnh không có mỏ đất nào. Việc khai thác đất chủ yếu tận dụng từ các dự án, công trình khác hoặc từ tầng phủ các mỏ đá nhưng khối lượng đất không đủ cho hàng loạt công trình, dự án đang triển khai như hiện nay.

Vào tháng 2/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch khoáng sản, cập nhật 59 mỏ đất với khối lượng ước tính khoảng 20 triệu mét khối, cơ bản đáp ứng cho các dự án, công trình. Tuy nhiên, quy trình thời gian để cấp phép một mỏ đất cần 7 - 8 tháng, một số dự án có thể bị chậm tiến độ vì thời gian quá dài".

Tốn 46 tỷ đồng sửa chữa, đê vẫn sụt hàm ếch: Đơn vị thi công tự ý 'sửa chui'

Tốn 46 tỷ đồng sửa chữa, đê vẫn sụt hàm ếch: Đơn vị thi công tự ý 'sửa chui'

Sau khi Infonet phản ánh thực trạng dự án đê Tân Long (Hà Tĩnh) có dấu hiệu kém chất lượng, đơn vị tư vấn giám sát cho biết, nhà thầu đã tự ý sửa chữa không đúng biên bản ký kết và không báo với các bên liên quan.

Hải Dương

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !