Đường nghìn tỷ 5 năm GPMB được hơn 4km, đội vốn thêm 345 tỷ

Sau 5 năm, tuyến đường 6,9km có vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng tại Đắk Lắk mới bàn giao mặt bằng để thi công 4,2km; chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án cũng tăng gấp 2,5 lần, từ 220 tỷ đồng thành 565 tỷ đồng.

Thấp thỏm lo nhà sập, đằng đẵng chờ tiền đền bù

Cứ mỗi lần bão gió, bà Đinh Thị Phương (63 tuổi, trú thôn 2, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma thuột, tỉnh Đắk Lắk) lại thấp thỏm lo âu vì căn nhà gỗ của bà đã xuống cấp, xiêu vẹo nhưng không dám sửa chữa.

{keywords}
 Bà Phương dùng tôn che lên mái ngói bị hỏng.

Nhà bà Phương nằm trong vùng giải tỏa của dự án đường Đông-Tây TP Buôn Ma Thuột. Hơn 5 năm trước, lực lượng chức năng đã về đo đạc, kiểm kê, lên phương án đền bù và yêu cầu bà không được sửa chữa hay thay đổi hiện trạng căn nhà.

Chờ “dài cổ” bà Phương vẫn chẳng nhận được tiền đền bù, trong khi căn nhà gỗ ngày càng xuống cấp. Vì quá lo lắng, nhiều lần đến gặp chính quyền xã Hòa Thắng xin sửa sang lại nhà cửa nhưng không được chấp nhận, bà đành che tạm tấm tôn lên mái ngói bị hỏng, dùng cây sắt chống lại căn nhà đang nghiêng hẳn sang một bên của mình.

{keywords}

Nhà nghiêng, bà Phương không sửa được, phải dùng cây sắt để chống.

“Khi có mưa to, gió lớn thì vợ chồng tôi chạy sang nhà con trai hoặc nhà hàng xóm. Nhà tôi cũ quá rồi, không chống chọi được nữa”, bà Phương chia sẻ.

Ngoài bà Phương, còn rất nhiều hộ dân đang phải sống trong cảnh “thấp thỏm âu lo” vì nằm trong diện giải tỏa của dự án đường Đông-Tây TP Buôn Ma Thuột.

Ông Nguyễn Văn Tôn (75 tuổi, trú tại phường Tự An) cho hay, từ năm 2016, gia đình ông nhận được thông báo của UBND TP Buôn Ma Thuột về việc thu hồi 171m2 đất và nhà ở của ông để thực hiện dự án đường Đông-Tây.

Thế nhưng, gần 5 năm trôi qua, vợ chồng ông Tôn không biết lúc nào nhà sẽ giải tỏa.

“Chúng tôi đang ở nhà của mình mà như ở nhà trọ, không biết lúc nào chính quyền sẽ thu hồi. Nhiều lúc tôi muốn chuyển đi chỗ khác để nghỉ dưỡng cho yên tuổi già nhưng không có tiền nên chẳng biết đi đâu, nhà thì không được sửa cũng không được bán”, ông Tôn bộc bạch.

{keywords}
Việc giải phóng mặt bằng đoạn cuối tuyến đường Đông-Tây TP Buôn Ma Thuột “gặp khó” vì đi qua khu nghĩa trang của người dân.

Chi phí giải phóng mặt bằng tăng gấp 2,5 lần

Dự án đường Đông-Tây TP Buôn Ma Thuột được khởi công xây dựng tháng 9/2015 với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng. Tuyến đường này đi qua các phường Tân Thành, Tự An, Tân Lập và xã Hòa Thắng của TP Buôn Ma Thuột với chiều dài 6,9km.

{keywords}
Thông tin dự án đường Đông-Tây Buôn Ma Thuột.

Dự kiến hoàn thành dự án năm 2018 nhưng vì thiếu vốn nên phải giãn tiến độ thì công. Hết năm 2018, đường Đông-Tây vẫn chưa hoàn thành và phải gia hạn tới tháng 12/2020. Thế nhưng, đến tháng 9/2020, việc GPMB vẫn... "chưa đâu vào đâu".

Theo tài liệu PV thu thập được, hiện chủ đầu tư (tức UBND TP Buôn Ma Thuột) mới bàn giao cho nhà thầu được 4,4km mặt bằng. Còn lại 2,2km ở đầu và cuối tuyến đường chưa giải tỏa xong vì hàng loạt vướng mắc. Trong đó, vấn đề khó khăn nhất là tuyến đường này đi qua khu nghĩa địa (tại xã Hòa Thắng) và khu dân cư đông  đúc ở phường Tự An.

{keywords}
 Đoạn đầu tuyến đường Đông-Tây “vướng” khu dân cư đông đúc, chi phí GPMB rất cao.

Về kinh phí đầu tư, năm 2014, đường Đông-Tây TP Buôn Ma Thuột được phê duyệt vốn GPMB 220 tỉ đồng. Đến tháng 5/2020, Trung tâm phát triển quỹ đất TP Buôn Ma Thuột có tờ trình gửi UBND TP.Buôn Ma Thuột báo cáo hiện kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB của dự án khoảng 565 tỉ đồng, tức tăng gần 345 tỉ đồng, tương đương 2,5 lần so với phê duyệt năm 2014.

Theo ông Trương Văn Chính, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Buôn Ma Thuột, do trước đây có vướng mắc về vốn nên dự án bị chậm tiến độ ở khâu GPMB. Do giá đất hiện nay tăng cao nên chi phí GPMB cũng phải tăng lên nhiều so với phê duyệt ban đầu.

Được biết, trong tháng 9/2020, đích thân ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã đi khảo sát thực tế dự án xây dựng tuyến đường Đông-Tây TP Buôn Ma Thuột. Tại buổi khảo sát, ông Nghị đã yêu cầu chủ đầu tư (UBND TP Buôn Ma Thuột) phải đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao cho nhà thầu.

Trần Nhân

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !