Đắk Lắk: Người dân khốn khổ vì công ty xả trộm nước thải đen kịt, nhầy nhụa

Nhiều năm qua, người dân tại thôn 6 và buôn Sút M’grư (xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, Đắk Lắk) phải sống trong bức xúc, khổ sở khi liên tục bị mùi hôi thối do nước thải từ Khu Công nghiệp (KCN) Tân An gây ra.

Nước thải bẩn từ KCN Tân An đã hành hạ người dân mấy năm qua.

Nước thải “hành dân”

Vừa dẫn PV đi dọc theo bờ mương nhầy nhụa nước thải, bốc mùi hôi thối, ông Phan Thanh Phải (Bí thư chi bộ buôn Sút M’grư) vừa bức xúc kể, khoảng 1 tuần nay, các công ty trong Khu Công nghiệp (KCN) Tân An lại tiếp tục xả nước thải bẩn ra hồ Ea Trum. 

Vụ việc đã được ông Phải báo lên chính quyền xã và huyện. Tuy nhiên, ông Phải lo lắng mọi chuyện sẽ không được giải quyết triệt để.

“Sự việc đã diễn ra mấy năm nay rồi. Năm nào các nhà máy cũng xả nước thải đen ngòm ra hồ Ea Trum, gây hôi thối và ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Nhiều lần chính quyền các cấp đã về nhưng chưa xử lý dứt điểm vấn đề”, ông Phải nói.

Màu nước đen kịt, bốc mùi hôi thối cực kỳ khó chịu.

Cũng theo ông Phải, bà con trong buôn Sút M’grư rất bức xúc trước cảnh hồ Ea Trum trở thành nơi chứa nước thải bẩn từ KCN Tân An. Ngoài việc gửi đơn thư phản ánh, bà con cũng có kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri cấp huyện, cấp tỉnh, yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng nước thải bẩn từ KCN Tân An.

Thế nhưng, bao năm qua, mọi chuyện vẫn vậy. Hồ Ea Trum vẫn bị hủy hoại, bà con buôn Sút M’grư vẫn phải gồng mình chịu đựng sự tra tấn bởi mùi hôi thối từ các nhà máy công nghiệp xả thải ra.

Nhiều đoạn nước thải đóng lại từng lớp tạp chất.

Còn ông Y Đức Êban (Trưởng buôn Sút Mgrư) lo ngại rằng, cứ tiếp tục tình trạng này, lượng nước thải bẩn với hàng  loạt loại hóa chất độc hại sẽ thấm vào lòng đất, ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm, gây hại cho sức khỏe người dân. “Họ thường xả ban đêm, nhất là khi trời mưa. Mấy năm rồi, nước thải bẩn theo hệ thống thoát nước mưa chảy về hồ Ea Trum. Giờ cá dưới hồ chết sạch, cả hồ đen kịt, lúc nào cũng có mùi hôi thối rất khó chịu”, ông Đức bức xúc.

Trao đổi về vụ việc, ông Nguyễn Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Cư Suê cho biết, tình trạng các công ty trong KCN Tân An xả thải ra hồ Ea Trum đã xảy ra nhiều năm qua. Mới đây, vào ngày 18/3, khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền xã đã phối hợp với Ban tự quản buôn Sút M’grư xuống ghi nhận hiện trường và đã có báo cáo gửi lên UBND huyện Cư Mgar.

Clip nước thải từ KCN Tân An đổ về hồ Ea Trum
 Khó xử lý?

Trao đổi với PV tại hiện trường, một cán bộ trong Ban quản lý KCN Tân An giải thích rằng, mỗi lần phát hiện có nước thải bẩn xả ra, phía đơn vị đã tiến hành kiểm tra và báo cáo chính quyền các cấp để xử lý. Tuy nhiên, hệ thống thoát nước nằm ở dưới đất, mỗi lần có đoàn đi kiểm tra thì các công ty vi phạm đã đóng lại nên rất khó để bắt được quả tang.

Tình hình xả thải diễn ra liên tục nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 19/3, UBND huyện Cư Mgar đã có Công văn đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo UBND TP Buôn Ma Thuột và các Sở, ngành có biện pháp xử lý dứt điểm những cơ sở xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, đảm bảo đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân buôn Sút M’grư và thôn 6 xã Cư Suê.

Ngoài ra, UBND huyện Cư Mgar cũng đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk quan tâm, cho xây dựng nhà máy xử lý nước thải của KCN Tân An để giải quyết triệt để vấn đề.

Theo người dân, nước thải bẩn được "xả trộm" vào ban đêm hoặc khi trời mưa.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Mgar, địa phận KCN Tân An thuộc về TP Buôn Ma Thuột. Do vậy, khi nhận được phản ánh của người dân và báo cáo của cấp xã, UBND huyện Cư Mgar đã làm Công văn, gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, đề nghị phía UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý dứt điểm vụ việc.

Điểm nước thải bắt đầu chảy vào hệ thống dẫn nước để ra hồ Ea Trum.

Cũng theo ông Minh, trước đây huyện đã làm việc với phía UBND TP Buôn Ma Thuột để tìm cách giải quyết chung. Dù các bên đã rất cố gắng nhưng chưa giải quyết triệt để vấn đề này được. “KCN Tân An đi vào hoạt động nhưng chưa có nhà máy xử lý nước thải. Do đó, có công ty đã xả trộm nước thải chưa qua xử lý vào hệ thống thoát nước mưa và đổ về hồ Ea Trum. Nếu xây dựng được nhà máy xử lý nước thải thì mọi chuyện sẽ được giải quyết triệt để”, ông Minh khẳng định.

Trần Nhân-Hải Dương

MC Mai Ngọc 'sống tự tin, đẹp chủ động' sau khi chia tay chồng doanh nhân

MC Mai Ngọc luôn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi sắc vóc gợi cảm và làn da trắng. Cô chia sẻ hiện tại chọn cách sống tự tin, đẹp chủ động.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Đang cập nhật dữ liệu !