Đắk Lắk: Hàng trăm hộ dân chịu khổ vì một bãi rác liên tục “nhả khói”

Gần 10 năm qua, hàng trăm hộ dân tại xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường vì một bãi rác gần khu dân cư thường xuyên bốc cháy, thải khói.

Rác âm ỉ cháy quanh năm, khói bụi bủa vây nhà dân

Theo phản ánh của nhiều người dân các thôn 3, 4, 9 và Ea Duất (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk), gần 10 năm qua, hàng trăm hộ dân tại các thôn nói trên phải  chịu mùi hôi thối, khói bụi từ bãi rác trên địa bàn xã Ea Wer phát tán.

Bà Đỗ Thị Sỏi (trú thôn 3, xã Ea Wer) cho biết, bãi rác xã Ea Wer thường xuyên cháy. Khói, mùi hôi từ bãi rác theo hướng gió tỏa ra các khu dân cư xung quanh, xộc vào nhà dân khiến không khí ô nhiễm nặng.

{keywords}
Bãi rác bốc cháy bốc khói mù mịt.

Cũng theo bà Sỏi, bức xúc vì bị mùi hôi từ bãi rác “hành hạ”, bà con đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền các cấp để có phương án giải quyết phù hợp nhưng chưa có kết quả.

“Bãi rác xã Ea Wer chỉ được chôn lấp, không được đốt. Tuy nhiên, nhiều năm qua, bãi rác này liên tục bốc cháy, khói và mùi hôi xộc vào nhà dân nên chúng tôi rất bức xúc. Chúng tôi mong các cấp chính quyền xem xét, sớm di dời bãi rác đi nơi khác, xa khu dân cư hơn”, bà Sỏi nói.

Bà Sỏi trao đổi thêm, người dân nghi ngờ người của đơn vị thu gom, quản lý bãi rác là “thủ phạm” khiến bãi rác liên tục cháy. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp này phủ nhận.

Ông Vũ Xuân Đạo, Trưởng thôn 3, xã Ea Wer cho biết, bãi rác trên địa bàn xã là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, gây tăng tình trạng ruồi muỗi vào mùa mưa, ảnh hưởng trực tiếp đến 4 thôn xung quanh. Trong đó, thôn 3 và thôn 4 với khoảng 300 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

“Bãi rác của xã hầu như cháy quanh năm chứ không riêng một thời điểm nào cả. Việc bãi rác gây ô nhiễm đã ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già khiến nhiều người bức xúc”, ông Đạo phản ánh.

{keywords}
Đứng từ xa vẫn nhìn thấy khói bốc lên từ bãi rác.

Đã có phương án xử lý, nhưng... thiếu kinh phí

Theo bà Ngô Lan Anh, Chủ tịch UBND xã Ea Wer, chính quyền địa phương đã nhận được ý kiến người dân phản ánh bãi rác trên địa bàn thường xuyên bốc cháy, gây khói và mùi hôi. Người dân nghi ngờ Công ty Hoàng Phương Nam (đơn vị thu gom rác và quản lý bãi rác) đã đốt rác nhưng không có chứng cứ. Phía UBND xã Ea Wer cũng nhiều lần cử lực lượng theo dõi nhưng không biết ai là người đốt bãi rác.

Bà Lan Anh trao đổi: “Bãi rác trên địa bàn xã thực sự rất ô nhiễm. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị cấp trên di dời bãi rác đến vị trí khác cách xa khu dân cư. Trong lúc chờ các cấp đưa ra phương án giải quyết, chúng tôi luôn giám sát việc xử lý chất thải của Công ty Hoàng Phương Nam để hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường”.

Ông Nguyễn Thế Thành, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Buôn Đôn xác nhận địa phương đã có phương án di dời bãi rác tại xã Ea Wer vào địa bàn thôn 8, xã Ea Huar (cùng huyện Buôn Đôn). Vị trí quy hoạch bãi rác mới tại xã Ea Huar cách xa khu dân cư nhưng do thiếu kinh phí nên chưa triển khai được.

Theo tìm hiểu của PV, bãi rác tại xã Ea Wer được hình thành từ năm 2011, diện tích gần 2ha, do Công ty Hoàng Phương Nam quản lý. Vị trí bãi rác nằm ở thôn 3 xã Ea Wer, cách khu dân cư khoảng 1km (tính theo đường thẳng). Đây là bãi rác tập trung rác của cả huyện Buôn Đôn nhưng rất sơ sài, không có tường rào che chắn.

Ông Hoàng Văn Nam, Giám đốc Công ty Hoàng Phương Nam cho hay, đơn vị đã thu gom, tập kết rác tại bãi rác này từ năm 2012. Trên thực tế, bãi rác tại xã Ea Wer chỉ được tập kết và chôn lấp, không được đốt nhưng vẫn có tình trạng bãi rác bị cháy, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nam khẳng định: “Chúng tôi không đốt rác. Bởi lẽ, bãi rác diện tích còn rộng, đủ để chôn lấp"

"Mỗi lần có tin báo bãi rác cháy, Công ty liền tập trung máy móc, lực lượng tới xử lý. Ngoài ra, Công ty cũng phối hợp với chính quyền địa phương để bắt quả tang người đốt rác nhưng không bắt quả tang được đối tượng nào”, ông Nam thông tin.

Trần Nhân

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !