Đại tướng Tô Lâm làm Trưởng ban soạn thảo dự luật bảo đảm ATGT

Mới đây, Bộ Công an đã có quyết định thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng ban.

Các Phó trưởng ban gồm: Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an; Bà Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

{keywords}
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện.

Ngoài ra, thành phần trong ban soạn thảo bao gồm các đồng chí thuộc Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, Thanh tra Chính phủ, Bộ Quốc Phòng, Bộ Tài chính...

Theo đó, với chức năng nhiệm vụ của mình, Ban soạn thảo sẽ có nhiệm vụ giúp bộ trưởng Bộ Công an nghiên cứu xây dựng các nội dung của dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, đảm bảo tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất của dự thảo luật với hệ thống pháp luật, bảo đảm tính khả thi.

Bên cạnh đó, ban soạn thảo có nhiệm vụ hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định để Bộ trưởng Bộ Công an báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ.

Trong khi đó, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ dưới sự chỉ đạo của đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, làm Tổ trưởng; Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT làm tổ phó thường trực có trách nhiệm giúp Ban soạn thảo trong việc nghiên cứu bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo luật.

Với sự quyết tâm chính trị cao nhất, Bộ Công an tập trung xây dựng Luật Bảo đảm TTATGTT đường bộ với sự luật hóa đầy đủ và có hệ thống các quy định về TTATGT, ưu tiên ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ hiện đại trong giám sát, chỉ huy, điều hành giao thông, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm, xác định rõ cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính và cơ quan có trách nhiệm phối hợp để bảo đảm hiệu quả, sẽ góp phần đảm bảo TTATGT, nâng cao ý thức người tham gia giao thông, qua đó kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông.

Được biết, trong phiên họp Chính phủ tháng 4/ 2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao các Bộ liên quan tiến hành song song xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sớm trình Quốc hội  khóa XIV thông qua.

Trước đó, Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ đã được các bộ, ban, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến và hoàn thiện dự thảo.

Theo đó, rất nhiều ý kiến đóng cho rằng, cần thiết phải ban hành Luật đảm bảo TTATGT đường bộ để đảm bảo tốt hơn An ninh trật tự trên đường, an toàn hơn cho người dân khi tham gia giao thông.

Tiến Anh

Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.

Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Đang cập nhật dữ liệu !