"Đại gia" thị thành săn lan rừng Bảy Núi

Vùng Bảy Núi, An Giang có nhiều loại lan rừng giàu chất bản địa đang được các “đại gia” Sài Thành tìm mua đỏ mắt để xông đất lấy hên trong những ngày Tết.

"Đại gia" thị thành săn lan rừng Bảy Núi

Nhắc đến vùng Bảy Núi - An Giang, mọi người thường chỉ nghĩ đến phong cảnh kỳ vĩ của núi rừng Nam Bộ hay di tích lịch sử - văn hóa Chùa Bà, Núi Sam… Song, không nhiều người biết nơi đây còn có nhiều loại lan rừng giàu chất bản địa đang được các “đại gia” Sài Thành tìm mua đỏ mắt để xông đất lấy hên trong những ngày Tết.

Phong lan của rừng Bảy Núi có khá nhiều loại, sống ký sinh, phụ sinh có nguồn gốc dược liệu, chính gốc là họ lan bản địa với tên gọi rất dân dã: thạch hộc kim, thạch hộc báu, thạch hộc chuối, thạch hộc trúc, lan sâm, lan xâu chuỗi...

`Đại gia` thị thành săn lan rừng Bảy Núi

Vùng Bảy Núi còn rất nhiều điều huyền bí

Khi hoa nở, có loại phảng phất mùi hương ngào ngạt, chỉ có điều không rực rỡ như lan chợ, nhưng có sức sống bền bỉ, thích hợp với người chơi lan “tài tử”. Tuy mỗi loài có thân khác nhau, song khi hoa nở có màu trắng muốt, chỉ khác nhau ở môi điểm là màu tím, xanh, hay hồng…

`Đại gia` thị thành săn lan rừng Bảy Núi

Lan rừng Bảy Núi có sức sống mãnh liệt

Đặc biệt, lan kim tuyến có hình dáng, màu hoa tương tự như lan rừng vùng Tây Nguyên được phát hiện cách đây 4 - 5 năm. Lan rừng Bảy Núi tuy nhiều nhưng khó khai thác, bởi chúng thường mọc ở trong rừng sâu và trên những mõm đá cao.

`Đại gia` thị thành săn lan rừng Bảy Núi

Những đóa lan rừng Bảy Núi trông mộc mạc như cô thiếu nữ vùng quê

Anh Lê Văn Mạnh, ở Núi Dài, người có kinh nghiệm đi rừng và thường khai thác lan cho biết, chúng hay đeo trên những nhánh cây khô ở trên cao, hoặc bám vào vách đá và ẩn nấp nơi cheo leo. Muốn lấy chúng, phải nhảy qua những tảng đá không liền kề, đôi khi leo lên vồ đá dựng đứng, có lúc cũng phải chui xuống lò ảng chỉ với ánh sáng le lói chiếu qua khe đá.

Mặt khác, chúng phân bố không đồng đều, không hẳn trên đỉnh núi và vách đá nào cũng có, mà còn tùy thuộc vào khu vực ở phía mặt trời mọc hay lặn, cũng như độ ẩm của cánh rừng nơi đó.

`Đại gia` thị thành săn lan rừng Bảy Núi

Thoạt nhìn lan rừng Bảy Núi không có sắc màu lôi cuốn, rực rỡ...

Theo anh Mạnh, từ xưa đến nay những người đi khai thác lan rừng ở Bảy Núi thường biết đến điều bí mật của loài lan trên núi là:“ Khi không có ý mang lan xuống núi thì đụng đâu cũng có, nhưng đến lúc cố ý tìm thì quần mãi vẫn không ra!”. Nhiều người còn kháo nhau, tìm lan Bảy Núi còn phải “có duyên” mới mong lấy được nhiều. Phải chăng vì vậy mà lan rừng Bảy Núi thuộc loài quý hiếm?!

Trước đây, những người sống nghề lan không bán lan, mà chỉ đổi lấy lúa. Chục nhánh lan rừng đẹp có thể đổi được 1 - 2 giạ lúa (mỗi giạ khoảng 20kg). Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều người tìm lan bán, giá không cố định, gặp khách thì được giá cao.

`Đại gia` thị thành săn lan rừng Bảy Núi

Lúc trổ bung, lan rừng Bảy Núi khoe sắc đẹp mê hồn...

Giờ đây, lan rừng Bảy Núi được nhiều người biết đến, hỏi mua khi du lịch đến An Giang viếng núi. Đặc biệt, giới “đại gia” Sài Gòn, Cần Thơ, Sóc Trăng… rất chuộng, vì quan niệm, treo vài nhánh lan rừng Bảy Núi nơi phòng khách, hay bàn làm việc luôn mang lại nhiều mai mắn trong việc kinh doanh.

Hiện tại các cửa hàng chuyên kinh doanh cây, kiểng ở khu Nguyễn Trãi (Q.5), Trường Chinh (Q.Tân Bình)…lan rừng Bảy Núi có giá bán rất cao, khoảng vài trăm đến cả triệu đồng/nhánh tùy loại.

bảo trân

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !