Dải Gaza vừa im tiếng súng, Mỹ đã hứa trao thêm 'Vòm sắt' cho Israel

Khi thỏa thuận ngừng bắn ở dải Gaza vừa được công bố, Tổng thống Biden đã có bài phát biểu nhấn mạnh Mỹ sẽ cung cấp thêm "Vòm sắt" cho Israel. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết tái trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm sắt) cho Tel Aviv, giữa lúc quân đội Israel và các tay súng Hamas ở Palestines vừa đạt thỏa thuận ngừng bắn sau 11 ngày giao tranh ở dải Gaza vào ngày 20/5. Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực thi hành từ hôm nay (21/5).

Trong tuyên bố được đưa ra hôm 20/5, Tổng thống Biden một lần nữa nhấn mạnh Washington ủng hộ “quyền tự vệ của Israel chống lại các vụ tấn công bằng rocket bừa bãi”.

{keywords}
Dải Gaza vừa im tiếng súng, Tổng thống Mỹ Biden đã hứa cung cấp thêm 'Vòm sắt' cho Israel. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, ông Biden cho biết thêm Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu “đã chia sẻ với tôi về việc ông ấy đánh giá cao hệ thống Iron Dome, vũ khí mà 2 nước cùng phát triển và đã cứu được vô số người dân Israel cả người Ả Rập lẫn Do thái”.

“Tôi đã đảm bảo với ông ấy rằng, tôi hoàn toàn ủng hộ tái trang bị hệ thống Iron Dome cho Israel để duy trì phòng thủ và an ninh trong tương lai”, ông Biden nhấn mạnh.

Đi vào hoạt động từ năm 2011, Iron Dome của Israel sử dụng hệ thống theo dõi bằng radar để xác định các rocket sắp tấn công, đồng thời cho phóng tên lửa đánh chặn để bắn hạ mục tiêu thù địch ngay trên không.

Theo tạp chí Air Force Magazine, mỗi quả tên lửa đánh chặn Tamir có giá từ 20.000 – 100.000 USD, nhưng cho tới nay chính phủ Israel chưa cho công bố con số chính xác.

Hệ thống Iron Dome đã nhiều lần được nhìn thấy khai hỏa và quân đội Israel khẳng định hệ thống này có khả năng đánh chặn tên lửa đối phương với tỷ lệ chính xác lên tới 90%.

Cũng trong tuyên bố hôm 20/5, Tổng thống Biden xác nhận Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn sau 11 ngày xảy ra giao tranh ác liệt ở dải Gaza.

Chính Ai Cập là trung gian hòa giải giúp Israel và lực lượng Hamas ở Palestines ký kết thỏa thuận ngừng bắn. Trong 11 ngày qua, hàng ngàn rocket đã được phóng về phía các thành phố của Israel. Đáp trả, quân đội Israel đã trút "cơn mưa" bom đạn xuống dải Gaza. Hậu quả, ít nhất 230 người dân Palestines thiệt mạng bao gồm 65 trẻ em. Phía Israel có 12 người thiệt mạng gồm 2 trẻ nhỏ.

Ông Biden cũng nhấn mạnh, giao tranh “đã tạo ra những cái chết bi thảm cho nhiều dân thường bao gồm trẻ em” và ông đã gửi “lời chia buồn sâu sắc tới toàn bộ các gia đình ở cả Palestines và Israel, những người đã mất đi thân nhân trong các vụ tấn công”.

Song hành cùng Liên Hợp Quốc và các quốc gia khác, ông Biden cho biết Washington sẽ “nhanh chóng hỗ trợ nhân đạo” và có những nỗ lực giúp tái thiết ở dải Gaza, khu vực có khoảng 450 tòa nhà đã bị hư hại hoặc bị phá hủy hoàn toàn sau các đòn tấn công của Israel mà trong số này có rất nhiều bệnh viện và cơ sở y tế.

Song ông Biden khẳng định, nỗ lực hỗ trợ nhân đạo của Mỹ sẽ “được thực hiện cùng với chính quyền Palestines chứ không phải với nhóm phiến quân Hamas” bởi nhiều khả năng nhóm vũ trang này sẽ lợi dụng các khoản hỗ trợ để “tái trang bị kho vũ khí”.

Quân đội Israel bắn nát tàu ngầm của Hamas ở ngoài bờ biển dải Gaza

Quân đội Israel bắn nát tàu ngầm của Hamas ở ngoài bờ biển dải Gaza

Quân đội Israel đã bắn nát một chiếc tàu ngầm không người lái cùng một tàu vận chuyển của Hamas ở bên ngoài dải Gaza hôm 17/5.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !