Xung đột dải Gaza: Gia đình có 7 người nhưng chỉ còn 2 bố con sống sót

Trẻ em trở thành đối tượng chịu tổn thương nặng nề trong cuộc chiến ở dải Gaza như trường hợp cô bé Suzy có 5 anh em nhưng chỉ còn mình em sống sót. 

Cô bé 7 tuổi Suzy Ishkontana hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi nói chuyện và ăn uống. Đã 2 ngày kể từ sau khi cô bé được người dân tìm thấy nằm dưới đống đổ nát chính là tòa nhà mà cả gia đình em sinh sống nhưng đã hoàn toàn bị phá hủy trong đợt tấn công của Israel. Cô bé bị chôn vùi trong đống gạch đá suốt nhiều giờ, trong khi người mẹ và các anh chị em đã chết gần đó.

Trẻ em đang là đối tượng hứng chịu những chấn động tâm lý nặng nề nhất trong đợt oanh tạc của dàn máy bay quân đội Israel nhằm vào dải Gaza những ngày qua. Đối với một số em, sang chấn tâm lý có thể sẽ còn đeo bám suốt cả cuộc đời.

{keywords}
Gia đình có 7 người nhưng chỉ có bé Suzy Ishkontana và bố còn sống sót sau vụ tấn công của Israel vào dải Gaza. (Ảnh: AP)

Đây là lần thứ 4 trong vòng 12 năm qua, quân đội Israel và các tay súng Hamas ở dải Gaza xảy ra giao tranh. Mỗi lần như vậy, Israel lại tiến hành hàng loạt trận không kích hạng nặng xuống các khu tập trung đông dân cư ở dải Gaza với tuyên bố ngăn chặn Hamas phóng rocket sang lãnh thổ Israel.

Theo các quan chức y tế ở dải Gaza, ít nhất 63 trẻ em trong số 217 nạn nhân đã tử vong ở dải Gaza kể từ khi xung đột giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas bùng phát vào ngày 10/5. Về phía Israel, 12 người cũng đã thiệt mạng khi trúng rocket của Hamas bao gồm 1 bé trai mới 5 tuổi.

Israel tuyên bố họ đã làm mọi việc để có thể ngăn chặn thương vong cho dân thường bao gồm phát cảnh báo sơ tán đối với những người sinh sống trong các tòa nhà bị đưa vào mục tiêu tấn công. Còn khi Hamas phóng hàng trăm rocket về phía Israel, phần lớn số rocket này đã bị các hệ thống phòng thủ tên lửa Israel đánh chặn. Chưa hết, quân đội Israel cũng đã tấn công hàng trăm vị trí ở dải Gaza khi nghi ngờ đây là nơi hoạt động của các tay súng Hamas.

Những hình ảnh đau thương ở dải Gaza được công bố khiến dư luận thế giới không khỏi bàng hoàng.

“Chúng mới 4 tuổi thôi. Con của tôi ở đâu? Bốn đứa con của tôi”, một người cha đứng bên ngoài bệnh viện gào khóc khi hay tin cả 4 đứa con đã qua đời.

Trong đoạn video khác, một cậu bé liên tục gọi “papa” khi chạy về phía chiếc quan tài để thi thể người cha đang được nhiều người khiêng đi để chôn cất.

Quay trở lại với nỗi đau của gia đình bé Suzy. Những trận ném bom quy mô lớn của quân đội Israel vào ngày 16/5 xuống thành phố Gaza khiến căn nhà của cô bé hoàn toàn bị hủy hoại. Israel cho hay, đợt tấn công này nhằm vào một mạng lưới đường hầm của Hamas. Nhưng vụ tấn công được tiến hành mà không có bất cứ lời cảnh báo nào được đưa ra trước đó.

Sau nhiều giờ nằm dưới đống đổ nát, cô bé Suzy được người dân tìm thấy và may mắn còn sống. Bé Suzy có tất cả 5 anh chị em nhưng em là người duy nhất sống sót sau trận tấn công của Israel.

Quân đội Israel sau đó tuyên bố, vụ tấn công ngày 16/5 là nhằm vào các đường hầm của Hamas nằm dưới thành phố Gaza. Do đó, dàn chiến đấu cơ Israel đã nã bom đạn xuống con đường al-Wahda, một trong những tuyến phố thương mại nhộn nhịp nhất của thành phố Gaza và cũng là nơi tọa lạc của nhiều dãy nhà cao tầng với cửa hiệu, tiệm bánh, quán cà phê và cửa hàng điện tử.

Vụ tấn công đã phá hủy toàn bộ 3 tòa nhà và ít nhất 3 gia đình đã mất toàn bộ người thân. Tổng số người thiệt mạng trong đợt tấn công của quân đội Israel hôm 16/5 là 42 người bao gồm 10 trẻ nhỏ và 16 phụ nữ.

Phát ngôn viên quân đội Israel, Trung tá Jonathan Conricus sau đó thừa nhận tình huống dẫn tới những cái chết thương tâm của dân thường là “bất thường”.

Bởi theo ông Conricus, một vị trí bị tấn công đã làm sập đường hầm của Hamas nhưng lại khiến những tòa nhà nằm ở địa điểm này cũng bị sụp đổ và “đây là nguyên nhân khiến nhiều dân thường thiệt mạng, nhưng đó không phải là mục tiêu của quân đội Israel”.

Cũng theo ông Conricus, quân đội Israel đang phân tích sự việc và “điều chỉnh” để chuyện này không tái diễn.

Ông Conricus cho biết thêm, chiến dịch tấn công của Israel là nhằm đánh sập các mạng lưới đường hầm của lực lượng Hamas nên có thể phạm vi tấn công sẽ còn được mở rộng. Hiện tại, quân đội Israel cũng đang tính toán làm thế nào để tấn công các mạng lưới đường hầm bằng cách ném bom đạn xuống đường phố thay vì vào các tòa nhà. Nhưng trên thực tế, tình cảnh tương tự đã xảy ra trong 3 đợt giao tranh trước đây của Israel với Hamas vào các năm 2009, 2012 và 2014 gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng dân sự.

Đau lòng hơn, Hội đồng Người tị nạn Na Uy cho hay 11 trong tổng số trẻ ở dải Gaza đã thiệt mạng trong xung đột từng trải qua chương trình hỗ trợ tâm lý cho trẻ nhỏ bị sang chấn. Điều này cho thấy chính trẻ em là đối tượng liên tiếp bị biến thành nạn nhân trong xung đột ở dải Gaza.

Còn hiện tại, những ông bố bà mẹ ở dải Gaza không còn cách nào khác là cố trấn an con em mình trước làn bom đạn liên tục trút xuống từ phía Israel. Họ vẫn thường nói dối những đứa nhỏ rằng, cuộc tấn công chỉ giống như màn bắn pháo hoa hoặc vẽ ra tình huống vui vẻ để các con bớt sợ hãi.

Xung đột Palestine - Israel: Các cuộc pháo kích tiếp tục diễn ra

Xung đột Palestine - Israel: Các cuộc pháo kích tiếp tục diễn ra

Tel Aviv đưa tin, trong đêm qua 60 quả rocket đã được bắn từ Gaza vào Israel.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !