Đại biểu Quốc hội lên tiếng bảo vệ người đồng tính

“Người đồng tính, song tính, chuyển giới chịu quá thiệt thòi trong pháp luật Việt Nam. Từ việc thừa nhận nhân thân mới của những người chuyển giới, cho đến việc sống chung của những người đồng tính. Cá nhân tôi, mọi chuyện đều phải được quy về quyền của mỗi con người. Luật pháp sinh ra là phải bảo vệ được quyền của tất cả công dân dù là đa số hay thiểu số”.

Đó là ý kiến của TS. Trần Thất, nguyên Vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp - Bộ Tư pháp khi tham gia bày tỏ quan điểm của mình trong buổi gặp gỡ với cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) ngày hôm nay (27/7).

Đại biểu Quốc hội lên tiếng bảo vệ người đồng tính - ảnh 1
Thảo Nguyên luôn nắm chặt tay người yêu khi tâm sự về mối tình của mình. Ảnh TN

Ước mong được xã hội, gia đình thừa nhận

Dù đã dám đứng lên công khai mình là người đồng tính nữ trước mặt các Đại biểu Quốc hội nhưng Thảo Nguyên, 30 tuổi, ngụ tại Tiền Giang vẫn không khỏi xúc động khi nói lên tiếng nói của mình.

“Hai đứa đã yêu nhau từ rất lâu rồi và mong ước như bao cặp đôi khác là được đường hoàng mặc váy cưới cùng người yêu sánh đôi trong ngày trọng đại, được ba mẹ đôi bên công nhận là con dâu, con rể trong nhà. Nhưng không biết khi nào giấc mơ này mới thành hiện thực khi những người xung quanh mình còn có những ánh nhìn kì thị.

Bạn bè nhiều đứa đã phải chạy sang tận những Mỹ, Canada đơn giản chỉ để được quyền kết hôn và tìm lại chính mình. Thời gian tới không biết luật pháp Việt Nam có công nhận không? Mong là nếu chưa chấp nhận thì cũng phải có quy định bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cộng đồng LGBT, chứ tôi mệt mỏi quá rồi!”, Thảo Nguyên vừa rưng rưng nước mắt vừa nắm chặt tay người yêu của mình ngồi bên cạnh.

Nguyễn Huỳnh Thanh, một đồng tính nam tại Cần Thơ xúc động cho biết, Thanh là con trai duy nhất trong nhà. 60 tuổi ba mẹ chỉ mong ước một lần được làm đám cưới cho con. Nhưng khi biết Thanh là một đồng tính tuy không phản ứng gay gắt nhưng ba mẹ anh rất buồn phiền.

“Em may mắn hơn các bạn khi có một người cha rất tiến bộ và ông luôn nghĩ rằng, một ngày không xa nữa những người như con mình sẽ được luật pháp công nhận. Đến lúc đó, ông sẽ được nhìn thấy con trai đường đường chính chính tổ chức một đám cưới thật tưng bừng mà không cần phải giấu giếm. Nhưng chưa được nhìn thấy điều ấy, ba đã qua đời cách đây mấy ngày. Đó là điều mà em sẽ ân hận suốt trong cuộc đời mình”, Thanh nói.

Ngang trái hơn là trường hợp của Hùng, một nam thanh niên đồng tính có người yêu là một người có địa vị cao, hiện đang làm trong Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thế nên, mọi chuyện yêu đương đều phải tuyệt đối bí mật nếu không sự nghiệp có thể tiêu tan bất cứ lúc nào. Gần đây Hùng đành phải chọn cách chia tay để khỏi ảnh hưởng đến tương lai phía trước của người mình yêu.

Ủng hộ hôn nhân đồng giới

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM là nơi từng bị cộng đồng LGBT chỉ trích vì là Hội bảo vệ quyền cho chị em phụ nữ nhưng đã không nói lên tiếng nói của mình đối với vấn đề đồng giới. Giải thích về việc này, Đại biểu Quốc hội Đinh Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM cho biết, bản thân bà luôn xem việc bình đẳng giữa mọi giới là cấp thiết và quan trọng. Bà sẵn sàng chia sẻ, học hỏi thêm những thông tin kiến thức, cũng như mở rộng đối thoại với các cơ quan ban ngành và cộng đồng LGBT, để qua đó giúp người dân sớm thông hiểu và ủng hộ cho người LGBT.

Tương tự, Đại biểu Quốc hội Trịnh Thị Thanh Bình, tỉnh Bến Tre cũng cho rằng, hôn nhân cho cộng đồng LGBT là cần thiết. “Chắc chắn sẽ gặp khó khăn rất nhiều trong việc thay đổi những văn bản pháp luật liên quan, nhưng không phải thấy khó là không làm. Người đồng tính cũng như bất kỳ ai cũng có quyền con người mà họ vốn dĩ được thụ hưởng", bà Bình nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo phân tích của TS Hoàng Văn Tú, Phó Viện trưởng Viện Lập pháp, trong số 200 nước trên thế giới hiện mới chỉ có 11 quốc gia thừa nhận hôn nhân đồng giới. Mới đây nhất, Pháp thông qua đạo luật công nhận hôn nhân đồng giới sau hàng chục năm cân nhắc về vấn đề này. Còn hiện tại ở Châu Á, chưa có nước nào thừa nhận. Vì vậy, việc bãi bỏ quy định “cấm” hôn nhân đồng giới để chống kỳ thị, phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT phải căn cứ vào tình hình Việt Nam và phải có lộ trình.

Ông Tú cho biết thêm, mọi ý kiến của những người đồng tính, song tính và chuyển giới sẽ được xem xét và tổng hợp lại để trình lên Quốc hội.

Thúy Ngà

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !