“Đã thiếu điểm đỗ, còn dành đất mở quán bia”
“Đã thiếu điểm đỗ, còn dành đất mở quán bia”
Là một trong những địa bàn trung tâm, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết, giao thông tĩnh đang trở thành lĩnh vực khó khăn nhất hiện nay. Quận Hoàn Kiếm đang có tới 16 phường trung tâm không có quỹ đất để phát triển giao thông tĩnh. Đây là một thách thức không nhỏ trong bối cảnh đất chật người đông hiện nay.
Ông Lâm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND Quận Hai Bà Trưng thì cho biết, việc thực hiện cấm dừng đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè tại 262 tuyến phố góp phần đảm bảo trật tự giao thông đô thị và sự phát triển kinh tế. Vị đại diện này cho rằng, đã mở cửa hàng kinh doanh thì phải bố trí được chỗ đỗ xe cho khách. Vì thế những điểm buôn bán không lo được chỗ gửi xe thì nên thu hồi giấy phép kinh doanh.
![]() |
Hà Nội kiên quyết giải phóng 100% lòng đường, vỉa hè, không cho các phương tiện dừng đỗ. Ảnh LD |
Song song với việc cấm trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố, Hà Nội đang triển khai phát triển hệ thống giao thông tĩnh, trong đó chú trọng đến loại hình bãi đỗ cao tầng.
Tuy nhiên theo Thiếu tướng Trần Thùy, Phó giám đốc Công an Thành phố Hà Nội để làm được một điểm đỗ xe tĩnh phải qua nhiều công đoạn. Vì thế trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 9 phải hoàn thành một số điểm đỗ đầu tiên là tương đối gấp.
“Nếu không làm quyết liệt thì sẽ không kịp tiến độ. Thành phố nên có lộ trình triển khai trong từng tháng, và kết quả sẽ khả quan hơn nếu giao công việc này cho các chủ đầu tư”- Tướng Thùy cho hay.
Cấm dừng đỗ tại 262 tuyến phố tuy tồn tại một số bất cập, nhưng Phó chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi vẫn khẳng định phải kiên quyết thực hiện triệt để. Giải pháp này đang được sự ủng hộ rất lớn của đa số người dân, tạo thông thoáng hơn cho lòng đường, hè phố.
Ông Khôi cho biết, để giải quyết nhu cầu điểm đỗ, thành phố đang nghiên cứu đầu tư hạ tầng tại các tuyến đường, điểm tập trung nhiều phương tiện. “Hà Nội đã họp bàn thống nhất giải quyết hai vấn đề của giao thông tĩnh: xây dựng cơ chế đặc thù bằng cải cách hành chính, và xây dựng 33 điểm đỗ xe mới trong năm 2012. Thành phố kiên quyết không để bất cứ một lòng đường vỉa hè nào bị lấn chiếm” – ông Khôi khẳng định.
Phân tích một số tồn tại về điểm đỗ, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, mặc dù đã có lệnh cấm nhưng các phương tiện vẫn dừng đỗ tràn lan tại các nhà hàng, quán ăn. Thậm chí nhiều cơ quan doanh nghiệp đã thiếu chỗ để xe nhưng lại dành đất cho người khác thuê để mở nhà hàng, quán bia.
Để giải quyết nhu cầu thiết thực của người dân, ông Thảo yêu cầu các đơn vị cần khẩn trương xác định quy hoạch điểm đỗ xe, kể cả đối với xe tải. Tập trung triển khai thực hiện mô hình bãi đỗ xe nổi. Đối với phần diện tích đất chưa xây dựng, doanh nghiệp được giao đất nên tạo thành bãi để xe, vừa có thêm doanh thu lại đáp ứng được nhu cầu của người dân.
“Các điểm đỗ xe phải thu phí theo đúng quy định của thành phố. Ngoài ra các đơn vị chuyên môn cần xây dựng cơ chế về phí cho thời gian dừng đỗ theo cách lũy tiến. Nếu chủ phương tiện dừng đỗ thêm nửa tiếng phí sẽ tăng gấp đôi, thêm nửa tiếng nữa sẽ tăng gấp bốn lần” – ông Thảo nhấn mạnh.
Nguyễn Dũng