Đà Nẵng: Xử lý mạnh tay các xe tải, xe khách vi phạm
Theo báo cáo của Sở GTVT Đà Nẵng, từ 1/7 đến 31/8, các lực lượng chức năng đã lập biên bản gần 100 trường hợp xe quá khổ, quá tải, xử phạt gần 120 triệu đồng. Hầu hết số xe vi phạm đều phải thực hiện hạ tải theo quy định. Do các đơn vị chức năng thường xuyên duy trì tuần tra kiểm soát nên lượng xe ben chở đất, đá quá tải lưu hành giảm và có xu hướng chuyển sang hoạt động vào ban đêm để đối phó với lực lượng kiểm tra.
![]() |
Do lực lượng chức năng Đà Nẵng tăng cường kiểm tra nên các xe tải chở quá khổ, quá tải đang chuyển sang hoạt động vào ban đêm để đối phó! (Ảnh: HC) |
Đối với các xe chở khách trá hình dưới dạng hợp đồng hoạt động tại các điểm ngoài bến xe, trong đợt ra quân từ ngày 1/8 đến nay đã có 113 trường hợp bị lập biên bản xử lý vi phạm, 33 trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (30 - 60 ngày), 9 trường hợp bị tạm giữ phương tiện.
Qua khảo sát, các lực lượng chức năng đã chia đối tượng này thành 3 nhóm chính để xây dựng phương án xử lý gồm: Nhóm xe khách phục vụ ngư dân tại Âu thuyền Thọ Quang; nhóm các nhà xe hoạt động tại địa điểm đối diện khách sạn Đại Long, đường Hà Huy Tập và nhóm các xe khách từ 16 chỗ trở lên mang BK Quảng Ngãi, Bình Định chạy hợp đồng đón trả khách tại các bệnh viện.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu trong những tháng cuối năm, các đơn vị hữu quan tiếp tục tăng cường lực lượng tiến hành tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm vào buổi đêm để ngăn chặn tình trạng đối phó của các tài xế xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải. Đồng thời kiểm tra chặt chẽ các xe khách theo hợp thức hóa hợp đồng trá hình để hoạt động “xe dù”, “bến cóc”.
Riêng với nhóm xe khách phục vụ ngư dân tại khu vực âu thuyền Thọ Quang, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đồng ý cho hoạt động theo đề xuất của các đơn vị chức năng nhưng yêu cầu chủ phương tiện phải cung cấp User, tên miền, password của thiết bị giám sát hành trình và có hợp đồng với đầy đủ thông tin, đúng quy định, tránh việc lợi dụng hợp đồng khống để hoạt động đón bắt khách trái phép.
“Thời gian đến các cơ quan hữu trách phải tổ chức cho các đơn vị chủ quản các dự án, đơn vị vận tải và lái xe có liên quan tham gia ký cam kết. Trường hợp nào cố tình vi phạm, tái vi phạm nhiều lần phải có hình thức xử lý nghiêm khắc, thậm chí tước giấy phép lái xe, đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các đơn vị, công ty vi phạm” – ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.