Đà Nẵng quyết định giữ quan điểm làm cảng Liên Chiểu
Ngày 19/11, đoàn Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng tổ chức cuộc tiếp xúc cử tri tại quận Thanh Khê để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND cuối năm. Buổi tiếp xúc do ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì.
Tại buổi họp, sau khi có nhiều tranh luận xung quanh đề xuất từ đơn vị tư vấn Singapore là nên phát triển cảng Tiên Sa, không xây cảng Liên Chiểu, nhiều cử tri cũng bày tỏ sự quan tâm đến chủ trương xây cảng Liên Chiểu của Đà Nẵng.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định thành phố vẫn quyết định giữ nguyên quan điểm triển khai làm cảng Liên Chiểu. |
Cử tri Nguyễn Hùng (quận Thanh Khê) cho rằng, hiện tại cảng Đà Nẵng là một trong những cảng lớn của miền Trung và Tây Nguyên và vấn đề phát triển logictics của thành phố hiện nay là rất đáng được quan tâm nhưng lại không chọn cảng Liên Chiểu mà lại quy hoạch Tiên Sa khi không còn quỹ đất để phát triển khiến cho nhiều người quan ngại về tương lai. Nếu bỏ quy hoạch cảng Liên Chiểu thì sẽ là một sai lầm lớn của thành phố trong vấn đề phát triển kinh tế trong tương lai của cả 100 năm nữa.
“Chúng tôi đề nghị thành phố hãy vì tương lai lâu dài bền vững cho kinh tế nên quyết định thực hiện dự án phát triển cảng Liên Chiểu vì dự án đã được trung ương phê duyệt.” – Cử tri Hùng nếu ý kiến.
Bên cạnh đó, tại cuộc họp các cử tri cũng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề nóng trên địa bàn được dự luận quan tâm như: Xây dựng nhà máy xử lý rác mới thay thế bãi rác Khánh Sơn, những sai phạm tại bán đảo Sơn Trà mà Thanh tra Chính phủ vừa công bố…
Qua nhiều hội thảo, ý kiến của chuyên gia thì chúng ta quyết định giữ nguyên quan điểm triển khai làm cảng Liên Chiểu (ảnh: XN) |
Trước những thắc mắc của các cử tri, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, đối với những sai phạm tại bán đảo Sơn Trà, kết quả thanh tra đã công bố cuối tháng 10 vừa qua. Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ 2 dự án ghềnh bàn Bãi Đa và lô L09 sang cơ quan điều tra Bộ Công an.
“Sai phạm thế nào thì cơ quan điều tra sẽ kết luận. Thanh tra kết luận về sai phạm rồi thì giao cho chính quyền làm rõ trách nhiệm cá nhân và kiến nghị xử lý quanh việc sử dụng đất quốc phòng, đất rừng….”, ông Thơ thông tin.
Liên quan đến cảng Liên Chiểu, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố vẫn quyết định giữ nguyên quan điểm triển khai làm cảng Liên Chiểu.
Đà Nẵng ký hợp đồng với đơn vị tư vấn Singapore để có quy hoạch chung về tổng thể thành phố, thông qua đó có tầm nhìn về một quy hoạch dài hạn để cho các nhiệm kỳ sau vẫn tiếp tục thực hiện.
Trong thời gian này, đơn vị tư vấn đã đề xuất với TP một số kiến nghị, trong đó có cảng Liên Chiểu. Đơn vị tư vấn Surbana Jurong cho rằng hiện nay lượng hàng hóa xuất khẩu thông qua cảng của cả nước chủ yếu là TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, còn lại khu vực miền Trung lượng hàng hóa không bao nhiêu.
Miền Trung lại rất nhiều cảng, nên đề nghị Đà Nẵng việc nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa và giữ lại vùng Liên Chiểu để phát triển về tài nguyên về du lịch, dịch vụ.
“Tuy nhiên, qua nhiều hội thảo, ý kiến của chuyên gia thì chúng ta quyết định giữ nguyên quan điểm triển khai làm cảng Liên Chiểu. Tư vấn cũng đã thống nhất. Cảng Tiên Sa sẽ sử dụng như cảng du lịch, bến du thuyền, cảng quân sự. Trong thời gian chưa có cảng Liên Chiểu thì cảng Tiên Sa vẫn khai thác bình thường. Vì vậy, đây không còn là vấn đề tranh cãi nữa” – Chủ tịch Thơ khẳng định.
Dự án xây dựng Cảng Liên Chiểu đã được đưa vào Nghị quyết 43-NQ/TƯ ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030. Dự án cũng đã được Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bộ KH-ĐT đã có kế hoạch đưa dự án này vào trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Theo đề xuất của TP Đà Nẵng, dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn.
Từ đầu năm 2018, TP Đà Nẵng tỏ rõ quyết tâm trong việc xin đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu. Văn bản gửi các Bộ Trung ương, UBND TP Đà Nẵng đã cho rằng việc đầu tư xây dựng bến Cảng Liên Chiểu là rất cần thiết và cấp bách..
Tuy nhiên, tại buổi họp báo KT-XH Đà Nẵng quý III/2019, ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đến nay, TP Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc đầu tư cảng Liên Chiểu.
Tại hội thảo quốc tế về cảng biển mang chủ đề “Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP Đà Nẵng” diễn ra ngày 7/11, các chuyên gia vẫn đang thảo luận những vấn đề xung quanh việc xây hay không xây cảng Liên Chiểu.
Đại diện tư vấn chiến lược Surbana Jurong đề nghị Đà Nẵng mở rộng cảng Tiên Sa không nên xây dựng cảng Liên Chiểu. Trong khi đó, nhiều chuyên gia lại không đồng tình với đề xuất này và cho rằng Đà Nẵng cần khẩn trương xây cảng Liên Chiểu…