Đà Nẵng: Phải trả lại lối lên xuống biển cho dân!

Đó là yêu cầu của ông Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đối với các nhà hàng ven biển Mỹ Khê nằm về phía Nam công viên Biển Đông.

Như tin đã đưa, ngày 2/8 vừa qua, Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch Đà Nẵng đã họp dưới sự chủ trì của ông Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành uỷ và ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng để xem xét các đồ án kiến trúc, quy hoạch trên địa bàn TP.

Đà Nẵng: Phải trả lại lối lên xuống biển cho dân! - ảnh 1
Lối lên xuống biển của người dân và du khách bị nhà hàng Mỹ Hạnh lấn chiếm làm nơi để bàn ghế, dù bạt, nấu nướng...

Tại đây, ông Thái Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng cho hay, qua xem xét hiện trạng cho thấy tường kè phía sau dãy nhà hàng này (hướng ra biển) đang rất luộm thuộm, nơi thì đổ bê tông, nơi sơn trắng, nơi lại ốp gạch... không đồng nhất và nhìn từ biển vào rất xấu.

Sau khi tham khảo nhiều bãi biển trên thế giới, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng đề xuất phương án trang trí cho dãy tường kè này theo hướng ốp sỏi và đá màu tự nhiên để đồng với màu cát biển. Dưới chân kè trồng dương liễu tỉa tán.

Ngoài ra, ở mỗi nhà hàng sẽ có những cách điệu thêm cho có sự đa dạng. Kinh phí 25 - 30 triệu đồng/nhà hàng. Viện Quy hoạch Xây dựng sẽ phối hợp với UBND quận Sơn Trà vận động và hướng dẫn các nhà hàng thực hiện.

Bên cạnh đó, ông Thái Ngọc Trung cho hay, theo quy hoạch thì ở dãy nhà hàng này có 3 lối lên xuống rộng 12m dành cho khách xuống tắm biển. Phía trước các nhà hàng còn có lối đi bộ rộng 9m dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, các lối lên xuống còn nhếch nhác, chưa được đầu tư. Đặc biệt, hiện các nhà hàng mà nhất là nhà hàng Mỹ Hạnh "giăng" chậu cây, dù bạt, bàn ghế, giữ xe máy, nấu nướng... chiếm hết các lối đi bộ, lối lên xuống này.

"Năm 2011, Viện Quy hoạch xây dựng đã trình hồ sơ thiết kế toàn bộ vỉa hè và 3 lối lên xuống ở dãy nhà hàng này, có tường kè, trồng cây, lát gạch... với tổng kinh phí 2,5 tỉ đồng. UBND TP đã phê duyệt hồ sơ, đã chọn nhà thầu nhưng sau đó phải dừng lại vì không được bố trí kinh phí. Vì vậy mà hiện trạng ở đây khá nhếch nhác và người dân, du khách không có lối để xuống biển. Nay nếu TP bố trí kinh phí thì sẽ thực hiện sớm!" - ông Thái Ngọc Trung cho hay.

Đà Nẵng: Phải trả lại lối lên xuống biển cho dân! - ảnh 2
...giữ xe máy và chứa các chậu cây cảnh! (Ảnh: HC)

"Phải nói cho dứt khoát thế này: 3 lối đi bộ phải dành đúng cho người đi bộ chứ các nhà hàng không được lấn ra. Lối đi bộ dành cho dân nhưng cuối cùng ổng xách ghế, xách bàn ra bày bán lung tung, dân không có chỗ xuống biển tắm. Dân đã kêu rồi, cho nên phải lập lại trật tự chỗ đó. Quy hoạch đã có rồi, còn tốn mấy tỉ bạc thì cũng phải làm thôi, mà làm nhanh cho dân xuống tắm biển. Chứ lối đi đã chật rồi mà còn bị lấn chiếm nhếch nhác nữa là không được!" - ông Trần Thọ nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cũng cho rằng phải làm cho đẹp bãi biển Đà Nẵng. Hiện các nhà hàng này nhìn từ phía biển vào rất xấu. Việc xử lý nước thải của các nhà hàng này đã thực hiện rồi, vấn đề bây giờ là phải làm đẹp cảnh quan để khách tắm biển nhìn vào cho đẹp. Phải yêu cầu các nhà hàng trang trí, tổ chức chiếu sáng, cây cảnh cho phía nhìn ra biển chứ không chỉ trang trí ở phía trước.

"Lối lên xuống biển phải ưu tiên dành cho người dân và du khách tắm biển. Trước đây tôi đã kiểm tra, chấn chỉnh nhưng đến nay các nhà hàng lại lấn chiếm trở lại. Như nhà hàng Mỹ Hạnh lấn ra giữ xe máy, nấu nướng, thậm chí khi khách đông quá thì chiếm luôn cả lối lên xuống biển để bày bàn ghế khiến người dân không có đường ra biển. Hôm trước tôi đã chỉ đạo quận Sơn Trà rồi, việc này là phải kiên quyết, không được để lấn chiếm!" - ông Văn Hữu Chiến nhấn mạnh.

Đồng thời ông cho rằng các nhà hàng này đã hưởng lợi quá nhiều rồi nên bây giờ họ không chỉ bỏ tiền ra để trang trí tường kè phía biển mà còn phải đóng góp để xây dựng hoàn chỉnh lối lên xuống biển dành cho người dân và du khách. Vì làm đẹp các lối đi này cũng chính là làm đẹp cho các nhà hàng.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !