Đà Nẵng: Nghiên cứu thu phí phương tiện cơ giới cá nhân đi vào trung tâm TP
Chuyển Bến xe trung tâm thành khu đa chức năng kết hợp bến xe buýt
Như tin đã đưa, theo chương trình, tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (dự kiến diễn ra từ ngày 5 – 7/7), UBND TP Đà Nẵng sẽ chính thức trình Đề án “Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm TP Đà Nẵng”.
Đà Nẵng sẽ nghiên cứu phương án thu phí các loại phương tiện cơ giới cá nhân đi vào khu vực trung tâm TP (Ảnh: HC) |
Trong đó, để thực hiện “điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm TP Đà Nẵng”, đề án đề ra giải pháp thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết có liên quan đã được HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2010 – 2015 thông qua. Gồm Nghị quyết 53/2013/NQ-HĐND quy định về cấm tuyển sinh trái tuyến, Nghị quyết 29/2012/NQ-HĐND liên quan đến Đề án phân bổ dân cư trên địa TP Đà Nẵng nhằm đảm bảo số lượng công dân (theo dự báo) và mật độ dân số không vượt quá ngưỡng chịu đựng của hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ xã hội.
Bên cạnh đó, không xây dựng mới các cơ sở giáo dục đại học, dạy nghề, không mở rộng quy mô các bệnh viện, trường học hiện có ở trung tâm TP nhằm giảm nhu cầu phát sinh các chuyến đi vào, ra khu vực này. Đồng thời từng bước di dời các công trình tập trung đông người, các kho hàng hóa ra khỏi khu vực trung tâm TP (các kho bãi tập kết hàng hóa có quy mô lớn; di dời một số cơ sở sản xuất công nghiệp, giáo dục đại học, giáo dục dạy nghề ra khỏi nội thành; quỹ đất sau khi di dời các cơ sở này được ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, không sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng).
Theo Đề án, Đà Nẵng cũng sẽ nghiên cứu quy hoạch lại và bổ sung các bến xe khách liên tỉnh. Bao gồm điều chỉnh quy hoạch lại chức năng Bến xe trung tâm hiện nay, từ bến xe khách liên tỉnh thành khu đa chức năng (thương mại, dịch vụ, đất ở…) kết hợp với bến xe buýt trung tâm và depot. Quy hoạch bổ sung các bến xe khách liên tỉnh theo hướng bố trí về khu vực ngoại vi TP. Bao gồm:
Phía Bắc nằm ở khu vực ngã ba đường Tạ Quang Bửu – đường Nam hầm Hải Vân Túy Lon; phía Tây tại khu vực Gò Cà. Trên cơ sở đó xây dựng và phát triển quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bồ. Đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa đầu và và khai thác bên xe khách liên tỉnh phù hợp với quy định hiện hành (Quyết định số 12/2015/QĐ-TTg ngày 16/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách).
Thu phí các loại phương tiện cơ giới cá nhân vào khu vực trung tâm TP
Đặc biệt, Đề án đề ra giải pháp nghiên cứu phương án thu phí các loại phương tiện cơ giới cá nhân vào khu vực trung tâm TP, triển khai áp dụng sau năm 2025. Để thực hiện được nội dung này, Đà Nẵng sẽ tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý gồm xây dựng và hoàn thiện đề án “Thu phí phương tiện vào khu vực trung tâm TP” cũng như đề án “Ứng dụng giao thông thông minh (ITS) vào quản lý các phương tiện vận tải trên địa bàn TP”. Xác lập vành đai khu vực trung tâm tùy vào mật độ dân số và quy mô các tuyến đường.
Đồng thời xây dựng hoàn thiện các bãi đỗ xe (nổi, ngầm, xây dựng kiên cố, lắp ghép) tương ứng với từng vành đai, cũng như hệ thống giám sát phương tiện vận tải đi vào khu vực trung tâm tương ứng với từng vành đai khu vực trung tâm TP. Tổ chức thu phí xe đi vào khu vực trung tâm TP vào thời điểm cần thiết. Phí thu sẽ tăng dần từ khu vực ngoại vu vào khu vực trung tâm và vùng lõi.
Đối với các giải pháp quản lý về giao thông, Đà Nẵng sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm trong các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách khu vực trung tâm TP. Tổ chức rà soát các thủ tục liên quan đến điều kiện chung kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ điều kiện về nơi đỗ xe, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng, xe du lịch, trong đó quan tấm đến số lượng phương tiện, hợp đồng vận chuyển, nhất là các chuyến đi trong khu vực trung tâm TP.
Tăng cường quản lý xe dưới 10 chỗ, bắt buộc phải thông báo về hai đầu bến thông tin trước mỗi chuyến đi, quản lý chặt chẽ lộ trình di chuyển thông qua thiết bị giám sát hành trình để từng bước khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.
Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, tổ chức phân luồng giao thông theo hướng chỉ cho phép các loại phương tiện xe tải, xe khách liên tỉnh đi trên các tuyến vành đai, tuyến đường chuyên dụng, hạn chế đi vào xuyên tâm khu vực nội đô. Các loại xe du lịch có kích thước lớn (từ 40 chỗ ngồi trở lên) không được phép di chuyển trên các tuyến đường nội đô có bề rộng mặt đường từ 7,5m trở xuống. Nghiên cứu đề xuất bổ sung các tuyến đường tổ chức 1 chiều ở khu vực trung tâm TP để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông (do xung đột đối đầu).