Đà Nẵng, Nghệ An hợp tác phát triển du lịch gắn với hàng không
Ngày 18/4 tại Đà Nẵng, UBND tỉnh Nghệ An đã chủ trì phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị hợp tác phát triển du lịch gắn với hàng không giữa hai địa phương nhằm tập trung phát triển du lịch theo hướng có chất lượng, thương hiệu, chuyên nghiệp, hiện đại và khai thác tối ưu nguồn lực, lợi thế của mỗi địa phương. Đặc biệt là tìm giải pháp khai thác có hiệu quả đường bay Đà Nẵng – Vinh – Viêng Chăn và ngược lại.
![]() |
Hội nghịhợp tác phát triển du lịch gắn với hàng không do UBND tỉnh Nghệ An và TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức ngày 18/4 (Ảnh: HC) |
Ông Hồ Quang Tuấn, Phó Giám đốc Chi nhánh Vietnam Airlines (VNA) tại miền Trung cho hay, hiện VNA là hãng hàng không duy nhất đang khai thác đường bay Đà Nẵng – Vinh. Được đưa vào khai thác từ tháng 10/2012 với tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần, chỉ sau 8 tháng, đường bay này đã tăng tần suất lên 7 chuyến/tuần từ tháng 5/2013.
Năm 2013, đường bay Đà Nẵng – Vinh – Đà Nẵng vận chuyển được 32.500 lượt khách với hệ số sử dụng ghế bình quân 72%. Quý 1/2014, đường bay này chuyên chở được 8.361 lượt khách (tăng 120% so với cùng kỳ năm ngoái), hệ số sử dụng ghế bình quân 70%. Tuy nhiên đối tượng khách trên đường bay Đà Nẵng – Vinh chủ yếu là khách thăm thân và khách công vụ, trong khi đối tượng khách du lịch đi theo đoàn còn ít.
“Nguyên do là sản phẩm du lịch tại Vinh hiện vẫn được đánh giá chưa thật sự hấp dẫn, sản phẩm tour đi Vinh còn đơn lẻ và chi phí giá vé máy bay tương đối cao so với đường bộ. Ngược lại, tuy có lợi thế về tiềm năng du lịch, sở hữu nhiều di sản thế giới song công tác quảng bá nhằm thu hút du khách từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa vào tham quan Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam chưa được chú trọng nên khách hàng còn thiếu thông tin. Mặt khác, hoạt động giao lưu kinh tế, văn hóa, đầu tư giữa hai địa phương chưa sôi động nên khách du lịch công vụ trên đường bay này còn hạn chế!” – ông Hồ Quang Tuấn nói.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Thị Lệ Thanh, Nghệ An và Đà Nẵng đều vừa có núi, vừa có biển và đều nằm ở vị trí thuận lợi trong các đầu nối giao thương nội địa và quốc tế. Thế mạnh chung là nguồn tài nguyên du lịch khá đa dạng và phong phú với nhiều tiềm năng nổi trội về biển, đảo, đất, rừng, di sản văn hóa lịch sử… Nhưng do hoạt động du lịch giữa hai địa phương chưa có sự liên kết bài bản nên việc xúc tiến, quảng bá để thu hút khách vẫn chưa thật sự có hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, để tăng cường khả năng liên kết phát triển du lịch, Nghệ An và Đà Nẵng cần xây dựng chương trình cụ thể về các hoạt động sẽ triển khai hàng năm để kết nối các chuỗi sự kiện, các sản phẩm du lịch đặc trưng, tránh trùng lắp về sản phẩm, phát huy thế mạnh của từng địa phương để tạo thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn. Đồng thời tăng cường liên kết phát triển nguồn nhân lực du lịch hướng tới các thị trường trọng điểm; hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghiệp vụ quản lý ngành, marketing du lịch, quy hoạch du lịch...
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị VNA cùng phối hợp với Đà Nẵng và Nghệ An để khai thác có hiệu quả hơn nữa đường bay Đà Nẵng – Vinh – Viêng Chăn và ngược lại; đặc biệt là có cơ chế, chính sách hỗ trợ về giá cước vận chuyển cho các doanh nghiệp du lịch khi tham gia các chương trình du lịch và các hoạt động chung do hai bên tổ chức.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tuấn và bà Đinh Thị Lệ Thanh đã cùng ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch gắn với hàng không giữa UBND TP Đà Nẵng và UBND tỉnh Nghệ An với định hướng chung là tạo điều kiện cho ngành du lịch hai địa phương phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương.