Đà Nẵng: Nạn đeo bám, chèo kéo du khách không còn công khai như trước

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, hiện tượng đeo bám, chèo kéo du khách trên địa bàn không còn công khai như trước. Trong những ngày đón khách du lịch tàu biển quốc tế không còn xảy ra tình trạng này, được du khách đánh giá tốt.

Nhiều chuyển biến tích cực…

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, việc thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” trên địa bàn đã đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn TP đã tổ chức hơn 1.200 đợt ra quân lớn nhỏ, bóc gỡ và tẩy xóa hơn 753.000 tờ rơi, quảng cáo, rao vặt sai quy định. Việc lắp đặt 112 bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí cũng góp phần làm giảm đáng kể tình trạng này và đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Đà Nẵng: Nạn đeo bám, chèo kéo du khách không còn công khai như trước - ảnh 1

Khách du lịch tàu biển quốc tế đến Đà Nẵng không còn bị bu bám, chèo kéo công khai như trước (Ảnh: HC)

Kết quả xác minh và xử phạt các đối tượng quảng cáo vi phạm có chuyển biến lớn. Nếu quý 1/2015 chủ yếu là nhắc nhở, cảnh cáo thì trong quý 2 và 3/2015 đã xử phạt 130 trường hợp với tổng số tiền 246 triệu đồng (so với cùng kỳ năm 2014 tăng 10 lần về số vụ và 15 lần về số tiền xử phạt). Trong đó có 10 trường hợp xử phạt chính chủ với tổng số tiền 47,5 triệu đồng.

Công tác phối hợp xử lý các số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định cũng được thực hiện khá tốt. Các doanh nghiệp viễn thông đã có nhiều cố gắng trong việc rút ngắn thời gian cắt các số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định. Đến nay đã có hơn 760 số điện thoại vi phạm bị cắt.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng khẳng định, đến nay, hiện tượng đeo bám, chèo kéo du khách trên địa bàn không còn công khai như trước. Các lực lượng chức năng đã nhắc nhở, đẩy đuổi hơn 2.000 trường hợp vi phạm bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo khách du lịch, xử lý 175 trường hợp với tổng số tiền phạt 42,5 triệu đồng (tăng gấp 2 lần về số vụ và 4 lần về số tiền xử phạt so với năm 2014).

Trong những ngày đón khách du lịch tàu biển quốc tế không còn hiện tượng bu bám, chèo kéo, được du khách đánh giá tốt. Gần 90% hộ kinh doanh trên địa bàn đã thực hiện niêm yết bản cam kết nghiêm cấm hành vi đeo bám, chèo kéo khách. Sở VH-TT-DL cũng kịp thời phát hiện, đề xuất giải pháp xử lý điểm nóng về chèo kéo khách ở khu vực đỉnh đèo Hải Vân.

Việc thu gom, xử lý người lang thang xin ăn, ăn xin biến tướng cũng được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Qua đó đã thu gom 277 trường hợp lang thang xin ăn (tăng 3 lần so với năm 2014); nhắc nhở hơn 1.800 trường hợp bán hàng rong không đúng nơi quy định và hơn 100 trường hợp dùng loa phóng thanh để bán hàng rong... Nhờ vậy, tình trạng lang thang xin ăn, ăn xin biến tướng ở các tuyến đường trung tâm TP giảm hẳn.

Nhưng vẫn còn không ít vấn nạn!

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho hay, hiện tượng quảng cáo, rao vặt sai quy định vẫn còn tồn tại nhiều trong các kiệt, hẻm, khu dân cư, các tuyến đường nhỏ xa trung tâm TP. Một số điểm nóng vẫn còn xảy ra đeo bám, chèo kéo du khách, nhất là đỉnh đèo Hải Vân. Tại đây, công tác chống đeo bám, chèo kéo khách chưa được giải quyết triệt để. Khi có lực lượng chức năng làm việc (8h – 16h) thì tình trạng này không diễn ra, nhưng ngoài thời gian này thì các đối tượng bán hàng rong từ phường Hòa Hiệp Bắc lại lên đeo bám, mời chào khách du lịch mua hàng với giá cắt cổ.

Trong khi đó, một số địa phương chưa quyết liệt, chưa kiên quyết xử phạt các đối tượng bu bám, chèo kéo khách.  Một số đối tượng chuyên đeo bám, chèo kéo khách là người địa phương khác, các lực lượng chức năng đã xử lý nhưng vẫn tiếp tục hoạt động, chưa giải quyết được triệt để. Vai trò tham gia của cộng đồng còn hạn chế, ý thức của người dân chưa cao nên tình trạng bán hàng rong, ăn xin trá hình vẫn còn diễn ra tại một số địa bàn, nhất là những nơi tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ rõ: “Đáng nói là số điện thoại đường dây nóng để phản ánh tình trạng đeo bám, chèo kéo khách vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, hầu như mỗi quận, huyện đều có một số điện thoại riêng nên khi xảy ra tình trạng đeo bám, chèo kéo khách thì người dân không biết phản ánh với cơ quan chức năng nào!” – ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, nhiều địa phương chưa thực hiện việc rà soát, thống kê, phân loại đối tượng bán hàng rong, lang thang xin ăn, ăn xin biến tướng trên địa bàn nên chưa làm tốt việc vận động, hỗ trợ các đối tượng này chuyển đổi làm việc khác. Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ đã cam kết với chính quyền địa phương nhưng chưa thực sự hợp tác trong việc phát hiện, xử lý đối tượng.

“Việc xử lý các đối tượng có hành vi chăn dắt, lôi kéo, dụ dỗ người khuyết tật, trẻ em bán hàng rong, xin ăn biến tướng gặp khó khăn do quy định của pháp luật còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó, việc xử phạt cũng không khả thi do hoàn cảnh của đối tượng khó khăn, không có khả năng nộp phạt, dẫn đến chưa có tác dụng răn đe” – ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay.

Tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng hôm 4/12 vừa qua (Infonet đã đưa tin), Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo năm 2016 tiếp tục thực hiện tốt chủ trương về “Năm văn hóa, văn minh đô thị” mà trọng tâm là quản lý trật tự đô thị, đảm bảo mỹ quan. Việc triển khai thời gian qua tương đối tốt và cần tiếp tục chứ không dừng lại. Đây là vấn đề phải làm thường xuyên, lâu dài chứ không thể ngày một, ngày hai mà được.

HẢI CHÂU

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !