Đà Nẵng: Lo nhất là ngư dân chủ quan với bão số 10!

Đó là nỗi lo của Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Đà Nẵng tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ huy PCLB - TKCN TP triển khai công tác ứng phó bão số 10 được đánh giá là mạnh như "siêu bão" Xangsane tràn vào miền Trung cách đây đúng 7 năm!

Nỗi lo sau khi bão số 8 "né" Đà Nẵng!

Đại tá Nguyễn Quốc Bình cho hay, để ứng phó với bão số 10, BĐBP Đà Nẵng đã triển khai hai đoàn công tác xuống các Đồn BP và các địa phương để kiểm tra công tác chuẩn bị, đồng thời tổ chức lực lượng thường trực gồm 300 cán bộ, chiến sĩ, 05 tàu, 07 ca nô, 08 ô tô sẵn sàng cơ động làm việc trong 10 giờ liên tục.

Đà Nẵng: Lo nhất là ngư dân chủ quan với bão số 10! - ảnh 1
Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Đà Nẵng bày tỏ mối lo ngư dân sẽ chủ quan sau khi bão số 8 được dự báo sẽ đổ vào Đà Nẵng nhưng không vào! (Ảnh: HC)

Theo kiểm đếm của BĐBP Đà Nẵng, hiện ở khu vực sát bờ từ phường Thọ Quang đến phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) vẫn còn 20 ghe, 75 thúng máy chưa được kéo lên bờ; khu vực sát bờ đường Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê) còn 13 thúng máy; khu vực Nam Ô, Kim Liên (quận Liên Chiểu) còn khoảng 50 ghe nhỏ và thúng máy vì có núi Hải Vân chắn gió nên ngư dân cũng hơi chủ quan.

Trao đổi với PV Infonet, Đại tá Nguyễn Quốc Bình nhận định: "Cơn bão số 10 này rất phức tạp. Đường đi ban đầu dự báo có thể đi xuống phía Nam nhưng bây giờ nó đi ngang theo hướng Đà Nẵng và đặc biệt là hơi chếch lên phía Bắc. Cơn bão số 8 được dự báo sẽ đổ vào Đà Nẵng nhưng không vào nên với cơn bão số 10 này, hiện nay chúng tôi rất lo là bà con ngư dân chủ quan!".

Chính vì vậy, cùng với sự triển khai quyết liệt của Bộ chỉ huy BĐBP Đà Nẵng, Đại tá Nguyễn Quốc Bình cũng đề nghị chính quyền các địa phương cần khẩn trương huy động, tăng cường lực lượng để hỗ trợ bà con ngư dân đưa số phương tiện nhỏ nêu trên lên bờ.

"Dự báo đến thời điểm này vẫn chưa chắc chắn là bão có vào Đà Nẵng hay không. Có thể bão không đổ bộ nhưng Đà Nẵng vẫn nằm trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp. Gió của cơn bão này rất mạnh, lên đến cấp 13 - 14; sức gió ở vùng ảnh hưởng chung quanh của nó cũng rất lớn, cấp 10 - 11. Gió như vậy sẽ kèm theo sóng biển rất cao. Nếu tàu thuyền vẫn để nằm gần bờ mà không kéo lên sẽ rất nguy hiểm!" - Đại tá Nguyễn Quốc Bình nói. 

Đà Nẵng: Lo nhất là ngư dân chủ quan với bão số 10! - ảnh 2
Dự báo cường độ bão số 10 của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ (Ảnh: HC)

Tuyệt đối không được chủ quan

Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP kiêm Trưởng Ban chỉ huy PCLB - TKCN Đà Nẵng kể, cách đây gần 1 năm, ông tham gia đoàn công tác của Việt Nam khảo sát sóng thần tại làng Ivate (Nhật Bản). Do nghĩ đã có đê chắn sóng cao đến 13m và lâu nay vẫn sinh sống rất bình thường tại đây mà không hề bị gì cả nên khi có sóng thần thì người dân đứng trên đê xem vì rất tin tưởng vào khả năng chống chọi với thiên nhiên. Và chỉ trong tích tắc không trở tay kịp, cả ngôi làng Ivate đã bị sóng thần nhấn xuống biển!

"Một đất nước hiện đại như Nhật Bản, xây đê chắn sóng cao đến như thế mà chỉ tích tắc lúc 10 giờ, 11 giờ đêm, sóng thần ập tới "đưa" cả làng đi luôn. Vì vậy chúng ta không thể chủ quan. Theo thông tin dự báo từ đài khí tượng thì bão số 10 vẫn có khả năng đổ bộ trực tiếp vào Đà Nẵng, mưa rất to và lũ lớn. Vì vậy chúng ta không thể chủ quan. Tuyệt đối không được chủ quan!" - ông Phùng Tấn Viết nhắc đi nhắc lại.

Ông giao BĐBP TP phối hợp với các quận Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu khẩn trương đưa toàn bộ tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ. Đồng thời nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, tổ chức bắn pháo hiệu cảnh báo bão theo quy chế và thông báo kịp thời cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão số 10 để chủ động trú tránh, thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Đà Nẵng: Lo nhất là ngư dân chủ quan với bão số 10! - ảnh 3
Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP kiêm Trưởng Ban chỉ huy PCLB - TKCN Đà Nẵng:"Tuyệt đối không được chủ quan với bão số 10!" (Ảnh: HC)

Ngoài ra, ông yêu cầu Điện lực Đà Nẵng đảm bảo không để xảy ra sự cố về điện gây tổn thất về người; Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Cây xanh đốn tỉa tất cả cây cối có khả năng ngã đổ do bão; Sở GD-ĐT thông báo cho các trường, kể cả đại học, khi bão vào thì nghỉ học và đảm bảo an toàn cho các cơ sở lưu trú của sinh viên, học sinh; các địa phương báo tin bão cho nhân dân biết để chằng chống nhà cửa, sẵn sàng phương án, kế hoạch sơ tán người dân, nhất là ở vùng hạ du các hồ chứa đến nơi an toàn, khi có chỉ đạo thì triển khai thực hiện chứ không để rơi vào thế bị động...

BĐBP quyết định nơi cho neo đậu tàu thuyền tránh bão

Đáng chú ý, Đại tá Nguyễn Quốc Bình cho hay, hiện trên sông Hàn hiện có khoảng 122 tàu thuyền đang neo đậu tránh bão số 10. Ông đề nghị Ban chỉ huy PCLB - TKCN TP Đà Nẵng cần tính lại việc cấm neo đậu tàu thuyền trên sông Hàn khi có bão vì hiện nay ngư có ý kiến rất nhiều về vấn đề này.

"Khi có lũ lớn hoặc đỉnh lũ thì chắc chắn tàu thuyền buộc phải di chuyển, không được neo đậu trên sông Hàn vì sẽ chìm. Nhưng nếu lũ thấp, nước sông không lên, trong trường hợp bất khả kháng thì nên cho bà con ngư dân neo đậu trên sông Hàn ở những khu vực có thể được. Chứ ta cấm mà người ta vẫn vào thì thành ra cái cấm của ta không có hiệu lực. Khi chỉ có gió bão mà lũ không lớn, nước sông không lên thì việc neo đậu trên sông Hàn để tránh bão là tốt chứ không phải không tốt!" - Đại tá Nguyễn Quốc Bình nói.

Đà Nẵng: Lo nhất là ngư dân chủ quan với bão số 10! - ảnh 4
BĐBP Đà Nẵng được giao thay mặt lãnh đạo TP quyết định vị trí cho neo đậu tàu thuyền tránh bão an toàn nhất (Ảnh: HC)

Vì vậy ông cho rằng cần tính toán lại việc cấm tàu thuyền neo đậu trên sông Hàn khi có bão để có sự thống nhất: "Lãnh đạo TP hơi một tí là cấm neo đậu trên sông Hàn, nhưng chúng tôi xua đuổi, kéo đi nơi khác không được. Tàu không có người, tài sản tiền tỉ của người ta trên đó, kéo đi chỗ khác nếu mất tài sản thì không ai chịu trách nhiệm được. Đây là cái khó trên thực tế nên đề nghị Ban chỉ huy PCLB - TKCN TP khi có bão nhưng mưa không lớn, không có lũ thì nên cho tàu thuyền neo đậu ở một số vị trí tốt trên sông Hàn, như cái eo ở khu vực Nại Hiên có thể neo đậu khoảng 100 chiếc, và một số vị trí khác!".

Về đề nghị này, ông Phùng Tấn Viết giao BĐBP TP chịu trách nhiệm phối hợp với các địa phương và lực lượng hữu quan ngoài âu thuyền Thọ Quang thì bố trí vào một số khu vực, vị trí mà qua khảo sát cho thấy có thể neo đậu tàu thuyền được. "BĐBP thay mặt UBND TP quyết định vị trí cho neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn nhất!" - ông Phùng Tấn Viết nhấn mạnh. Đồng thời ông yêu cầu Sở Cảnh sát PCCC kiểm tra, rà soát tất cả các tàu thuyền và sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố cháy nổ xảy ra do va đập trong bão.

Kết thúc cuộc họp, ông Phùng Tấn Viết thêm một lần nữa nhấn mạnh: "Vừa rồi có một số báo, đài hỏi tôi suy nghĩ thế nào khi dự báo bão số 8 vào Đà Nẵng nhưng lại không vào, tôi bảo họ không nên vội. Cái này chúng ta không thể lường trước được mà phải luôn luôn chủ động, không được chủ quan. Đã dự báo thì không thể nào chính xác 100% nhưng tinh thần chung là phải chủ động, vào cuộc một cách tích cực nhất. Ban chỉ huy PCLB các địa phương, đơn vị phải cử người trực 100% phòng chống bão số 10!".

Theo BĐBP Đà Nẵng, hiện có 37 tàu thuyền/428 lao động của TP đang hoạt động trên biển, trên đường di chuyển vào bờ hoặc neo đậu ở các tỉnh bạn. Trong đó có 3 tàu/99 lao động đã neo đậu tại Trường Sa; 3 tàu/37 lao động neo đậu ở đảo Lý Sơn; 2 tàu/29 lao động ở khu vực Quảng Ngãi - Khánh Hoà mà theo thông tin của biên đội BĐBP hoạt động bảo vệ dầu khí tại đây thì có sóng gió cấp 5, tình hình vẫn bình thường.

Về phía Bắc, đặc biệt từ vĩ tuyến 16 đến 18 là khu vực rất nguy hiểm theo hướng di chuyển của bão số 10. Tuy nhiên hiện tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng ở khu vực này đã cơ bản vào bờ đảm bảo an toàn. Trong đó có 5 tàu/46 lao động đã vào neo đậu tại đảo Cát Bà và Bạch Long Vĩ (Hải Phòng); 1 tàu/8 lao động ở khu vực ven biển Nghệ An; 2 tàu/20 lao động đã neo đậu và hoạt động ven bờ Thừa Thiên - Huế và 21 tàu/189 lao động ở khu vực biển Đà Nẵng.

Đối với các tàu thuyền đã được kêu gọi vào bờ, Đại tá Nguyễn Quốc Bình cho hay, đến thời điểm này tại khu vực âu thuyền Thọ Quang có 952 tàu thuyền vào trú tránh bão số 10. Trong đó có 752 tàu thuyền đã vào trong âu thuyền, 50 tàu thuyền ở cửa âu thuyền, ngay tại trạm BP Mân Quang và 150 tàu thuyền ở khu vực bãi dương, nơi đang được đề nghị xây dựng âu thuyền mới.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !