Đà Nẵng: Khó xử lý khách sạn cố tình “ghim” phòng để trục lợi dịp pháo hoa

Nhiều đơn vị lữ hành ở Đà Nẵng ngừng nhận tour khách xem pháo hoa vì không còn phòng lưu trú. Trong khi đó theo Sở VH-TT-DL, chắc chắn có tình trạng khách sạn cố tình “ghim” phòng để chờ bán giá cao!

Nhiều đơn vị lữ hành đã đóng tour, ngừng nhận khách xem pháo hoa

Còn gần 1 tháng nữa cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 (DIFC 2015) sẽ chính thức diễn ra. Đây là DIFC lần thứ 7 nhưng là lần đầu tiên được tổ chức 2 năm/lần. Theo phản ảnh của nhiều đơn vị lữ hành lớn trên địa bàn, các đoàn khách liên tục gọi đến đặt tour về Đà Nẵng trong 3 ngày từ 28 – 29/4 và 1/5. Điều đó cho thấy sức hút của DIFC 2015 đối với du khách trong và ngoài nước là rất lớn.

Đà Nẵng: Khó xử lý khách sạn cố tình “ghim” phòng để trục lợi dịp pháo hoa - ảnh 1

Lượng khách đổ về Đà Nẵng xem DIFC 2015 dự kiến sẽ tăng lên rất cao (Ảnh: HC)

Theo bà Trần Thị Kim Sơn, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Biển Ngọc, năm nay khách đăng ký tour sớm hơn mọi năm. Đến thời điểm này, Công ty của bà đã có 30 - 40 đoàn khách đăng ký tour về miền Trung và Đà Nẵng dịp DIFC 2015. Đây là tín hiệu mừng đối với du lịch Đà Nẵng, nhưng cũng đang đặt ra nhiều vấn đề đáng lo.

Phó Giám đốc Chi nhánh Viettravel tại Đà Nẵng Đoàn Hải Đăng cho hay, hiện các công ty lữ hành đang gặp khá nhiều khó khăn trong vấn đề vận chuyển, cơ sở lưu trú. Dù từ Hà Nội, TP.HCM đến Đà Nẵng có ngày lên tới 20 chuyến bay song vẫn không đủ đáp ứng lượng khách tăng lên rất lớn. Bên cạnh đó, các khách sạn (KS) 3 sao tại Đà Nẵng gần như không còn phòng trong 2 ngày cao điểm 28 – 29/4.

Bà Đoàn Hồng Thúy, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng cũng cho biết một số hãng lữ hành lớn đã có tình trạng “full” (đầy) chỗ tour pháo hoa. “Không phải họ từ chối khách mà do dịch vụ phòng KS và dịch vụ vận chuyển, cả máy bay lẫn đường bộ, đều rơi vào tình trạng khá căng. Các đoàn khách phát sinh cận ngày thì các ngày 28, 29/4 và 1/5 hầu như đã full dịch vụ. Có nghĩa khách có nhu cầu, có thể có tiền nhưng chưa chắc đã mua được tour!” – bà Đoàn Hồng Thúy nói.

Điều này được Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Trần Chí Cường xác nhận khi cho biết, mặc dù chưa thể nắm chính xác số lượng khách đến TP dịp pháo hoa quốc tế vì vẫn còn gần 1 tháng, nhưng nhiều đơn vị lữ hành gần như đã đóng tour, không nhận khách nữa vì lượng phòng, vé máy bay và nhiều yếu tố khác. Họ phải từ chối không ít đoàn khách đăng ký về Đà Nẵng dịp DIFC. Khách lẻ thì càng khó khăn hơn trong việc đăng ký tour và các dịch vụ kèm theo.

Chắc chắn có tình trạng “ghim” phòng chờ bán giá cao

Nếu dịch vụ vận chuyển phụ thuộc khá nhiều vào các hãng hàng không thì dịch vụ lưu trú lại nằm trong tầm giải quyết của ngành du lịch Đà Nẵng. Vấn đề đặt ra liệu có tình trạng các KS cố tình “ghim” phòng để đến cận DIFC 2015 mới bung ra bán giá cao mà không cho các hãng lữ hành đăng ký đặt tour cho các đoàn khách?

Theo ông Trần Chí Cường, có nhiều yếu tố liên quan đến vấn đề này. Thứ nhất có thể các KS đã bán phòng cho khách lẻ đặt rồi; thứ hai là chắc chắn có tình trạng họ cố tình ghim phòng; thứ ba là vẫn có trường hợp một số đơn vị lữ hành ôm phòng trước rồi “ghim” lại chờ bán giá tour cao cho khách. Tình hình này khiến khách ở nhiều nơi không đến được Đà Nẵng dịp pháo hoa.

“Đã có một số nơi có ý kiến với Sở về việc KS vẫn còn phòng nhưng cứ giữ để công bố lại mức giá. Hiện Sở đang cho kiểm tra lại hết, kiểm tra kỹ. Trong đó ưu tiên kiểm tra các KS tăng giá, kể cả các đơn vị lữ hành có dấu hiệu ôm phòng bán giá cao, để xử lý. Thứ hai là sẽ rà soát lại tất cả các KS và kiểm tra đột xuất một số KS thông báo hết phòng để xem công suất bán là bao nhiêu mà nói là hết!” – ông Trần Chí Cường nói.

Tuy nhiên, không dễ phát hiện, xử lý các KS cố tình “ghim” phòng để trục lợi mà gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch của Đà Nẵng. Đơn cử, ông Trần Chí Cường kể, mới đây khách từ Hải Phòng gọi điện “kêu” với Sở VH-TT-DL TP về việc hết phòng ở một KS. Sở  xuống kiểm tra thì thấy hàng loạt phòng thể hiện là “đang book phòng” nhưng không thể xác định phòng đó có bán hay không, không biết đó là do khách “book phòng” hay chính KS tự “book” để ghim lại chờ bán giá cao.

“Người ta trả lời là khách ở đâu đó đặt phòng qua điện thoại thì mình không thể gọi tới từng người khách để kiểm tra họ có đặt phòng hay không. Đó là cái khó hiện nay. Sở cũng đã đặt vấn đề các KS đưa thông tin như bao nhiêu phòng có khách, bao nhiêu phòng còn trống, mức giá… lên “sàn giao dịch” trên website du lịch Đà Nẵng, nhưng về luật thì không thể ép họ đưa lên sàn được.

Chưa kể họ còn đủ lý do để nói. Đưa lên sàn là hết phòng thì thực tế vẫn còn, nhưng họ bảo số phòng đó không bán mà để đối ngoại với khách của chủ đầu tư, khách mời này nọ, hoặc họ dự phòng để bán lẻ hay bán cho tour chứ không đưa lên sàn thì mình cũng khó quản lý được!” – ông Trần Chí Cường nói.

Sẽ sử dụng các biện pháp bí mật, phục kích để phát hiện, xử lý

Tuy nhiên ông khẳng định, không phải vì những cái khó đó mà buông lỏng quản lý. “Người ta sẽ nói ông làm điểm đến kiểu gì mà khách cần phòng lưu trú lại không có. Mình mất khách nhưng thực tế các KS đang ghim phòng để kiếm lợi. Nên chắc chắn phải làm kiên quyết để không ảnh hưởng hình ảnh của điểm đến Đà Nẵng, dẫn tới mất khách. Không loại trừ cả việc chúng tôi sẽ sử dụng các biện pháp bí mật, phục kích để phát hiện, xử lý!” – ông Trần Chí Cường nêu rõ.

Ông cho hay, Sở VH-TT-DL và các cơ quan chức năng Đà Nẵng mong muốn nhân được phản ảnh của người dân, du khách về tình trạng các KS, đơn vị lữ hành cố tình ghim phòng để nâng giá, không niêm yết giá hoặc bán không đúng giá niên yết. Gần đây, Sở cũng nhận được một số thông tin phản ảnh nhưng lại không chính xác nên gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý.

Đơn cử, có du khách phản ảnh lên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng việc KS Memory trên đường Trần Hưng Đạo nâng giá phòng từ mức bình thường 700.000 đồng lên tới 4 triệu đồng dịp pháo hoa. Nhưng Thanh tra Sở VH-TT-DL kiểm tra hết tuyến đường Trần Hưng Đạo và các tuyến đường gần đó đều không có, rà danh sách quản lý trên toàn địa bàn TP cũng không có đăng ký KS Memory mà chỉ có duy nhất một nhà hàng mang tên này trên đường Bạch Đằng.

“Chúng tôi phải trả lời với khách là những thông tin không chuẩn như thế rất khó cho công tác kiểm tra, xử lý vì cứ chạy loanh quanh mà cuối cùng không hiệu quả!” – ông Trần Chí Cường nói. 

Theo Quyết định 270/QĐ-UBND ngày 16/01/2015 của UBND TP Đà Nẵng, cho phép các cơ sở lưu trú được tăng giá phòng trong thời gian diễn ra DIFC 2015 và dịp Lễ 30/4 - 1/5 không quá 50% so với mức giá bán ngày bình thường và thực hiện niêm yết giá công khai tại quầy lễ tân. Hiện có 445/448 KS đang hoạt động trên địa bàn TP đã thực hiện kê khai giá dịch vụ lưu trú theo quy định, chiếm tỉ lệ 99.3%, trong đó có 7 khách sạn giữ nguyên giá, không tăng giá phòng so với ngày bình thường gồm:

     1. KS Vinpearl Premium DaNang                         – 5 sao

    2. KS Fusion Maia Resort                                      – 5 sao

    3. KS Hoàng Anh Gia Lai Plaza DaNang             – 5 sao

    4. KS Fusion Suites Danang Beach   – tương đương 5 sao

      5. KS Sun River                                      – 3 sao

        6. KS Angel                                 – 3 sao

      7. KS Minh Toàn                                      – 3 sao

Nếu phát hiện KS bán không đúng giá niêm yết hoặc không niêm yết giá tại khu vực dễ thấy ở sảnh lễ tân, người dân và du khách vui lòng liên hệ các số điện thoại đường dây nóng để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời, cụ thể như sau:

+ Ông Lữ Bằng – Phó Giám đốc Sở Công thương            : 0913.414.909;

+ Sở Công Thương - Phòng Quản lý Thương mại             : 0511.3822.525;

+ Chi Cục Quản lý thị trường   : 0511.3624.191;

+ Thanh tra Sở VH, TT và DL : 0511.3886.761;

+ Thanh tra Sở Tài chính  : 0511.3825.946;

+ Cổng thông tin dịch vụ công TP. Đà Nẵng : 0511.3881888;

+ Trung tâm hỗ trợ du khách Đà Nẵng: 0511.3550.111;

+ Hộp thư điện tử nhận khiếu nại :  sct@danang.gov.vn

HẢI CHÂU

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !