Đà Nẵng: Khai trương tuyến xe buýt xã hội hoá đầu tiên
Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở GTVT Đà Nẵng) Bùi Thanh Thiện cho hay, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng của người dân và du khách, đồng thời hạn chế dần phương tiện giao thông cá nhân, ngày 15/10/2012, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định 8429/QĐ-UBND phê duyệt Đề án xã hội hoá hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.
![]() |
Tuyến xe buýt Thọ Quang (Đà Nẵng) - Đại Chánh (Quảng Nam) sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/11/2013 (Ảnh: HC) |
Sau một thời gian xúc tiến triển khai thực hiện đề án xã hội hoá, ngày 1/8/2013, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn số 6691/UBND-QLĐTh phê duyệt tuyến xe buýt liền kề Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) - Đại Chánh (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) và ngược lại với sự tham gia của HTX Dịch vụ vận tải Hải Vân (Đà Nẵng) và Công ty cổ phần giao thông vận tải Quảng Nam. Đây là tuyến xe buýt thứ 9 được mở tại Đà Nẵng song là tuyến xe buýt đầu tiên thực hiện theo đề án xã hội hoá, nhà nước hoàn toàn không trợ giá.
Chánh Văn phòng Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Thanh Thuận nhấn mạnh thêm, không chỉ khởi đầu thực hiện đề án xã hội hoá mà tuyến xe buýt Thọ Quang - Đại Chánh còn làm tiền đề cho việc xây dựng hệ thống xe buýt nhanh BRT tại Đà Nẵng.
Dịch vụ trên tuyến xe buýt này cũng được cải thiện nhiều hơn so với trước đây, như thông báo trạm dừng kế tiếp cho hành khách biết; quản lý chặt chẽ hoạt động của xe buýt bằng thiết bị giám sát hành trình để đảm bảo chất lượng dịch vụ, đúng giờ, đón trả khách đúng nơi quy định...
![]() |
Đoàn khảo sát lần cuối tuyến xe buýt Thọ Quang - Đại Chánh ngày 30/11 (Ảnh: HC) |
"Tuyến xe buýt này còn đi qua Trung tâm Hành chính Đà Nẵng theo đúng chủ trương của UBND TP nhằm giúp giảm thiểu phương tiện cá nhân, nâng cao ý thức tham gia giao thông công cộng bằng xe buýt của cán bộ, công chức TP; đi qua chợ đầu mối thuỷ sản và KCN dịch vụ thuỷ sản Thọ Quang để giúp dẹp nạn xe dù ngoại tỉnh hoạt động dai dẳng ở khu vực này lâu nay; và tạo sự kết nối giữa các xã của huyện Điện Bàn và 8 xã vùng B huyện Đại Lộc (Quảng Nam) với TP Đà Nẵng" - ông Bùi Thanh Thuận nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Long, Chủ nhiệm HTV Dịch vụ vận tải Hải Vân cho hay, chiều dài toàn tuyến xe buýt Thọ Quang - Đại Chánh là 59km, điểm đầu tại ngã ba đường Phan Vinh - Hoàng Sa (phường Thọ Quang) và điểm cuối tại bến xe Đại Chánh (huyện Đại Lộc) với 35 điểm dừng đón, trả khách chiều đi và 34 điểm dừng đón, trả khách chiều về.
Có tổng cộng 14 xe buýt loại B40 (26 ghế ngồi, 16 chỗ đứng) và B50 (26 ghế ngồi, 26 chỗ đứng) sơn màu vàng hoạt động trên tuyến này với 24 chuyến xe/ngày (tổng cộng là 48 chuyến/ngày trên cả chiều đi và về). Tần suất chạy xe 20 - 30 phút/chuyến. Thời gian hoạt động từ 05h15 - 16h30 hàng ngày. Giá vé suốt tuyến 25.000 đồng.
Chiều đi: Ngã ba đường Hoàng Sa - Phan Vinh - Bùi Quốc Hưng - Vân Đồn - Nguyễn Trung Trực - Ngô Quyền - cầu Rồng - Bạch Đằng - Lê Văn Duyệt (Trung tâm Hành chính Đà Nẵng) - Trần Phú - Lê Duẩn - Điện Biên Phủ - Trường Chinh - QL1A - cầu Đỏ - ĐT 605 - ĐT609 - ngã tư thị trấn Ái Nghĩa - cầu Quảng Huế - bến xe Đại Chánh.
Chiều về: Bến xe Đại Chánh - cầu Quảng Huế - ngã tư thị trấn Ái Nghĩa - ĐT 609 - ĐT 605 - cầu Đỏ - QL1A - Trường Chinh - Điện Biên Phủ - Lê Duẩn - Bạch Đằng - Lê Văn Duyệt (Trung tâm Hành chính Đà Nẵng) - Trần Phú - cầu Rồng - Ngô Quyền - Nguyễn Trung Trực - Vân Đồn - Bùi Quốc Hưng - ngã ba đường Nguyễn Phan Vinh - Hoàng Sa.