Đà Nẵng: Khách sạn 4 sao cũng chưa... đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Đó là thông tin được Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đà Nẵng Đặng Ngọc Hùng cho biết tại cuộc họp do Sở Du lịch TP tổ chức ngày 15/9 với GĐ các khách sạn được chọn phục vụ ĐH Thể thao bãi biển Châu Á 2015 (Infonet đã đưa tin).

Thứ trưởng Bộ Y tế nhắc nhở Đà Nẵng rất nhiều về... khâu vệ sinh!

Theo ông Đặng Ngọc Hùng, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng như TƯ đặt ra những yêu cầu rất cao để đăng cai thành công Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á 2016 (ABG5) và tạo tiếng vang với thế giới. Trong đó, việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cho gần cả chục ngàn người từ khắp châu lục đổ vào Đà Nẵng là rất quan trọng. “Nếu ăn uống không đảm bảo ATTP, để xảy ra sự cố thì sẽ mất an toàn, an ninh và ảnh hưởng uy tín TP!” – ông Đặng Ngọc Hùng nói.

Đà Nẵng: Khách sạn 4 sao cũng chưa... đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm - ảnh 1

Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đà Nẵng Đặng Ngọc Hùng khuyến cáo Giám đốc các KS được chọn phục vụ ABG5 về đảm bảo ATTP (Ảnh: HC)

Vì vậy ngày 14/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường đã dần đầu đoàn công tác vào kiểm tra việc đảm bảo ATTP trên địa bàn Đà Nẵng. Hiện Chi cục ATTP TP cũng đang có 3 đoàn kiểm tra và tổ chức cho các khách sạn (KS) 3 – 5 sao được chọn phục vụ ABG5 ký cam kết. Từ ngày 20/9, Chi cục sẽ “cắm” ở mỗi KS một cán bộ suốt thời gian diễn ra Đại hội để giám sát quá trình chế biến, lưu mẫu phẩm với tinh thần “khi nào khách ăn xong, không có ai đau bụng thì mới về!”.

Theo ông Đặng Ngọc Hùng, qua kiểm tra đột xuất nhà bếp của một số KS, Thứ trưởng Lê Quang Cường đã nhắc nhở ngành y tế Đà Nẵng rất nhiều, vì khâu vệ sinh không đảm bảo. “Thứ nhất là bàn chế biến quá bẩn. Thứ trưởng Cường bảo cho mượn tờ giấy trắng, tưởng ông lau tay nhưng ổng lại lau mặt bàn rồi giơ lên, thấy toàn dầu mỡ và bụi nên ổng phê bình ngay!” – Ông Đặng Ngọc Hùng cho hay.

Rồi ông Phó Chi cục trưởng ATTP Đà Nẵng liệt kê tiếp: Thứ hai là tủ lưu mẫu thức ăn, cực kỳ quan trọng, nhưng lại hay bị mở cửa vì để chung thực phẩm khác vào đó. Thứ ba là thực phẩm sống và chín để gần nhau, bị Thứ trưởng Lê Quang Cườn phát hiện. Thứ tư là khăn lau bàn rất đen, rất bẩn để ngay trên bàn. Thứ năm là thùng thức ăn thừa không đậy nắp...

Ông yêu cầu các KS phải có riêng tủ lưu mẫu thức ăn vì tủ này giống như cái “hộp đen”. Khách ăn ở KS chưa chắc đã bị ngộ độc, nhưng đi ra ăn ở ngoài bị ngộ độc rồi đổ thừa cho KS. Vì vậy việc lưu mẫu hết sức quan trọng, để sau 24 tiếng đồng hồ, nếu có xảy ra sự cố thì cơ quan chức năng đem mẫu về xét nghiệm, tìm nguyên nhân gây ngộ độc. Nếu việc lưu mẫu không đảm bảo tự bản thân các KS gây khó dễ cho chính mình.

“Trong 24 giờ đó vi khuẩn phát triển rất mạnh nên yêu cầu tủ lưu mẫu thức ăn phải dưới 5 độ, tốt nhất là 0 đến 2 độ C, nhiệt độ càng thấp thì vi khuẩn càng hạn chế phát triển, và phải là tủ riêng, không đưa chung thức ăn khác vào đó để tránh mở cửa liên tục khiến nhiệt độ tăng lên, vi khuẩn phát triển trong mẫu thức ăn được lưu. Thức ăn mà khách ăn không bị, nhưng trong mẫu lưu thì lại có vi khuẩn!” – ông Đặng Ngọc Hùng nói, và yêu cầu các KS thực hiện đúng 03 sổ lưu mẫu, gồm sổ theo dõi nguồn gốc thực phẩm nhập vào kho, sổ theo dõi thực phẩm từ kho xuất ra trước khi chế biến và sổ lưu mẫu thức ăn.

Khu vực chế biến thức ăn của KS 4 sao cũng... chưa sạch!

Ông cũng yêu cầu các KS không để thực phẩm chín gần với thực phẩm sống vì sẽ bị vi khuẩn từ thực phẩm sống lan sang, khách ăn vào rất dễ ngộ độc. Và đặc biệt là khu vực sơ chế và chế biến thức ăn của các KS phải sạch. “Vừa rồi Thứ trưởng Lê Quang Cường kiểm tra đột xuất 3 KS thì đều không sạch. Kể cả KS 4 sao M. là nơi sắp tới VIP của Hội đồng Olimpic Châu Á lưu trú, nhưng thùng thức ăn thừa to đùng cũng không đậy nắp, để gần khu vực chế biến, bị Thứ trưởng Bộ Y tế phát hiện và phê bình!” – ông Đặng Ngọc Hùng cho hay.

Cũng theo ông Đặng Ngọc Hùng, qua kiểm tra, ông nhận thấy tại nhiều KS, các loại bột nặng, bột coca cola, bột nghệ, phẩm màu, hành phi để trong những chiếc bao to nhưng không có nhãn hoặc nhãn mác không đúng quy định  nên bị xếp vào loại “thực phẩm không có nguồn gốc, hoặc nguồn gốc không rõ ràng”.

Bên cạnh đó, ông cho biết, hiện Chi cục ATTP Đà Nẵng đã tập huấn cho đội ngũ cán bộ được bố trí “cắm” ở các KS trong thời gian diễn ra ABG5 về thử test nhanh (chỉ trong 5 phút là có kết quả) đối với phẩm màu, hàn the trong chả, phooc-môn (formaldehyde ) trong phở, chất tẩy trắng trong bún, phở và chất dầu mỡ trong chén, bát, đũa.

“Vừa rồi chúng tôi đã xin ý kiến Bộ Y tế và UBND TP Đà Nẵng, ví dụ khi thử test mà phát hiện có hàn the trong chả thì đề nghị KS phải thay đổi món ăn, hủy cây chả đó chứ không để khách ăn. Nếu KS không thực hiện mà có sự cố xảy ra thì KS phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Hay khi thử test phở mà trúng tô phở có phooc-môn thì các KS phải hủy. Như dịp pháo hoa 2015, chúng tôi đã hủy 400 tô phở của một quán trên đường Trần Hưng Đạo vì dính phooc-môn!” – ông Đặng Ngọc Hùng lưu ý.

Bên cạnh đó, ông cũng nhắc nhở, qua kiểm tra thì có nhiều KS không vận hành đúng tủ cấp đông. Về nguyên tắc, thực phẩm khi đưa vào cấp đông phải được bao bọc kỹ, khi đem ra chế biến phải rã đông đúng quy cách. Tại hầu hết các KS, lò vi sóng quá nhỏ trong khi lại không có tủ riêng để rã đông thực phẩm, vì vậy phải biết phương pháp rã đông cho chính xác.

Ông Đặng Ngọc Hùng nêu rõ: “Rã đông không chính xác thì thực phẩm sẽ biến đổi ngay, ăn vô rất nguy hiểm. Tốt nhất là nên rã đông tự nhiên, bí quá thì mời đưa vô lò vi sóng để rã đông trước khi chế biến. Việc này chúng tôi đã tập huấn, nói rất nhiều nhưng các anh chị không lưu ý!”.

Sẽ xử phạt nặng

Theo ông Đặng Ngọc Hùng, trong quá trình kiểm tra, giám sát vấn đề vệ sinh nhân viên, vệ sinh nhà bếp, việc chế biến, nguồn gốc thực phẩm, bảo quản thực phẩm..., nếu các KS thực hiện không đúng quy định thì cán bộ của Chi cục ATTP sẽ tiến hành xử lý và báo cáo nhanh hàng ngày cho Sở Y tế và UBND TP Đà Nẵng. Và khi đã báo cáo UBND TP thì sẽ phạt nặng!

Ông Đặng Ngọc Hùng khuyến cáo: “Thức phẩm không có nguồn gốc hoặc nguồn gốc không rõ ràng, bị phạt 10 triệu ngay. Không lưu mẫu thực phẩm phạt 12 triệu, lưu không đúng cũng bị phạt, niêm không đúng cũng bj phạt. Thùng rác không đậy nắp phạt 4 triệu đối với cá nhân, với doanh nghiệp thì nhân đôi lên thành 8 triệu. Lỗi nào cũng bị phạt hết nên các KS phải hết sức cẩn thận, để đừng bị phạt!”.

Ông cũng lưu ý, khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, các KS phải báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất hoặc Chi cục ATTP để có người đến xử lý. Chiều 14/9, Sở Y tế Đà Nẵng đã tổ chức diễn tập tại Trung tâm Cấp cứu 115 với hai trường hợp: VĐV bị tai nạn dưới sông, dưới biển và bị tim mạch; xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt tại một KS. Tuy làm như thật nhưng đó cũng chỉ là diễn tập trong phạm vi hẹp, còn khi xảy ra ở phạm vi rộng thì sẽ hết sức phức tạp!

“Quan trọng nhất là đừng để xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt. Đi tiêu chảy 1 – 2 người thì còn giấu chứ xảy ra ngộ độc hàng loạt thì không thể giấu được. Họ biết ngay. Vì vậy các anh chị cần phải giữ gìn cho KS của mình và có sự phối hợp chặt chẽ với Chi cục ATTP để đảm bảo sự kiện này diễn ra tại Đà Nẵng một cách an toàn nhất!” – ông Đặng Ngọc Hùng nói Giám đốc các KS được chọn phục vụ ABG5.


Hải Châu

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !