Đà Nẵng: Gà chết sau khi ăn cá biển - Do "bội thực" chứ không phải ngộ độc

Tổ công tác an toàn thực phẩm TP Đà Nẵng hẹn chiều 16/5 có thông tin chính thức về việc gà của một người dân phường Hòa Hiệp Bắc bị chết sau khi ăn cá biển. Nhưng đến cuối giờ chiều, PV Infonet “chạy quanh” khắp nơi vẫn không tìm thấy câu trả lời!

Trưa 16/5, ông Nguyễn Hoài Nam, Tổ trưởng Tổ công tác an toàn thực phẩm (trực thuộc UBND TP Đà Nẵng) cho hay, trong chiều cùng ngày sẽ có thông tin chính thứcvề việc gà của một người dân ở phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) có phải chết do ăn cá biển hay không? 

Tuy nhiên đến 5h chiều cùng ngày, dù đã "chạy quanh" nhiều nơi nhưng PV Infonet vẫn không thể nào tìm được câu trả lời chính thức từ các cơ quan chức năng Đà Nẵng!

Đà Nẵng: Gà chết sau khi ăn cá biển - Do

Mặc dù được Tổ công tác an toàn thực phẩm TP Đà Nẵng hẹn từ trưa nhưng chiều 16/5, PV Infonet "chạy quanh" vẫn không sao tìm được câu trả lời chính thức về việc có phải gà của người dân phường Hòa Hiệp Bắc bị chết là do ăn cá biển? (Ảnh: HC, ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Ông Nguyễn Hoài Nam xác nhận Thanh tra Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đà Nẵng đã có báo cáo cho Tổ công tác an toàn thực phẩm TP nhưng lại đề nghị PV Infonet liên hệ với Chi cục Chăn nuôi và Thú y để nắm thông tin, vì “Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế, còn cái này liên quan đến chăn nuôi, đúng chuyên môn của Chi cục Chăn nuôi và Thú y thuộc Sở NN-PTNT nên Chi cục Thú y và Chăn nuôi có trách nhiệm rà soát và phát ngôn”!

Phải sau 5 cuộc điện thoại PV Infonet mới gặp được Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đà Nẵng Cao Xuân Thái khi ông đang ở vườn nhà bà Hòa (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), nơi xảy ra việc gà chết sau khi ăn cá biển. Ông cho hay, đàn gà của nhà bà Hòa có 14 còn và đã có 7 con bị chết (chứ không phải 1 con như ông Nguyễn Hoài Nam thông tin về báo cáo trước đó của chính quyền địa phương), gồm 1 gà mái lớn, 1 gà mái choai và 5 gà con.

Đáng chú ý, ông Cao Xuân Thái cho biết, mãi đến khoảng 3h chiều 16/5, ông mới biết về vụ việc nêu trên một cách rất đột ngột sau khi ông Nguyễn Hoài Nam và ông Chánh Thanh tra Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đến Chi cục Chăn nuôi và Thú y để “trao đổi” với ông. Lập tức ông chạy lên nhà bà Hòa và ghi nhận đàn gà của bà này được nuôi thả vườn, không tiêm phòng dịch bệnh và cho ăn nhiều loại như cám, rau khoai lang... Hôm 11/5, bà Hòa cho gà ăn thêm cá.

“Như vậy thức ăn của đàn gà là từ nhiều nguồn nên chưa có cơ sở để khẳng định do ăn cá biển mà gà chết. Sự việc xảy ra từ hôm 11/5 kia, chủ nhà có báo cho chính quyền địa phương nhưng chính quyền địa phương lại không báo gì cho chúng tôi hết. Đúng ra hồi mới xảy ra mà mình biết để lên kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm gì đó thì có thể sơ bộ xác định được gà chết do dịch bệnh hay do ngộ độc. Nhưng tiếc là đến chiều nay tôi mới nghe, khi lên thì họ đã tiêu hủy số gà chết hết rồi!” – ông Cao Xuân Thái nói.

Theo ông, nhiều khả năng không phải gà chết do ngộ độc, vì “cả đàn gà cùng ăn, mà tính chất của ngộ độc thường là hàng loạt, nhưng số gà còn lại của bà Hòa vẫn mạnh khỏe bình thường”, trong khi còn có nhiều nguyên nhân khác khiến gà chết như dịch bệnh (nhất là với gà con mới mấy ngày tuổi). Đồng thời ông Cao Xuân Thái cho biết Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đà Nẵng đang quản lý số gà này để tiếp tục theo dõi.

Trong khi đó, trao đổi với PV Infonet chiều cùng ngày, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu lại cho biết, nhà bà Hòa chỉ có... 1 con gà bị chết do... bội thực. “Tôi có kiểm tra chỗ phường Hòa Hiệp Bắc thì anh em cho biết lâu nay bà Hòa chỉ nuôi gà bằng bột, rau lang..., nay thấy cá rẻ nên bà mua về cho gà ăn, nhưng lại để nguyên cả con cá nên gà ăn vô bị nghẹn, bị bội thực mà chết!

“Nguyên nhân gà chết do nghẹn, do bội thực được cơ quan chức năng kết luận, thưa ông?” – PV Infonet đặt câu hỏi với ông Đàm Quang Hưng. Câu trả lời của ông Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu là: “Không có cơ quan nào kết luận, nhưng thực tế là do con gà ăn vô bị nghẹn, giống như mình bị sặc vậy thôi, chứ không phải do ăn cá biển mà gà chết!”.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !