Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch phát triển taxi đến năm 2030
Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch phát triển taxi đến năm 2030
Đà Nẵng dự báo đến năm 2030, trên địa bàn sẽ có 17 doanh nghiệp kinh doanh taxi với 2.500 xe - Ảnh: HC |
Theo đó, Đà Nẵng hiện có 7 doanh nghiệp (DN) kinh doanh taxi với 1.030 xe. Dự báo giai đoạn 2012 - 2015 do nhu cầu tăng cao nên bình quân số xe tăng 15%/năm; đến 2015 số lượng xe khoảng 1.700 chiếc. Từ 2015 - 2020 là giai đoạn phát triển bình thường, bình quân số xe tăng 5%/năm; đến 2020 có khoảng 2.000 xe taxi. Từ 2020 - 2030 tăng bình quân 2,5%/năm; đến 2030 có khoảng 2.500 xe (do giai đoạn này TP đã có các loại hình vận tải chủ lực như tàu điện, xe buýt khối lượng lớn…).
Để đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của Đà Nẵng, từ nay đến năm 2020 và định hướng đến 2030 cần có sự phát triển về quy mô và số lượng doanh nghiệp (DN) kinh doanh taxi nhằm tăng cường cạnh tranh lành mạnh về chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thực hiện văn minh đô thị ngày càng tốt hơn.
Căn cứ mức độ hoàn thiện của đô thị và tốc độ đô thị hoá của TP Đà Nẵng, từ nay đến năm 2030, dự báo số DN taxi trên địa bàn sẽ tăng lên nhành chóng. Năm 2015 dự báo tăng lên 10 DN, năm 2020 có thể có 13 DN và năm 2030 có thể lên đến 17 DN.
Đề án vừa được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đã đề ra các tiêu chí phát triển DN taxi mới: Đầu tư phương tiện ban đầu ít nhất 100 xe (phải mới 100%, chưa qua sử dụng). Nếu quá 6 tháng không hoạt động thì thu hồi giấy phép. Xe phải có một màu sơn thống nhất (duy nhất) không được trùng màu sơn xe của các DN khác đã đăng ký, có lôgô riêng.
Phải có mặt bằng đỗ xe theo quy định và bố trí đủ diện tích đỗ xe theo phương án kinh doanh. Nơi đỗ xe bảo đảm các yêu cầu về trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường. DN phải có trung tâm điều hành, đăng ký tần số liên lạc và có thiết bị liên lạc giữa trung tâm với các xe.
Lái xe taxi phải có ít nhất 02 năm kinh nghiệm lái xe ô tô và phải có hợp đồng lao động bằng văn bản với đơn vị kinh doanh; không phải là người đang trong thời gian bị cấm hành nghề theo quy định của pháp luật; phải được tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ vận tải khách, an toàn giao thông theo quy định của Bộ GTVT.
Theo đề án vừa phê duyêt, UBND TP Đà Nẵng Khuyến khích mọi thành phần kinh tế (DN, hợp tác xã) tham gia kinh doanh vận tải và dịch vụ vận tải một cách bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh theo pháp luật. Các phương tiện tham gia kinh doanh vận tải taxi của các thành phần kinh tế phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn.
Việc phát triển số lượng xe taxi phải thực hiện đúng chấp thuận phê duyệt, thời hạn cho phép không quá 01 năm. Nếu quá thời hạn mà DN không đầu tư đủ số xe theo chỉ tiêu được cấp thì văn bản chấp thuận hết hiệu lực, nhằm hạn chế xin đầu tư ảo. Xe taxi phải mang biển số 43 (biển số xe Đà Nẵng). Không cấp phù hiệu cho các xe taxi đầu tư mới, đầu tư thay thế có biển số đăng ký ở địa phương khác (trừ những xe đã đầu tư trước đây).
Sở GTVT Đà Nẵng chịu trách nhiệm chỉ đạo điều hành thực hiện quy hoạch. Căn cứ lộ trình quy hoạch, Sở chủ động giải quyết tăng, giảm số lượng DN, xe taxi nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Đồng thời xây dựng quy chế quản lý hoạt động taxi trên địa bàn TP; xây dựng quy hoạch các điểm đỗ taxi kể cả trên một số đoạn đường trong TP một cách hợp lý, tạo điều kiện các phương tiện đậu đỗ đúng quy định, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.
HẢI CHÂU