Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch phát triển taxi đến năm 2030

Ngày 2/8, Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa ký Quyết định 6046 phê duyệt Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng taxi trên địa bàn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, thay thế quy hoạch cũ đã được phê duyệt từ tháng 7/2007.

Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch phát triển taxi đến năm 2030

Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch phát triển taxi đến năm 2030

Đà Nẵng dự báo đến năm 2030, trên địa bàn sẽ có 17 doanh nghiệp kinh doanh taxi với 2.500 xe - Ảnh: HC

Theo đó, Đà Nẵng hiện có 7 doanh nghiệp (DN) kinh doanh taxi với 1.030 xe. Dự báo giai đoạn 2012 - 2015 do nhu cầu tăng cao nên bình quân số xe tăng 15%/năm; đến 2015 số lượng xe khoảng 1.700 chiếc. Từ 2015 - 2020 là giai đoạn phát triển bình thường, bình quân số xe tăng 5%/năm; đến 2020 có khoảng 2.000 xe taxi. Từ 2020 - 2030 tăng bình quân 2,5%/năm; đến 2030 có khoảng 2.500 xe (do giai đoạn này TP đã có các loại hình vận tải chủ lực như tàu điện, xe buýt khối lượng lớn…).

Để đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của Đà Nẵng, từ nay đến năm 2020 và định hướng đến 2030 cần có sự phát triển về quy mô và số lượng doanh nghiệp (DN) kinh doanh taxi nhằm tăng cường cạnh tranh lành mạnh về chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thực hiện văn minh đô thị ngày càng tốt hơn.

Căn cứ mức độ hoàn thiện của đô thị và tốc độ đô thị hoá của TP Đà Nẵng, từ nay đến năm 2030, dự báo số DN taxi trên địa bàn sẽ tăng lên nhành chóng. Năm 2015 dự báo tăng lên 10 DN, năm 2020 có thể có 13 DN và năm 2030 có thể lên đến 17 DN.

Đề án vừa được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đã đề ra các tiêu chí phát triển DN taxi mới: Đầu tư phương tiện ban đầu ít nhất 100 xe (phải mới 100%, chưa qua sử dụng). Nếu quá 6 tháng không hoạt động thì thu hồi giấy phép. Xe phải có một màu sơn thống nhất (duy nhất) không được trùng màu sơn xe của các DN khác đã đăng ký, có lôgô riêng.

Phải có mặt bằng đỗ xe theo quy định và bố trí đủ diện tích đỗ xe theo phương án kinh doanh. Nơi đỗ xe bảo đảm các yêu cầu về trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường. DN phải có trung tâm điều hành, đăng ký tần số liên lạc và có thiết bị liên lạc giữa trung tâm với các xe.

Lái xe taxi phải có ít nhất 02 năm kinh nghiệm lái xe ô tô và phải có hợp đồng lao động bằng văn bản với đơn vị kinh doanh; không phải là người đang trong thời gian bị cấm hành nghề theo quy định của pháp luật; phải được tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ vận tải khách, an toàn giao thông theo quy định của Bộ GTVT.

Theo đề án vừa phê duyêt, UBND TP Đà Nẵng Khuyến khích mọi thành phần kinh tế (DN, hợp tác xã) tham gia kinh doanh vận tải và dịch vụ vận tải một cách bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh theo pháp luật. Các phương tiện tham gia kinh doanh vận tải taxi của các thành phần kinh tế phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn.

Việc phát triển số lượng xe taxi phải thực hiện đúng chấp thuận phê duyệt, thời hạn cho phép không quá 01 năm. Nếu quá thời hạn mà DN không đầu tư đủ số xe theo chỉ tiêu được cấp thì văn bản chấp thuận hết hiệu lực, nhằm hạn chế xin đầu tư ảo. Xe taxi phải mang biển số 43 (biển số xe Đà Nẵng). Không cấp phù hiệu cho các xe taxi đầu tư mới, đầu tư thay thế có biển số đăng ký ở địa phương khác (trừ những xe đã đầu tư trước đây).

Sở GTVT Đà Nẵng chịu trách nhiệm chỉ đạo điều hành thực hiện quy hoạch. Căn cứ lộ trình quy hoạch, Sở chủ động giải quyết tăng, giảm số lượng DN, xe taxi nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Đồng thời xây dựng quy chế quản lý hoạt động taxi trên địa bàn TP; xây dựng quy hoạch các điểm đỗ taxi kể cả trên một số đoạn đường trong TP một cách hợp lý, tạo điều kiện các phương tiện đậu đỗ đúng quy định, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

HẢI CHÂU

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Đang cập nhật dữ liệu !