Đà Nẵng đề nghị Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu dự án cảng Liên Chiểu

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đề nghị phía Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu dự án phát triển cảng Liên Chiểu để chậm nhất trong năm 2018, dự án được đưa vào danh mục vốn ODA của phía Nhật Bản.

Sáng 20/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì cuộc họp khởi động việc triển khai nghiên cứu khả thi dự án cảng Liên Chiểu do Công ty Tư vấn cảng Nhật Bản (JPC) và Viện Phát triển khu vực ven biển nước ngoài Nhật Bản (OCDI) phối hợp thực hiện với sự tài trợ của Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI).

Đà Nẵng đề nghị Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu dự án cảng Liên Chiểu - ảnh 1

Cuộc họp khởi độngkhởi động việc triển khai nghiên cứu khả thi dự án cảng Liên Chiểu sáng 20/9 (Ảnh: HC)

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, trong tương lai gần, cảng Liên Chiểu sẽ dần thay thế vai trò cảng hàng hóa của cảng Tiên Sa do có vị trí thuận lợi, nước sâu, kết nối thuận tiện với đường bộ, đường sắt, đường hàng không quốc gia, các KCN, dịch vụ logistic... và có khả năng phát triển dài hơi hơn. Đà Nẵng mong muốn sớm triển khai dự án cảng này nhưng do chi phí đầu tư cao trong khi nguồn lực của địa phương và TƯ còn hạn hẹp nên TP đang tìm kiếm các nguồn lực khác theo hình thức hợp tác công – tư (PPP).

“Trước hết, chúng tôi cần đơn vị tư vấn có đầy đủ kinh nghiệm, năng lực chuyên nghiên cứu về phát triển cảng và thông thạo về quy hoạch phát triển đô thị hiện đại, để khi phát triển một khu vực lớn như cảng Liên Chiểu sẽ không gây xung đột với các định hướng phát triển khác của TP, trong đó có lĩnh vực dịch vụ và du lịch. Vì vậy chúng tôi rất cảm ơn Cơ quan Hơp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), TP Yokohama, các công ty, đối tác của phía Nhật Bản đã quan tâm đến việc nghiên cứu khả thi dự án này!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Theo ông Koichiro Harada, Trưởng đoàn nghiên cứu khả thi dự án cảng Liên Chiểu, dự án này có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của Đà Nẵng và để đáp ứng việc đầu tư theo hình thức PPP, đoàn nghiên cứu mời cảng Yokohama cùng tham gia thiết kế, quy hoạch khu vực cảng Liên Chiểu. Mục tiêu chính là tập trung rà soát, bổ sung nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng Liên Chiểu mà Đà Nẵng đã thực hiện, đánh giá tính khả thi của dự án sao cho có thể thực hiện các bước tiếp theo bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản hoặc các nhà đầu tư khác.

Để đánh giá tính khả thi của dự án, theo ông Koichiro Harada, có 3 điểm chính sẽ được tập trung trong nghiên cứu lần này của đoàn. Thứ nhất là phân chia chức năng giữa các cảng hiện nay của Đà Nẵng nhằm đảo bảo sự phát triển ổn định cho cảng Liên Chiểu (Cảng nào bốc xếp loại hàng hóa nào, khối lượng bao nhiêu?). Thứ hai là sắp xếp tổ chức của cảng Liên Chiểu (Đơn vị nào thi công, khai thác, quản lý và sở hữu cảng?). Thứ ba là sắp xếp kế hoạch tài chính của dự án cảng Liên Chiểu (Đơn vị nào hỗ trợ tài chính và hỗ trợ bao nhiêu?).

“Chúng tôi hy vọng đê chắn sóng và luồng cảng sẽ sử dụng vốn của Chính phủ Việt Nam (vay ODA) để thực hiện. Đây là vấn đề rất quan trọng vì JICA và Chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét cho vay phần này. Muốn thu hút các nhà đầu tư tư nhân vào cảng Liên Chiểu thì nhà nước phải xây dựng đê chắn sóng, luồng và đường dẫn. Khi bỏ tiền xây dựng các cơ sở hạ tầng đó thì nhà nước phải đánh giá tiềm năng của các nhà đầu tư xây dựng bến và các hạng mục khác.

Nếu đê chắn sóng và luồng dùng vốn ODA để xây dựng nhưng các nhà đầu tư xây dựng bến cũng như các hạng mục khác thực hiện chậm thì việc đầu tư đê chắn sóng và luồng sẽ không có hiệu quả. Ngược lại, nếu bến và các hạng mục được xây dựng rất tốt về tiến độ và chất lượng nhưng chất lượng đê chắn sóng không đảm bảo thì việc khai thác cảng cũng hoàn toàn không có hiệu quả. Do đó khu vực nhà nước và tư nhân phải có sự hợp tác, cam kết chặt chẽ để cùng phát triển cảng Liên Chiểu!” – ông Koichiro Harada nói.

Ông Koichiro Harada cũng nhấn mạnh, nếu 3 vấn đề trên được giải quyết một cách rõ ràng và có thông tin đầy đủ sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi thu hút các nhà đầu tư vào cảng Liên Chiểu do họ nhận thấy việc đầu tư của mình được giảm thiểu rủi ro rất nhiều. Về tiến độ nghiên cứu, ông cho hay, tổng thời gian nghiên cứu dự án dự kiến là 6 tháng, từ tháng 9/2016 đến tháng 2/2017.

Trong đó sẽ có 3 lần đoàn nghiên cứu sang Việt Nam khảo sát và thu thập số liệu. Riêng lần này đoàn sẽ có 3 tuần ở Việt Nam (trong đó có 2 tuần làm việc tại Đà Nẵng), sau đó sẽ có báo cáo lần thứ nhất. Trong 3 tháng 10 – 12, đoàn tập trung nghiên cứu dự báo nhu cầu, lập quy hoạch cảng, kế hoạch kinh doanh, thiết kế và dự toán các công trình cảng, phân tích kinh tế và tài chính, đánh giá môi trường và xã hội... và làm việc với METI, JICA. Cuối tháng 12, đoàn sang Việt Nam báo cáo giữa kỳ và thu thập ý kiến các cơ quan hữu quan. Sau đó tiếp tục hoàn chỉnh báo cáo cuối kỳ vào tháng 1/2017 và dự kiến trình báo cáo cuối cùng vào tháng 2/2017.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, lãnh đạo TP Đà Nẵng thống nhất với các nội dung nghiên cứu của đơn vị tư vấn, nhưng đề nghị thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến độ nghiên cứu nhằm sớm khởi động dự án. Nếu khởi động muộn sẽ dẫn đến thời gian xây dựng cảng kéo dài và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển của TP Đà Nẵng.

“Chúng tôi mong muốn báo cáo sẽ kết thúc sớm hơn, nộp cho METI, JICA, Chính phủ Việt Nam, Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT... để có thể dàn xếp nguồn vốn ODA trong tài khóa 2017 – 2018. Nếu để trễ quá thì dự án sẽ “trôi” nữa, vì đây mới là giai đoạn tiền khả thi, còn nghiên cứu khả thi nữa. Phải làm sao để chậm nhất trong năm 2018, dự án được đưa vào danh mục vốn ODA của phía Nhật Bản. Hiện có một số nhà đầu tư Việt Nam rất quan tấm dự án này, nên cần thúc đẩy kết quả nghiên cứu sớm hơn!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng khẳng định sau cuộc họp sáng 20/9, các sở, ban, ngành hữu quan của Đà Nẵng sẽ phối hợp tích cực với đoàn nghiên cứu để sớm hoàn chỉnh các báo cáo và tiến hành triển khai kêu gọi đầu tư. Trong đó, Sở KH-ĐT được giao làm đầu mối phối hợp với đơn vị tư vấn để làm thật nhanh, góp phần rút ngắn thời gian nghiên cứu theo đúng mong muốn của lãnh đạo TP. 

HẢI CHÂU

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.