Đà Nẵng: Công bố cho dân biết các cơ sở khám chữa bệnh tư vi phạm luật y tế

Ngày 15/8, Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, thực hiện Chỉ thị 04/CT-BYT của Bộ Y tế, Sở này vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước về y tế, chấn chỉnh các hoạt động khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn TP.

Theo đó, trong thời gian qua, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) tư nhân trên địa bàn Đà Nẵng đã đóng góp một phần quan trọng trong việc KBCB, góp phần giảm tải cho các bệnh viện công lập, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cung cấp dịch vụ y tế cho người dân. Tuy nhiên, bên cạnh các đóng góp tích cực, một số cơ sở KBCB tư nhân, đặc biệt là các phòng khám tư nhân, còn vi phạm các quy định về pháp luật KBCB.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân xuất hiện ở Đà Nẵng ngày càng nhiều (Ảnh: HC)

Bộ Y tế đã chỉ rõ nhiều sai phạm của các cơ sở KBCB tư nhân trong cả nước như mời bác sĩ người nước ngoài hành nghề khi chưa có chứng chỉ hành nghề; hành nghề quá phạm vi chuyên môn cho phép; sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam; quảng cáo quá phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép; không công khai giá dịch vụ KBCB hoặc có niêm yết giá nhưng thu phí cao hơn giá đã niêm yết; lưu đơn thuốc, hồ sơ bệnh án chưa đúng theo quy định của Bộ Y tế...    

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về y tế, chấn chỉnh các hoạt động KBCB tư nhân trên địa bàn TP, Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở KBCB tư nhân tăng cường tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về KBCB và các quy chế chuyên môn cho các nhân viên y tế của đơn vị.

Tăng cường công tác quản lý KBCB tại cơ sở, bảo đảm tất cả những người hành nghề phải được cấp chứng chỉ hành nghề và hành nghề đúng phạm vi hoạt động chuyên môn, không KBCB vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép, không quảng cáo quá mức quy định. 

Công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở (nếu có) và tại cơ sở KBCB các thông tin về: Giấy phép hoạt động (bao gồm phạm vi hoạt động chuyên môn, thời gian hoạt động); danh sách, văn bằng chuyên môn và phạm vi hoạt động chuyên môn của người chịu trách nhiệm chuyên môn và người hành nghề KBCB; giá dịch vụ KBCB; tên và địa chỉ cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp để người dân biết và phản ánh khi có sai phạm.

Sở Y tế Đà Nẵng cho biết sẽ thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất kiểm tra hoạt động của các cơ sở hành nghề KBCB, xử lý các sai phạm (nếu có) theo đúng pháp luật, hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền, kết hợp với các hình thức phạt bổ sung theo quy định tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ.

Theo đó, sẽ thu hồi chứng chỉ hành nghề KBCB, thu hồi giấy phép hoạt động hoặc đình chỉ hoạt động KBCB của cơ sở, đồng thời thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các cơ sở KBCB tư nhân có vi phạm pháp luật về y tế, tính chất, mức độ vi phạm, hình thức xử phạt để nhân dân biết.

HẢI CHÂU

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !