Đà Nẵng chống đeo bám du khách: Từ hội trường đến… hiện trường!
Như tin đã đưa, ngày 15/1, tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 43/CT-TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm Văn hóa văn minh đô thị 2015”, UBND TP Đà Nẵng đã xác định tập trung giải quyết triệt để, tiến tới chấm dứt 3 nhóm hành vi vi phạm gồm quảng cáo tờ rơi, rao vặt sai quy định gây mất mỹ quan đô thị; đeo bám, chèo kéo khách du lịch; lang thang xin ăn và ăn xin biến tướng.
![]() |
Sáng 15/1, trong khi trong hội trường Nhà hát Trưng Vương, Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Ngô Quang Vinh đang trình bày những giải pháp nhằm xây dựng văn minh du lịch... (Ảnh: HC) |
Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Ngô Quang Vinh cho hay đã xây dựng kế hoạch của ngành về thực hiện Chỉ thị 43/CT-TU trình UBND TP Đà Nẵng phê duyệt. Theo ông, Đà Nẵng đang xây dựng TP môi trường, đô thị du lịch. Vì vậy việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi cộng cộng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong đó, văn hóa, văn minh du lịch là một trong những ưu tiên hàng đầu để xây dựng và duy trì môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh.
Năm 2014, Đà Nẵng đã đón 3,8 triệu lượt khách du lịch so với dân số của TP khoảng 1 triệu người. Như vậy, bình quân mỗi người dân Đà Nẵng đón gần 4 khách du lịch. Dự kiến năm 2015, Đà Nẵng sẽ đón khoảng 4,4 triệu lượt khách; đến năm 2020 đón khoảng 8,1 triệu lượt khách. Sự tăng gia lượng khách du lịch này cũng đang đặt ra cho Đà Nẵng nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết.
Xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong du lịch
Theo ông Ngô Quang Vinh, năm 2015, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng tập trung xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong du lịch để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng, từ đó rút kinh nghiệm để nhân rộng. Nền tảng của bộ quy tắc ứng xử này là những nguyên tắc, ý thức, hành vi ứng xử cơ bản, văn minh, lịch sự với 7 nội dung ứng xử chính nên và không nên ở nơi công cộng (bao gồm trang phục; ứng xử tại các khu, điểm tham quan du lịch; tại các nhà hàng; trong khách sạn; tại nơi công cộng; tham gia giao thông và trên các phương tiện giao thông công cộng).
“Ví dụ tại các khu, điểm tham quan du lịch thì nên bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái, giữ gìn vệ sinh tại các bãi biển; không nên vẽ, khắc lên tường, tượng, cây xanh, không hái hoa, bẻ cành… Tại các nhà hàng thì nên lấy thức ăn vừa đủ dùng vì trên thực tế, ở một số tiệc buffet, nhiều khách lấy thừa thức ăn, rất lãng phí; rồi giữ gìn vệ sinh chung, sử dụng bia rượu có kiểm soát. Tại nơi công cộng thì nên giữ gìn vệ sinh, an toàn trật tự, bảo vệ tài sản chung và xếp hàng nghiêm túc khi sử dụng các dịch vụ công cộng. Văn hóa xếp hàng này chúng ta cũng phải xây dựng, kể cả việc khi có lỗi phải biết xin lỗi, khi được giúp đỡ phải biết cám ơn” – ông Ngô Quang Vinh nói.
Đối với các hành vi “không nên” ở nơi công cộng, ông Ngô Quang Vinh cho biết, bộ quy tắc ứng xử khuyến cáo khách du lịch và người dân không gây ồn ào, mất trật tự công cộng; không xả rác lung tung; không khạc nhổ bừa bãi; không cho tiền trẻ em và người ăn xin… Ông Ngô Quang Vinh nêu rõ: “Hiện chúng tôi đã xây dựng xong bộ quy tắc ứng xử này, đang lấy ý kiến của các ngành và các đơn vị, các hiệp hội, đoàn thể. Dự kiến tháng 2 sẽ báo cáo UBND TP và tháng 3 sẽ ban hành để thực hiện”.
![]() |
thì trên quảng trường trước nhà hát, ngành du lịch Đà Nẵng đang tổ chức đón tiếp các du khách trên tàu du lịch biển quốc tế Volendam (quốc tịch Panama) cập cảng Tiên Sa vào buổi sáng cùng ngày (Ảnh: HC) |
Xử phạt nghiêm các đối tượng đeo bám, chèo kéo du khách
Đối với việc chống đeo bám, chèo kéo du khách, theo ông Ngô Quang Vinh, thời gian qua Đà Nẵng làm tương đối tốt, nhưng gần đây thì lại tái diễn ở khu vực ven biển, trên đèo Hải Vân, thỉnh thoảng cũng xuất hiện ở khu vực danh thắng Ngũ Hành Sơn… “do chúng ta chưa tập trung cao, cán bộ vẫn còn kiêm nhiệm, chưa có lực lượng chuyên trách đủ sức để làm, trong khi khách du lịch ngày càng đông, ngày càng có nhiều điểm tham quan du lịch, mua sắm”.
Do vậy, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đã có kế hoạch củng cố các đội trật tự du lịch tại các quận, huyện và cơ quan thường trực. Tăng cường nhân lực, kinh phí, phương tiện, phân công cụ thể cán bộ và địa bàn phụ trách, đảm bảo hoạt động cả trong và ngoài giờ hành chính. “Trong tháng 1 này Đà Nẵng sẽ đón 8 – 9 tàu du lịch biển quốc tế. Nếu chúng ta không phối hợp thông tin tốt, tăng cường lực lượng thì sẽ dẫn đến thỉnh thoảng lại rộ lên chuyện đeo bám, chèo kéo du khách” – ông Ngô Quang Vinh nói.
Ông cũng đề nghị UBND các địa phương rà soát, phân loại các đối tượng đeo bám, chèo kéo khách để hướng dẫn, sắp xếp chuyển đổi ngành nghề cho phù hợp. Vấn đề này trước đây đã làm nhưng chưa được rốt ráo, vì vậy ông Ngô Quang Vinh đề nghị các địa phương tiếp tục tập trung giải quyết ngay trong quý 1/2015.
Giải pháp thứ ba, theo ông Ngô Quang Vinh, là tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm theo Nghị định 158/CP, trong đó điều 48 quy định “chèo kéo, ép buộc khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ thì mức phạt từ 1 – 3 triệu đồng”. Ông nêu rõ: “Nghị định đã quy định rất rõ rồi thì phải tăng cường việc xử phạt; tăng cường sự hỗ trợ của các ngành, của TP như Công an, Sở VH-TT-DL, Sở LĐ-TB-XH, đồng thời tổ chức chấm điểm về văn minh du lịch hàng tháng theo sự chỉ đạo của UBND TP”.
Bên cạnh đó, theo ông Ngô Quang Vinh, tuy Đà Nẵng có nhiều điểm được du khách khen nhưng đây đó vẫn xuất hiện những sự than phiền, đặc biệt là tại các bộ phận tiếp xúc với khách du lịch. Do vậy, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp triển khai chương trình “Nụ cười thân thiện”, xây dựng tài liệu tập huấn về “Nụ cười thân thiện”, phát động và tổ chức thực hiện tại các bộ phận tiếp xúc với khách du lịch như hải quan, an ninh cửa khẩu, nhân viên phục vụ tại các khách sạn, nhà hàng, khu điểm du lịch, lái xe du lịch, taxi, hướng dẫn viên, tiểu thương, người mua bán tại các chợ…
Và những hình ảnh trên hiện trường
Đáng nói là khi ông Ngô Quang Vinh đang trình bày những vấn đề này trước hơn 1.000 cán bộ, viên chức từ cấp TP đến xã, phường tham dự hội nghị tổ chức ở Nhà hát Trưng Vương thì tàu du lịch Volendam (quốc tịch Panama) cũng đưa 1.350 du khách quốc tế cập cảng Tiên Sa. Trong đó có hàng trăm du khách chọn tour tự tham quan, mua sắm ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng, được ngành du lịch TP tổ chức đón tiếp ngay trên quảng trường trước nhà hát. Và dưới đây là những hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận được sáng 15/1:
![]() |
Những người lái taxi (áo khoác xanh trắng), xích lô du lịch (đồng phục mũ đen, áo vàng, quần đen, thuộc Đội xích lô du lịch do Sở VH-T-DL Đà Nẵng trực tiếp quản lý) "tiếp thị" các du khách ngay trên quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương |
![]() |
Du khách vừa bước qua bên kia đường thì lập tức có những chiếc xích lô du lịch (màu đỏ, thuộc Đội xích lô du lịch Đà Nẵng) bám theo |
![]() |
Mặc dù du khách đã đưa tay từ chối... |
![]() |
nhưng những chiếc xích lô vẫn tiếp tục bám theo các vị khách trên tuyến đường Bạch Đằng |
![]() |
Trên đường Trần Phú cũng diễn ra cảnh tượng tượng tự... |
![]() |
![]() |
với sự "tham dự" của cả tốp xe thuộc Đội xích lô du lịch do Sở VH-TT-DL Đà Nẵng trực tiếp quản lý! |